Đang tải...

Em đang cần công thức tính công suất của động cơ, các bác giúp em với.

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi Sơn Thơ, 7/7/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Sơn Thơ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/1/11
    Số km:
    207
    Được đổ xăng:
    147
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,775 lít xăng
    hôm nay em gặp một bác hỏi em cách tính công xuất của động cơ .,em có điện cho các thày ở trường cơ giới 2 bộ thủy lợi nhưng chưaq được giai đáp vậy em nhờ cấc bác trên diễn đàn giúp em với .em cám ơn nhiều.
     
  2. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    Cái này thì em chịu chết ròi, cụ định chế biến "cái gì cho cái gì" thì cho xin cái tên xe hoặc tên động cơ mới tra chéo xem nó có phù hợp để chế chác không.
    Hãng nó s/x ra cái động cơ là bí quyết riêng của nó đời nào nó lại báo cáo cho lão [​IMG] và mọi người bít đâu.
     
  3. LỌ MỌ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/12/11
    Số km:
    623
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,394 lít xăng
    #3 LỌ MỌ, 7/7/12
    Last edited by a moderator: 7/7/12
    Em kính chào lão Đại ca ợ !!! [​IMG]

    Với câu hỏi của bác thì ta phải có thông số như là mô men xoắn của nó là bao nhiêu ở tốc độ nào thì ta mới có thể tính được ợ.

    Như em lấy ví dụ nhé :

    Một cái động cơ có thể tạo ra lực 1N với cánh tay đòn 1m thì có mômen xoắn (torque) là 1Nm.

    Nếu cái động cơ này quay với tốc độ 60 vòng/phút hay 1 vòng/s thì trong 1s, quãng đường di chuyển của lực 1N sẽ là 3.14x2m=6.28m. Do đó, công sinh ra trong 1s sẽ là 6.28Nm, nghĩa là công suất là 6.28W.

    Nhưng cái vín đề ở đây là ví dụ nếu cái động cơ đó làm việc ở tốc độ 6000v/p chẳng hạn và với khoảng thời gian dài thì lúc đó mô men xoắn của nó cũng có giảm đi đấy ợ... Cho lên cái công thức mà em quăng lên cũng chỉ là tương đối thôi ạ !!!
     
  4. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng

    Công suất là công sinh ra trong một đơn vị thời gian

    Công thức tính Công suất muôn đời nay vẫn dùng là: N = M.n (Tích của mômen và tốc độ quay mà bác)

    N: W (kW)

    M: N.m

    n: rpm (vòng/phút)


    Đường đặc tính công suất được xây dựng bằng cách đo M và n thôi bác ạ.

     
  5. Sơn Thơ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/1/11
    Số km:
    207
    Được đổ xăng:
    147
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,775 lít xăng
    chán quá em cứ tưởng như thế này muốn tính diện tích mảnh ruộng hình chữ nhật áp dụng công thức dài nhân với rộng .dài kích thước bất kì , rộng kích thước bất kì .còn em muóng dào cái giếng muốn biết bao nhiêu khối áp dụng công thức bán kính x ban kính x 3,14 x số m là ra .còn cái này em đâu được học vậy em mong các bác giúp em với.
    vậy em có cái động cơ mất hết thông số kĩ thuật muốn biết nó công xuất bao nhiêu thì tình bằng công thức nào ?
    biết đường kính xi lanh là 102 mm chiều dài tay biên ,hay thanh truyền tâm là :200mm vậy có tính được mã lực của nó không.
    biết công xuất cũ của đông cơ là 110 mã lực .vậy máy có trên có phù hợp không để em độ vào có vậy thôi .các bác giúp em với .
     
  6. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Thưa cụ là để tính được công suất của động cơ chỉ với từng ấy dữ liệu thì khó lòng có thể tính được.
    - Việc tính công suất động cơ thực sự khó. Các công thức mà người ta đưa ra đều loại bỏ một số thành tố ít ảnh hưởng đến công suất của động cơ.
    - Theo em với những dữ liệu như bác đưa ra chắc các giáo sư cũng phải ngồi khóc cả năm trời cũng không tính ra được công suất của động cơ.

