Đang tải...

Công nghệ vật liệu Ford gây “sốc” với động cơ Ecoboss 1 lít 177 mã lực

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi bungati2012, 9/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    579
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,341 lít xăng
    Cách đây chưa lâu, ngày 12/9/2011 tại Triển lãm Quốc tế Frankfurt 2011, Ford đã giới thiệu động cơ 1 lít 3 xy lanh công nghệ EcoBoost. Ford dự kiến động cơ 1 lít này sẽ lắp đặt trên Ford Focus, C-Max, và B-Max vào năm 2012, thay cho động cơ EcoBoost 1,6 lít. Tuy chỉ 1 lít nhưng theo Ford, động cơ EcoBoost 1 lít này có tính năng không thua động cơ 1,6 lít và rất tiết kiệm nhiên liệu.


    Động cơ Ecoboost sẽ được trang bị cho Focus thế hệ sau này

    Đầu tháng 2 vừa qua, Ford cho biết hãng sẽ trang bị Ecoboost Zetec 1.0 lít trên Focus với công suất được nâng lên 123 mã lực, và sẽ bán tại châu Âu với giá khởỉ điểm 17.745 euro (27.932 USD). Đây được xem là EcoBoost 1 lít thế hệ thứ nhất vì đã được trang bị trên xe thương mại đầu tiên.

    Cuối tuần trước, ông Gunnar Herrmann, Giám đốc thương hiệu Focus đã tiết lộ với Autocar một tin gây sửng sốt: Ford đã sản xuất thành công động cơ Ecoboss 1 lít thế hệ kế tiếp có công suất 177 mã lực. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, nhóm nghiên cứu phát triển động cơ 1 lít đã có những bước tiến rất dài. Và đây được xem là động cơ kế tiếp thế hệ thứ nhất.

    EcoBoost thế hệ thứ nhất

    Đối với nhiều thương hiệu, động cơ dưới 1.000 cc không có gì lạ, nhiều công ty đã sản xuất động cơ dưới 500 cc. Nhưng đối với Ford, động cơ 1 lít hay chính xác là 999 cc, 3 xy lanh là động cơ nhỏ nhất của công ty, và cũng là động cơ nhỏ nhất được trang bị công nghệ tiết kiệm nhiên liệu EcoBoost (vốn chỉ được trang bị cho các động cơ từ 1,6 đến 3,5 lít).

    Sau khi được trang bị động cơ 1.0 lít Ecoboost Zetec kết hợp hộp số tay 6 cấp, và dẫn động cầu trước, các tính năng của Focus có nhiều thay đổi đáng ngạc nhiên như: tốc độ tối đa lên đến 208 km/giờ (129 mph), mức tiêu hao nhiên liệu đạt 4,163 lít/100 km (56.5 mpg), và mức phát thải CO2 trung bình 114g/km, công suất 123 mã lực ở vòng quay 6.000/ phút; Mô men xoắn 125 lb- ft ở vòng quay 1.500 đến 45.000 vòng /phút.

    Cũng như các động cơ Ecoboost khác, trên Ecoboost 1 lít, Ford cũng trang bị các công nghệ như turbo tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, và bổ sung thêm công nghệ Ti-VCT thay đổi thời gian đóng mở van độc lập ở 2 trục cam. EcoBoost 1 lít còn được tăng cường nhiều biện pháp thông minh giúp cho động cơ 1 lít có những tính năng nổi trội hơn đàn anh. Những cải tiến của Ecoboost thế hệ thứ nhất có thể nhận thấy như: ở vòng quay 250.000 vòng/phút, cho phép Turbo tăng áp hầu như luôn đáp ứng kịp thời yêu cầu của động cơ (từ vòng quay 1.500 đến 4.500 vòng/phút) để sản sinh mô men xoắn 125 lb- ft, và đạt sức mạnh với 123 mã lực.

    Cổ góp khí xả đúc liền khối trên đầu xy lanh giúp giảm tiếng ồn, giảm nhiệt độ khí xả và loại bỏ khí độc hại cũng như tăng hiệu suất động cơ. Thiết kế mới cũng giúp xe chạy êm hơn. Bên cạnh đó, động cơ được trang bị hệ thống làm mát chéo cho phép làm nóng phần thân xi-lanh trước đỉnh xi-lanh, rất hữu ích khi chạy với vận tốc cao, hoặc làm nóng khi khởi động , đặc biệt vào mùa đông vì giảm được lượng nhiên liệu tiêu thụ.

    Một điểm khác biệt của Ecoboost 1 lít là ở phần blốc máy, Ford sử dụng vật liệu nhôm pha gang ở một số bộ phận có chọn lọc giúp giảm tới 50% năng lượng cần thiết khi khởi động. Các chi tiết động cơ cũng được mạ một lớp hợp kim đặc biệt để giảm ma sát và tăng độ bền đông cơ.

    Để giảm lực ma sát giữa pít tông và xy lanh, giữa tay bi en (dên) và trục khuỷu có một chi tiết trung gian được thiết kế lệch góc, việc này không chỉ tăng hiệu suất mà còn giảm được tiếng ồn của động cơ.
    Hai xích truyền động (sên cam) được ngâm hoàn toàn trong dầu nhờn, giúp giảm được tiếng ồn, tuy sên cam chịu nhiều lực cản của dầu nhờn hơn, ảnh hưởng chút ít đến hiệu suất của động cơ.

    EcoBoost sau thế hệ 1

    Theo nhiều nguồn tin, phiên bản động cơ 1.0 lít, 177 mã lực chưa hẳn sẽ đi vào sản xuất hàng loạt. Tạp chí Autocar còn cho rằng Ford đang nghiên cứu để kết hợp loại động cơ này đồng thời với một bộ siêu tăng áp chạy điện và một bộ tăng áp thông thường. Nhiều khả năng, động cơ Ecoboost 1.0 lít sẽ được sử dụng trong các phiên bản thể thao thuộc dòng Focus và Fiesta.

    Ông Herrman cũng cho biết thêm các loại động cơ Ecoboost 1,0 lít thông thường hiện nay với hai khoảng công suất là 99 và 123 mã lực sẽ dần thay thế các loại động cơ xăng tăng áp 1,6 lít trong các mẫu xe của Ford sau này. Hiện nay Ford vẫn chưa công bố chi tiết những cải tiến giúp cho động cơ tăng thêm 54 mã lực.
     

Chia sẻ trang này