Đang tải...

Công nghệ vật liệu eCorner - lời giã từ động cơ đốt trong

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 4/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,019
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,684 lít xăng
    Dự án eCorner mà Siemens đang phát triển sẽ làm thay
    đổi hoàn toàn bộ mặt xe hơi trong tương lai. Nó sẽ loại bỏ các hệ thống
    treo thủy lực, hệ thống phanh, điều khiển các bánh và ngay cả động cơ
    đốt trong hiện nay.
    [​IMG]
    Hệ thống eCorner tương lai sẽ điều khiển các bánh xe, truyền năng lượng, thay thế giảm xóc và cả phanh xe. Ảnh: Siemens.Trong
    tương lai, các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải đối mặt với tình trạng nhiên
    liệu khan hiếm và do đó, việc tìm ra sự thay thế cho động cơ đốt trong
    hiện nay là một giải pháp lâu dài. Siemens dự kiến sẽ thay cấu trúc vận
    hành kiểu truyền thống bằng các động cơ điện lắp ngay tại mỗi bánh xe,
    tác động trực tiếp lên từng bánh xe. Việc không sử dụng các động cơ
    chạy xăng hoặc diesel còn có tác dụng giúp các hãng xe đáp ứng được
    những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất.


    Cho dù hiện nay người ta vẫn
    đang đầu tư để khai thác triệt để tiềm năng của động cơ đốt trong, việc
    hướng tới các loại xe sạch hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn là điều không
    thể tránh khỏi. "Động cơ hybrid là một bước đệm cho các giải pháp khác
    trong tương lai. Theo chúng tôi, về lâu dài động cơ điện có thể đáp ứng
    ngay cả những điều luật khí thải nghiêm khắc nhất", tiến sĩ Klaus
    Egger, Phó chủ tịch Siemens VDO Automotive, nói.


    eCorner là một hệ thống điều
    khiển xe dạng điện tử (Drive-by-Wire), tức là không thông qua các kết
    cấu cơ học như hiện nay. Với hệ thống này, mỗi bánh xe sẽ là một cụm
    vận động có khả năng độc lập, ở đó có chứa mô-tơ tác động trực tiếp lên
    từng bánh. Mỗi lốp xe chứa một cảm biến (Tire Guard) để điều chỉnh áp
    lực của lốp xe. Hệ thống treo sẽ khác nhiều so với thiết kế ngày nay.
    Hiện nay, để đảm bảo hành trình tiện nghi cho hành khách, các xe ôtô
    trang bị hệ thống treo cơ học phức tạp với các thành phần thủy lực.
    Nhưng các mạch điện tử sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng những năm
    tới.


    Ngoài ra, trong hệ thống
    eCorner, mỗi bánh xe có thể chuyển động theo một góc riêng. Cuối cùng,
    hệ thống phanh điện tử EWB (Electronic Wedge Brake) cho phép giảm tốc
    độ độc lập ở từng bánh xe với sự chính xác gần như tuyệt đối, lực phanh
    đủ lớn để đáp ứng yêu cầu của bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.


    Việc chuyển từ động cơ đốt
    trong sang eCorner còn mang lại hiệu quả về mặt năng lượng. Theo lý
    thuyết, trong các điều kiện tối ưu, một hệ thống hybrid tận dụng được
    gần 85% năng lượng sẵn có, các động cơ xăng và diesel chỉ được xấp xỉ
    50%. Trong khi đó, dự kiến sẽ có tới 96% năng lượng do các động cơ điện
    của Siemens cung cấp được sử dụng hết.

    [​IMG]
    1. Vành xe vẫn thiết kế theo kiểu cũ.
    2. Bên dưới vành xe là toàn bộ hệ thống mô-tơ vận hành.
    3. Hệ thống phanh EWB.
    4 và 5. Hệ thống treo điều hướng bánh xe kiểu mới.

    Sự sử dụng eCorner sẽ tạo điều
    kiện cho các nhà thiết kế vẽ nên những hình dạng xe hoàn toàn mới do đã
    loại bỏ được rất nhiều không gian dành cho động cơ và hệ truyền động
    trước đây. Hệ thống trợ giúp thông qua eCorner mang lại cho lái xe
    những khả năng hoàn toàn mới. Xe có thể vào chỗ đỗ gần như theo chiều
    ngang nhờ sử dụng bánh xe có thể quay quanh trục. Cuối cùng chi phí
    dịch vụ bảo hành sửa chữa cũng sẽ ít tốn kém hơn khi loại bỏ được không
    ít thành phần, nhất là các hệ thống thủy lực.


    Trước khi có thể hoàn tất
    eCorner, Siemens tin rằng việc sản xuất đại trà hệ thống phanh điện tử
    EWB (Electronic Wedge Brake) là một bước đệm quan trọng. Dự kiến cuối
    thập kỷ này, chiếc xe đầu tiên trang bị EWB sẽ chứng minh những ưu điểm
    của mà một hệ thống phanh hoàn toàn điều khiển bằng điện. Nó sẽ khởi
    đầu cho việc tích hợp các thành phần khác vào ngay bánh xe.
     

Chia sẻ trang này