    - Nó chỉ đơn giản là Lực nhân cánh tay đòn chia thời gian. Nhưng lực ở đây rất khó xác định vì nó ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.
    + Áp suất cuối nén đầu nổ.
    +Tỷ số nén.
    + Thể tích buồng đốt và diện tích đỉnh piston.
    + Quá trình cháy, sinh công. Nó liên quan đến nhiệt trị của nhiên liệu và việc điều chỉnh đánh lửa hoặc phun nhiên liệu.
    - Cho nên với dữ liệu như vậy chỉ có cách tìm đọng cơ tương tự xem các thông số kỹ thuật và cộng trừ theo vài thông số.

    Cái này cụ cứ bảo ai muốn hỏi tham khảo sách "Nguyên lý đọng cơ đốt trong - Nguyễn Tất Tiến".
     
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Tôi hiểu bài toán của bạn là tính toán lựa chọn động cơ đặt lên một ô tô có các thông số kỹ thuật cho trước. Cái này có trong môn học Lý thuyết ô tô ở chương lựa chọn động cơ và tính toán sức kéo của ô tô. Cái này bạn không tự làm được đâu nếu bạn không nắm được phương pháp tính toán. Nếu bạn ở Hà Nội thì gặp tôi, tôi có thể giúp được.
     
  8. Sơn Thơ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/1/11
    Số km:
    207
    Được đổ xăng:
    147
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,775 lít xăng
    #8 Sơn Thơ, 8/7/12
    Last edited by a moderator: 8/7/12
    em cám ơn các bác đã qua tâm giúp đỡ .nhưng một này nào em sẽ về thăm quê hương ninh bình của em ra hà nội vui với các bác vài tuần các bác đồng ý chứ .tạng các bác bài thơ nhé :

    XUÂN XA QUÊ

    ninh bình có núi cánh diều
    có con sông đáy sớm chiều đầy vơi
    ninh bình yêu quý ta ơi !
    bao nhiêu nỗi nhớ ở nơi quê người
    tháng năm nay đã tháng mười
    lòng ta luôn nhớ đất trời quê hương
    quê hương trăm nhớ ngàn thương
    bao giờ trở lại cố hương ninh bình
     
  9. LẠC HẬU
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    404
    Được đổ xăng:
    834
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,371 lít xăng
    #9 LẠC HẬU, 9/7/12
    Last edited by a moderator: 9/7/12
    Trả lời ngay cho khỏi sốt ruột rồi giải thích sau này: động cơ cũ là 110 mã lực mà lấy động cơ có đường kính pít tông là 102 mm (nếu 06 máy) thay là OK con gà đen.

    Còn lấy động cơ có đường kính pít tông là 102 mm (nếu 04 máy) thay thì không OK con gà đen, không phải lăn tăn tính toán gì cả.

    Em hỏi mà cứ như bị táo bón thế thì làm sao mà trả lời cơ chứ !!?? Sao ngay từ đầu không nói rõ ý ra như vậy.

    Cho đến lúc này thì câu hỏi vẫn chưa đủ giả thiết để trả lời, phải đoán vậy !!!

    Động cơ DIESEL có đường kính xy lanh là 102 mm thường là loại có 04 (BỐN) MÁY (Chú ý là phải thêm thông tin này nữa nhá). Từ đây có công thức tính ra "THỂ TÍCH CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ" (do đơn vị tính thường là CC hay còn gọi là PHÂN KHỐI nên nôm na thường gọi là PHÂN KHỐI của động cơ. Thí dụ: xe 100 hay 125 phân khối v.v...hay xe hai chấm tư, xe ba chấm, xe ba chấm năm v.v...).

    Công thức ấy là:THỂ TÍCH CÔNG TÁC của động cơ bằng BA PHẨY MƯỜI BỐN MƯỜI SÁU nhân với BÌNH PHƯƠNG ĐƯỜNG KÍNH PÍT TÔNG chia cho BỐN. Tất cả nhân thêm với HÀNH TRÌNH DI CHUYỂN CỦA TAY BIÊN. Sau đó nhân với SỐ XY LANH (bốn hay năm hay sáu vân vân...).

    Đến đây lại phải đoán xem máy có cái gọi là "NẠP TĂNG ÁP" (thợ hay gọi là "TUỘC BÔ" (Turbo Charger)) hay không?? Vì nếu có thì CÔNG SUẤT động cơ thường sẽ tăng thêm khoảng 30% (ước chừng thôi chứ không chính xác đâu nhá).

