Đường truyền CAN

N
Bình luận: 63Lượt xem: 17,656

hieu1987

Tài xế O-H
Tất cả các thông tin mà các ECU phải dùng chung như: tốc độ động cơ, tốc độ xe, vị trí góc lái v.v. chỉ cần qua mạch CAN (1 đôi dây) mà không phải tốn nhiều dây nối song song từ 1 cảm biến đến từng ECU.
Ví dụ: Thông tin về tốc độ động cơ gửi từ cảm biến CKP (Crank Position Sensor) tới ECU của động cơ (Engine ECU) sau đó ECU động cơ sẽ gửi thông tin này qua mạch CAN tới các ECU khác có liên quan như: ABS ECU, Transmission ECU v.v.
 

hieu1987

Tài xế O-H
Thực ra thì em chưa nghiên cứu hãng khác bác ạ! mình chỉ biết bên toyota là vậy. Mà hình như cái này là chuẩn quốc tế rồi nên chắc trên xe nào cũng vậy,hihi. để em nghiên cứu thêm, có gì thông tin thêm sau nha bác!
các hãng thường dùng 2 điện trở 120 ôm nối song song, nên khi đo mạch CAN thì điện trở tương đương là 60 ôm.
 

nhokmiko123

Tài xế O-H
Sau khi giải thích cho bác thì mình cảm thấy khả năng diễn đạt của mình có vấn đề, để mình xem lại:(! Tiếp tục với vấn đề này, để mạng CAN này hoạt động ta cần có những thứ này đây, dịch mệt luôn nên bác từ từ nghiên cứu nha, nhưng đại khái là ta cần các ECU kết nối trên mạng phải được trang bị các thứ này ( điện tử không rành nhưng chắc cà các con chip vi xử lý gì đó)
· Host processor
o The host processor decides what received messages mean and which messages it wants to transmit itself.
o Sensors, actuators and control devices can be connected to the host processor.
· CAN controller (hardware with a synchronous clock).
o Receiving: the CAN controller stores received bits serially from the bus until an entire message is available, which can then be fetched by the host processor (usually after the CAN controller has triggered an interrupt).
o Sending: the host processor stores its transmit messages to a CAN controller, which transmits the bits serially onto the bus.
· Transceiver (possibly integrated into the CAN controller)
o Receiving: it adapts signal levels from the bus to levels that the CAN controller expects and has protective circuitry that protects the CAN controller.
o Sending: it converts the transmit-bit signal received from the CAN controller into a signal that is sent onto the bus.
Bit rates up to 1 Mbit/s are possible at network lengths below 40 m. Decreasing the bit rate allows longer network distances (e.g., 500 m at 125 kbit/s).
Như vậy các ECU sau khi đã được trang bị thêm những thứ này thì có thể giao tiếp với nhau khi được kết nối. Mà kết nối với nhau là bằng cặp dây xoắn mà mình có nói ở trên. Bác không được tưởng tượng CAN là một cái cục hay cái hộp gì cả, nó là một giao thức(phương thức giao tiếp) mà các ECU dùng để giao tiếp với nhau. Ngày xưa cứ mỗi ECU làm việc một mình, cần thông tin từ cảm biến hay bộ chấp hành nào thì phải có dây tới đó, thành ra dây cả nùi. nhưng nay nhờ có mạng nên một thằng lấy thông tin thôi, sao đó chia cho cả làng cùng xài, ai cần thì cứ yêu cầu sẽ được nhận, vậy thôi!
mời các bác chém tiếp ạ!
Cái vấn đề về chuyện thông tin được đưa hết lên đường Can đê cả làng dùng thì nhờ bác giải thích em đã hiểu rồi, cái mà em đang hỏi ở đây là ví dụ như có 1 cơ cấu chấp hành có chân CAN và có 2 cái ECU A và B, cái ECU A nối thẳng tới cơ cấu cháp hành đó, còn cái ECU B cũng có chân CAN, vậy thằng B có thể điều khiển cơ cấu chấp hành đó được không ạ? Em hỏi hơi ngu tý nhưng cái này giúp em hiểu thêm nhiều cái khác nữa nên em phải hỏi cho rõ, mong các bác chém mạnh tay ạ!
 

