Người đua xe máy sẽ phải chịu mức phạt cao nhất tới 20 triệu đồng hoặc 30 triệu đồng đối với đua ôtô. Ngoài ra người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe và tịch thu phương tiện mà không phân biệt sở hữu.
Theo dự thảo Nghị định sửa đổi nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, khá nhiều lỗi vi phạm bị phạt tiền tăng gấp 1,5 so với quy định cũ, cùng với việc bị tước giấy phép lái xe, giữ phương tiện.
Điều 37 về xử phạt hành vi đua xe quy định, người tổ chức đua xe hoặc người đua xe máy, ôtô chống người thi hành công vụ sẽ phải chịu mức phạt cao nhất tới 40 triệu đồng và bị tịch thu xe; người cổ vũ, kích động đua xe cũng phải chịu mức phạt tới 20 triệu đồng.
|
Một tay đua trên cầu Thủ Biên nối Đồng Nai và Bình Dương. Ảnh: Ngoan Ngoan. |
Các lỗi nghe điện thoại khi lái xe, dừng đỗ xe trong đô thị cũng được quy định cụ thể hơn. Theo đó, chủ ôtô sẽ bị phạt 300.000 - 500.000 đồng nếu lái xe kết hợp sử dụng điện thoại di động; dừng xe không sát theo lề đường, dừng xe trên miệng cống thoát nước, nơi có biển cấm dừng; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường. Thậm chí, tại các đô thị lớn, các hành vi này sẽ bị phạt gấp đôi, tước giấy phép lái xe 30 ngày.
Ngoài ra, hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện cũng bị tăng mức phạt. Cụ thể, người điều khiển ôtô trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở bị tước giấy phép lái xe 60 ngày, giữ phương tiện 10 ngày và phải nộp phạt 15-25 triệu đồng. Còn nồng độ cồn ở mức 50-80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt 8-10 triệu đồng, giữ giấp phép lái xe 30 ngày và giữ xe 10 ngày.
|
51% ý kiến độc giả VnExpress.net đồng ý với phương án tịch thu và tiêu hủy xe đua. |
Còn Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh cho rằng, nếu có quy định tịch thu xe đua, Hà Nội sẽ không còn tệ nạn này bởi việc bắt thanh niên đua xe trái phép hiện nay như 'ném đá ao bèo'.