    Một yếu tố cũng hết sức quan trọng là đời máy. Máy đời mới gần đây thường dùng công nghệ phun dầu điện tử đường dẫn chung (thợ hay gọi là máy COM MÔNG REO) sẽ lại tăng thêm khoảng từ 15 đến 20% công suất nên lại phải nhân thêm cái gọi là hệ số này.

    Cuối cùng, phải xem động cơ của hãng nào làm ra để từ đây hỏi thăm xem tỷ số nén thiết kế là bao nhiêu, tỷ số nén càng cao thì công suất máy sẽ càng tăng. Cũng từ chỗ này, tra bảng của hãng sẽ ra cấp công suất động cơ để đối chiếu, xem xét, tư vấn, mua bán, lấy tiền vân vân...

    Quan trọng: KHÔNG THỂ TÍNH TRỰC TIẾP CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ TỪ CÁC THÔNG SỐ ĐƯỜNG KÍNH XY LANH VÀ HÀNH TRÌNH CÔNG TÁC CỦA TAY BIÊN. TỪ CÁC THÔNG SỐ NÀY, CHỈ CÓ THỂ DÙNG CÔNG THỨC ĐỂ TÍNH THỂ TÍCH CÔNG TÁC CỦA ĐỘNG CƠ. SAU ĐÓ DÙNG BẢNG TRA CỦA HÃNG MỚI RA CÔNG SUẤT ĐƯỢC.
     
  10. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Bác hỏi sao em nói vậy mà bác!

    [​IMG]
     
  11. LẠC HẬU
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    404
    Được đổ xăng:
    834
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,371 lít xăng
    #11 LẠC HẬU, 9/7/12
    Last edited by a moderator: 9/7/12
    Công thức này là CHUẨN của LÝ THUYẾT rồi. Nhưng nên chú ý các "THỨ NGUYÊN" trong đơn vị tính của công thức nhé bạn.

    [​IMG]
     
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Công suất động cơ mới bằng công suất động cơ cũ chỉ mới là một yếu tố thôi chưa đủ. Vì giả sử 2 động cơ đều có công suất max là 110 mã lực, nhưng giả dụ động cơ cũ có công suất max tại 3000V/ph còn động cơ mới có công suất max tại 2200V/ph thì làm sao xe chạy với tốc độ Vmax như cũ được? Một điểm nữa là 2 động cơ đều có công suất như nhau nhưng mô men Memax của động cơ mới < Memax của động cơ cũ thì khi gặp điều kiện sức cản chuyển động lớn nhất: xe đầy tải, lên dốc có độ dốc cực đại thì làm sao xe vượt được (mặc dù đã chạy ở tay số 1)...
    Vì vậy phải xuất phát từ các yêu cầu kĩ thuật cho trước của xe như Vmax, tải trọng, độ dốc lớn nhất mà xe có thể leo được... để tính chọn đông cơ. Còn bạn lắp động cơ khác lên thì xe vẫn chạy, nhưng không bảo đảm tính năng động lực học của xe.
     
  13. Sơn Thơ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/1/11
    Số km:
    207
    Được đổ xăng:
    147
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,775 lít xăng
    em cám ơn bác LẠC HẬU và bác PHẠM Vỵ nhiều chắc khi nào em đủ tuổi sẽ đi học thêm lớp động lực .càng học em thấy mình càng dốt .mấy lần em vào thành phố định điện cho bác nhưng e sợ bác bận việc lại thôi .em thì cứ nay đây mai đó chẳng ai quản lí cả cứ tự do tự tại vậy .còn bác PHẠM VỴ cho em số điện thoại đi hôm nào em có dịp ra hà nội đến thăm bác :ĐT của em 0918168316 .rất mong nhận được tin bác .
     
  14. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Bác thử tham khảo cái này xem sao nhé!
     
  15. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,335
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,424 lít xăng
    Bác thử tham khảo cái này xem sao nhé!
     
  16. mingbn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/09
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    74 lít xăng
    ĐỘng cơ thủy lực thì tính như sau.
    Công suất thủy lực = áp suất x lưu lượng
    Công suất trên trục = Moomen x vận tốc góc.
    (bạn xem trong sách kỹ thuật thủy khí của trần xuân tùy có đó)
     

Chia sẻ trang này