Đang tải...

Công nghệ vật liệu Đưa mô hình giảng dạy hộp số tự động điều khiển bằng điện tử vào các trường học nghề

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi Ctrl+C, 15/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Mô hình giảng dạy hộp số tự động điều khiển bằng điện tử của nhóm tác giả Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh sau khi đưa vào giảng dạy trong các nhà trường đã được đánh giá cao về tính sáng tạo, khoa học và tính sư phạm. Hộp số tự động là cơ cấu quyết định thời điểm chuyển số và thay đổi số dựa vào hai tín hiệu chính là tải động cơ và tốc độ xe. Hộp số này có ưu điểm hơn hộp số thường là ở chỗ: chuyển số một cách tự động và êm tại các tốc độ thích hợp với điều kiện lái xe, tránh cho động cơ và hệ thống truyền lực khỏi bị quá tải, giúp cho người lái bớt mệt mỏi. Ngoài ra, hộp số tự động còn hấp thụ va đập trên hệ thống truyền lực nhờ chứa dầu bên trongvaf có khả năng làm tăng mô men xoắn của động cơ truyền đến trục sơ cấp của hộp số. Hiện nay, hộp số tự động đã giữ một vai trò quan trọng không thể thiếu trong các dòng xe hiện đại, đó cũng là xu hướng phát triển tất yếu phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của con người.
    Ở Việt Nam, hộp số tự động xuất hiện từ những năm 80 trên các xe nhập từ nước ngoài. Ngoài phần lớn các xe nhập đã qua sử dụng thì hiện nay một số loại xe được lắp ráp trong nước cũng đã trang bị hộp số này với xu hướng ngày càng phổ biến. Do vậy, nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng là rất lớn. Thực tế hiện nay lực lượng kỹ thuật viên có trình độ sửa chữa về hộp số tự động còn rất ít. Để sử dụng, khai thác có hiệu quả tất cả các tính năng ưu việt của hộp số tự động nói riêng và của ô tô nói chung cũng như phục vụ công tác đào tạo sửa chữa nói riêng, việc nghiên cứu cấu trúc và hoạt động của hộp số tự động phục vụ công việc giảng dạy là rất thiết thực và cấp bách.
    Do cấu trúc khá phức tạp của hộp số, hiện nay trên thế giới chỉ tồn tại một loại mô hình giảng dạy về hộp số tự động: Mô hình giảng dạy hộp số tự động cắt bổ. Nhược điểm chính của mô hình này là người học chỉ quan sát cấu tạo các chi tiết của hộp số tự động mà không thể nghiên cứu quá trình hoạt động của chúng. Để góp phần khắc phục nhược điểm trên, lần đầu tiên trên thế giới, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công mô hình giảng dạy hộp số tự động điều khiển bằng điện tử có bộ vi điều khiển được lập trình với thuật toán phù hợp nhằm điều khiển hoạt động của hộp số tự động đã được bổ cắt thông qua các van khí nén thay cho van thủy lực để người học không những có thể nhìn thấy cấu tạo của các chi tiêt bên trong hộp số mà còn quan sát được hoạt động của các bộ phận, chi tiết bên trong khi nó đang hoạt động, đây chính là ưu điểm nổi bật của công trình mà nhóm tác giả thực hiện so với các mô hình cùng chủng loại đang có ở các nước. Sản phẩm có tính sáng tạo cao nhờ thay hệ thống dẫn động dầu bằng dẫn động khí nén. Sáng kiến này giúp hộp số mặc dù đã được cắt bổ để người học có thể nhìn thấy các chi tiết bên trong nhưng vẫn hoạt động được. Việc đề ra thuật toán điều khiển phù hợp cũng là một đóng góp mới của nhóm tác giả. Mô hình giảng dạy này có thể ứng dụng trong các lĩnh vực giảng dạy lý thuyết và thực hành chuyên ngành cơ khí động lực tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học Chuyên nghiệp và Dạy nghề trong cả nước có đào tạo chuyên ngành cơ khí ô tô. Với giá thành thấp và ưu điểm vượt trội so với sản phẩm ngoại nhập, mô hình không những giúp các trường nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tiết kiệm kinh phí mua sắm, đối tượng phục vụ của sản phẩm là các giáo viên, sinh viên, học sinh các trường kể trên và những cán bộ kỹ thuật, công nhân đang làm việc trong lĩnh vực chuyên ngành ô tô và các ngành liên quan.
    Theo: cpv.org.vn
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenkhanhduy.

Chia sẻ trang này