Đang tải...

Cơ bản Ect là gì ?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 22/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,020
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,826 lít xăng
    ECT LÀ GÌ
    I. GIỚI THIỆU
    ECT là hộp số tự động sử dụng các công nghệ điều khiển điện tử hiện đại để điều khiển hộp số. Bản thân hộp số tự động (trừ thân van) thực tế giống như hộp số điều khiển thuỷ lực hoàn toàn, nhưng nó còn bao gồm các chi tiết điện tử, các cảm biến, một ECU (bộ điều khiển điện tử) và vài cơ cấu chấp hành. Để hiểu ECT, việc đầu tiên là phải tìm hiểu nó khác hộp số điều khiển thuỷ lực hoàn toàn ở những điểm nào.
    Hộp số điều khiển thuỷ lực hoàn toàn hoạt động bởi sự biến đổi một cách cơ khí tốc độ của xe khởi hành áp suất ly tâm và độ mở bướm ga thành áp suất thuỷ lực để điều khiển hoạt động của các ly hợp và các phanh trong cụm bánh răng hành tinh, do đó điều khiển thời điểm lên về số. Nó được gọi là “ phương pháp điều khiển thuỷ lực”.
    Mặt khác trong trường hợp ECT, các cảm biến phát hiện tốc độ xe và mở bướm ga, biến chúng thành tín hiệu điện và gửi về bộ điều khiển điện tử (sau này được viết tắt là ECU). ECU sau đó điều khiển hoạt động của các ly hợp, phanh trên cơ sở những tín hiệu này. Vì vậy điều khiển thời điểm chuyển số.
    II. SO SÁNH ECT VỚI HỘP SỐ ĐIỀU KHIỂN THUỶ LỰC HOÀN TOÀN
    Nếu không có ECU để điều khiển việc chuyển số trên cơ sở các tín hiệu đện về tốc độ xe và độ mở bướm ga thì ECT về cơ bản giống như hộp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn. ECT điều khiển việc chuyển số theo cách sau:
    CHÚ Y:
    Dạy ga chỉ được sử dụng cho việc điều chỉnh áp suất chuẩn. Nó không điều khiển thời điểm chuyển số như trong hộp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn
    [​IMG]
    [​IMG]

    III. ƯU ĐIỂM CỦA ECT
    ECT có các ưu điểm sau so với hộp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn.
    1. NGƯỜI LÁI CÓ THỂ LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ HOẠT ĐỘNG MONG MUỐN.
    Ở hộp số điều khiển thuỷ lực hoàn toàn, chế độ hoạt động (tức thời điểm lên, về số và thời điểm ly hợp khoá biến mô đống hay tách) đã được định sẵn và không thể that đổi.
    Tuy nhiên, trong ECT, ECU chứa 2 chế độ hoạt động ( được gọi là chế độ normal (bình thường) và chế độ power (tải nặng), người lái có thể chọn chế độ hoạt động phù hợp nhất với điều kiện hoạt động bằng cách đơn giản là ấn công tắc lựa chọn chế độ hoạt động.
    [​IMG]
    2. GIẢM GIẬT KHI GÀI SỐ
    Vì ECU điều khiển chính xác thời điểm chuyển lên và xuống số và ly hợp khoá biến mô hoạt động theo điều kiện làm việc, nên giảm được sự giật khi gài số.
    [​IMG]
    3. GIẢM TIÊU HAO NHIÊN LIỆU
    Vì ECU điều khiển tốt nhất thời điểm chuyển số theo điều kiện hoạt động, ly hợp khoá biến mô có thể hoạt động ngay cả ở dải số tốc độ thấp, vì vậy giảm tiêu hao nhiên liệu.
    [​IMG]
    THAM KHẢO
    Phụ thuộc vào kiểu xe, có thể không đặt các chế độ hoạt động hoặc có thêm các chế độ kinh tế (Econo) ngoài 2 chế độ Normal và Power. Để biết chi tiết, xem tham khảo số 2 trong phần phụ lục.
    4. CHỨC NĂNG NHỚ VÀ TỰ CHẨN ĐOÁN
    ECU có một hệ thống tự chẩn đoán. Nó giữ lại trong bộ nhớ mọi hư hỏng xảy ra trong hệ thống điều khiển điện tử và có thể được sử dụng để trợ giúp kỹ thuật viên khi xử lý sự cố.
    [​IMG]
    5. CHỨC NĂNG DỰ PHÒNG
    ECU có một hệ thống dự phòng để giúp nó có thể hoạt động ngay cả khi có hư hỏng trong hệ thống điều khiển điện tử.

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này