Đang tải...

Elio Zagato qua đời ở tuổi 88

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi kuBAN, 21/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. kuBAN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/09
    Số km:
    858
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    -49 lít xăng
    [​IMG]

    Elio Zagato, nhà thiết kế tài ba và cũng là tay đua kỳ cựu, đã qua đời hôm 14/9 vừa rồi ở tuổi 88.

    Là con trai của Ugo Zagato, nhà sáng lập của Milanese Atelier nổi tiếng toàn thế giới từ năm 1919 nhờ thiết kế ra kiểu dáng thân xe độc đáo, Elio là một nhân vật rất quan trọng trong lịch sử ngành thiết kế ô tô nói chung, và trong bối cảnh thời đại đua Gran Turismo thời hậu chiến nói riêng.

    Là một nhà kinh doanh đồng thời một tay đua hào hoa, ông từng tham gia trong giải Piacenza lần đầu tiên năm 1947, lái chiếc Fiat được thiết kế lại phần thân xe, một món quà từ người cha của mình. Trong suốt sự nghiệp đua, ông đã giành được 82 chiến thắng trên các đường đua cùng 5 giải GT.

    Kể từ đó, ông luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để sáng tạo nên những chiếc Gran Turismo của riêng mình. Ông là một trong những nhà sáng lập ra Milanese Scuderia Sant Ambroeus. Ông được xem là biểu tượng của tinh thần quý ông Italia lịch lãm, phong cách, quyến rũ và cũng hiếu thắng.

    Đầu những năm 50, ông bắt tay vào thiết kế mẫu GT đáng mơ ước nhất trên thế giới. Có thể kể đến những mẫu xe đình đám như Fiat 8V Zagato, xe yêu thích của chính ông; Alfa Romeo 1900 SSZ, từng là đối thủ của ông trong rất nhiều cuộc đua; những mẫu xe huyền thoại Ferrari 250 GTZ, Maserati A6G, Aston Martin DB4 GTZ và nhiều hơn thế nữa. Ông bước vào thời kỳ vàng của những cuộc tranh tài trên đường đua sử dụng mũ bảo hiểm với những tay đua khác như Ascari, Fangio, Galluzzi, Nuvolari, Stagnoli…và được đích thân nhà sáng lập Enzo Ferrari gọi là “Zagatino”.

    Cùng với người cha nổi tiếng, ông sáng tạo ra kiểu mui nổi tiếng có tên double bubble, kiểu cửa sổ ‘Coda Tronca’ được làm từ thủy tinh plexi rất bền và đẹp, cùng vô số sáng kiến khác đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp ô tô hiện đại.
    Sự ra đi của ông là một mất mát lớn cho ngành thiết kế ô tô và lĩnh vựa đua xe thể thao.
    [​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG]

    Theo AuTopro
     

Chia sẻ trang này