giacvecad

Tài xế O-H
Cái vấn đề về chuyện thông tin được đưa hết lên đường Can đê cả làng dùng thì nhờ bác giải thích em đã hiểu rồi, cái mà em đang hỏi ở đây là ví dụ như có 1 cơ cấu chấp hành có chân CAN và có 2 cái ECU A và B, cái ECU A nối thẳng tới cơ cấu cháp hành đó, còn cái ECU B cũng có chân CAN, vậy thằng B có thể điều khiển cơ cấu chấp hành đó được không ạ? Em hỏi hơi ngu tý nhưng cái này giúp em hiểu thêm nhiều cái khác nữa nên em phải hỏi cho rõ, mong các bác chém mạnh tay ạ!
Thằng B không trực tiếp điều khiển mà thông qua A, cơ cấu đó sẽ hoạt động theo tình trạng hiện tại. nói chung là được bác!
 

giacvecad

Tài xế O-H
Xin đính chính, đánh nhiều chữ quá bị loạn rồi, hai điện trở hai đầu dây CAN là 120 ohm. Khi đo tại hai điểm bất kỳ trên hai dây nhánh sẽ có được điện trở kiểm tra là tương đương 60 ohm. Đây là thông số dùng để kiểm tra hở, ngắn mạch của CAN đây.
 

giacvecad

Tài xế O-H
Thế trong trường hợp thằng A bị ngủm thì B có điều khiển trực tiếp đk không hả bác??/
Về vấn đề này thì mình không dám nói rõ ràng vì hệ thống nó còn có chứ năng an toàn hoặc dự phòng nữa, ngoài ra ngủm là ngủm thế nào nữa, ví dụ hệ thống của riêng nó vẫn hoạt động nhưng không giao tiếp với hệ thống được chẳng hạn v.v... Cái này mình nghĩ là nên dùng tài liệu sữa chửa để tham khảo!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cái vấn đề về chuyện thông tin được đưa hết lên đường Can đê cả làng dùng thì nhờ bác giải thích em đã hiểu rồi, cái mà em đang hỏi ở đây là ví dụ như có 1 cơ cấu chấp hành có chân CAN và có 2 cái ECU A và B, cái ECU A nối thẳng tới cơ cấu cháp hành đó, còn cái ECU B cũng có chân CAN, vậy thằng B có thể điều khiển cơ cấu chấp hành đó được không ạ? Em hỏi hơi ngu tý nhưng cái này giúp em hiểu thêm nhiều cái khác nữa nên em phải hỏi cho rõ, mong các bác chém mạnh tay ạ!
- ECU A nối đến bộ chấp hành bằng gì?
- Tất cả đều nối nhau bằng CAN thì hoàn toàn có thể điều khiển được
 

phanminhnhat

Học việc
Thế trong trường hợp thằng A bị ngủm thì B có điều khiển trực tiếp đk không hả bác??/

Theo em là thế này:
Ví dụ: ECU A điều khiển motor bướm ga => ECU A kết nối với ECU B qua CAN thì ECU B có khả năng điều khiển motor bướm ga gián tiếp thông qua ECU A bằng cách gửi yêu cầu qua CAN BUS đến ECU A => ECU A sẽ điều khiển motor theo yêu cầu của ECU B.
Do đó, nếu ECU A ngủm thì ECU B không có cách nào điều khiển được motor bướm ga.
 

nhokmiko123

Tài xế O-H
Theo em là thế này:
Ví dụ: ECU A điều khiển motor bướm ga => ECU A kết nối với ECU B qua CAN thì ECU B có khả năng điều khiển motor bướm ga gián tiếp thông qua ECU A bằng cách gửi yêu cầu qua CAN BUS đến ECU A => ECU A sẽ điều khiển motor theo yêu cầu của ECU B.
Do đó, nếu ECU A ngủm thì ECU B không có cách nào điều khiển được motor bướm ga.
Bác có chắc chắn về caasi này không ạ?
 

phanminhnhat

Học việc
Bác có chắc chắn về caasi này không ạ?

Em đã vọc phá trực tiếp trên hệ thống CAN BUS rồi nên thấy thế :D




 

hieu1987

Tài xế O-H
Thế trong trường hợp thằng A bị ngủm thì B có điều khiển trực tiếp đk không hả bác??/
Thiết bị chấp hành (Actuator) chỉ do 1 ECU điều khiển. Nếu trường hợp ECU A bị hư hỏng không điều khiển thiết bị chấp hành được thì ECU B cũng không thể điều khiển Actuator đó được. Xem sơ đồ:

Mirror control.jpg
 

nhokmiko123

Tài xế O-H
Cái này chắc là đúng vì bác đã kinh qua cái này. hiihi qua các bình luận của các bác em đã hiểu thêm nhiều về đường truyền CAN, Nhân tiện daay em hỏi bác về vấn đề ý ngĩa của CAnH và CanL được khoogn ạ?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên