Đang tải...

Thảo luận e nhờ các cụ chỉ giúp e cách đấu điện đèn báo sôi nước và áp suất nhớt cho xe tải Fotton với ạ!!!

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi nguyen_nhut6789, 8/3/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    - Đối với đèn báo sôi nước: cái này có phải mình đấu dương qua đèn báo táp lô còn dây âm đèn thì về con cảm biến sôi nước phải không các pác? con cảm biến báo sôi nước có phải nó giống như một công tắc nhiệt?
    - Còn đèn báo áp suất nhớt cũng tương tự phải không ạ?
    Xin các pác tận tình chỉ dẫn cho e.Thanks
     
  2. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,627 lít xăng
    #2 ngocanh_102, 8/3/13
    Last edited by a moderator: 8/3/13
    Công tắc áp suất dầu là một công tắc đóng mở nhờ áp suất dầu, trước giờ mình chỉ thấy loại công tắc nối mát, tức là đèn được nối dương sẵn và công tắc sẽ nối mát cho đèn, loại khác thì mình chưa thấy. Cái công tắc này thường nằm trên thân động cơ, ở giắc cắm nó có 1 dây đến. Khi bật chìa khóa thì đèn báo dầu sáng, bác rút cái giắc đó ra nó sẽ tắt vì bị ngắt mát. Còn công tắc sôi nước thì mình không biết. Chỉ biết là có cái công tắc nhiệt để đóng ngắt rơle quạt làm mát. Nó cũng là một loại nhiệt điện trở, khi nước có nhiệt độ cao thì điện trở nó thay đổi đóng ngắt rơ le quạt. Đó là loại nhiệt điện trở dương hay âm, mạch đó âm chờ hay dương chờ thì mình không rõ lắm vì mới đọc trong sách thôi chứ chưa gặp thực tế. Bên dòng Toyota thì mấy con cảm biến nước làm mát, công tắc nnhiệt điện trở thường bố trí trên đường nước ra ở trên nắp máy đó bác. Theo kinh nghiệm của mình thì cảm biến nước làm mát thường là có màu xanh lá cây và giắc có 2 dây, còn các nhiệt điện trở khác thường màu khác và có loại chỉ có 1 dây.
     
  3. ha_trong_anh_cnoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/3/13
    Số km:
    173
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT :
    Dùng để xác định nhiệt độ động cơ

    Nguyên lý làm việc :


    Điện trở nhiệt là một phần tử cảm nhận sự thay đổi điện trở theonhiệt độ, nó làm bằng vật liệu có hệ số điện trở âm. Sự thay đổi giá trị điệntrở sẽ làm thay đổi giá trị điện áp gởi đến ECU.


    ECU gởi một điện áp từ bộ ổn áp qua điện trở giới hạn dòng (điệntrở này có giá trị không đổi) tới cảm biến rồi về ECU và ra mass. Nối songsong với cảm biến là một bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự thành số (bộchuyển đổi A/D). Bộ chuyển đổi A/D sẽ đo điện áp rơi trên cảm biến
     
  4. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    vậy các đèn báo trên đồng hồ táp lô người ta luôn đấu một sợi dây dương chia ra cho các đèn báo còn các dây âm của các đèn báo thì đến các chân của các cảm biến phải không các pác? e đang nói đến dòng xe tải trung quốc không có hộp ECU nha các pác. Mong các pác chỉ giúp. thanks
     
  5. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,627 lít xăng
    Cái đó tùy mạch bác ạ, các đèn có dương sẵn và đi lấy mát em được biết là: báo dầu (về công tắc áp suất dầu như em nói trên), báo sạc (về chân L trong tiết chế), báo lỗi (đèn check engine) về chân W trên ECU. Em chỉ biết Toyota thường là như vậy thôi ạ. Còn cách dò mạch với đèn cũng không quá khó đối với taplo dùng mạch in đồng ở phía dưới, bác nên dò từ các đèn báo nạp, báo dầu và sạc để biết dây nào đi vào bảng táp lo là dây dương và dây âm, từ đó dò ra các dây khác. Các đèn trên táplo em thường thấy cũng là đèn dây tóc 12V thôi bác ạ. Cách dò của em là: từ đèn báo nạp đi ra 2 đường, đường nào mà chỉ có đi đến đèn báo nạp thì khả năng rất cao đó là đường từ tiết chế tới, đường còn lại nó sẽ có nhiều đường chẻ nhánh với nó nữa thì khả năng đó là đường cấp dương vì đường dương không chỉ cấp cho mỗi đèn sạc mà còn nhiều đèn khác nữa, ví dụ như đèn check, đèn báo dầu. Cứ như vậy bác sẽ dò lần lần ra được các dây ở giắc cắm lên bảng táp lô. Em lúc đầu cũng chả biết, hỏi một ông thợ ổng mới chia sẻ một chút vậy đó :D.
    Còn các đèn báo xinhan, báo pha thì có thể có trường hợp đấu song song với đèn xinhan và đèn pha, có trường hợp trên cụm công tắc tổng điều khiển đèn nó có các dây ra sẵn, muốn biết đèn đó được cấp dương sẵn rồi khiển âm hay cấp âm rồi khiển dương thì bác cũng cứ dò theo mạch in như em nói đó ạ là sẽ ra. Chúc bác sớm dò ra mạch :D
     
  6. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    #6 nguyen_nhut6789, 11/3/13
    Last edited by a moderator: 11/3/13
    e hiểu rồi cảm ơn pác Ngocanh nhìu nhìu nha! pác cho e hỏi thêm tại sao khi bật công tác máy thì các đèn sáng và khi động cơ đã hoạt động thì các đèn tắc là vì sao ạ?
     
  7. hoangminh.scoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/2/12
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    323 lít xăng
    đúng rồi đó bạn van hằng nhiệt giống như công tắc vậy thôi khi đến nhiệt độ nhất định thì van sẽ mở ra. van hằng nhiệt trên thị trường bán nhiều lắm
     
  8. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,627 lít xăng
    Đèn báo dầu: đèn được cấp dương sẵn, khi động cơ chưa nổ => bơm dầu chưa chạy => chưa có áp suất dầu => công tắc áp suất dầu đóng => nối mát cho đèn => đèn báo dầu sáng. Khi động cơ nổ rồi => động cơ kéo bơm dầu chạy => có áp suất dầu => dầu đẩy mở công tắc => ngắt mát => đèn tắt
    Đèn báo sạc: đèn được cấp dương sẵn, mát của đèn đi đến chân L của tiết chế máy phát, khi động cơ chưa nổ => máy phát chưa hoạt động => tiết chế nhận biết máy phát chưa phát ra điện nên nối mát cho đèn => đèn sáng. Khi động cơ hoạt động => kéo máy phát quay nên máy phát phát ra điện => tiết chế nhận biết điều này nên ngắt mát của đèn làm đèn tắt
    Đèn báo lỗi (đèn check engine): đèn được cấp dương sẵn, mát của đèn đi đến chân W của ECU, khi bật công tắc thì ECU cho W được nối mát nên đèn sáng. Khi động cơ hoạt động mà ECU thấy không có lỗi thì nó ngắt không cho W đi về mát nên đèn tắt, nếu có lỗi thì nó lại cấp mát cho W để cho đèn sáng => báo cho mình biết là động cơ bị lỗi
    Em cũng chỉ biết một tí vậy thôi ạ. Ngoài ra nếu có điều kiện bác nên tập dò thử mạch in phía dưới đồng hồ, bác cũng nên tìm hiểu về các chân của các đồng hồ như là báo tốc độ, báo km, báo xăng, có mấy chân và là chân gì, từ đâu tới, cách thử. Cái đó cũng hay lắm bác. Lúc đầu hơi rắc rối nhưng làm chút sẽ quen và thấy cũng hay :D. Em chém vậy thôi chứ em ít gặp ít mò, bác gặp nhiều làm quen có khi lại giỏi hơn em liền :D
     
  9. nguyen_nhut6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/12
    Số km:
    548
    Được đổ xăng:
    94
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,211 lít xăng
    pác ngocanh nắm chắc lý thuyết quá nhể! pác làm việc ở đâu vậy?
     
  10. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,627 lít xăng
    Cái này lúc đầu thấy khó, có người chỉ rồi tự mò mò chút là thấy nó không quá khó, đèn thì còn dễ, cái khó là các loại đồng hồ và bảng táp lô điện tử. Mấy cái mình nói thông thường của Toyota nhé, các hãng khác thì mình không rõ vì không gặp. Mình ba láp ba xàm thôi bác ạ, trên này nhiều bác giỏi hơn mình nhiều, cố gắng đọc rồi mò thôi bác chứ không tài giỏi gì đâu :D
     

Chia sẻ trang này