Đang tải...

Công nghệ vật liệu ghế xe hơi

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 25/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,027
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,510 lít xăng
    Ghế ngồi có thể khiến người lái mỏi mệt hoặc đau lưng khi đi đường dài. Và nhà sản xuất phải chi rất nhiều tiền và thời gian nghiên cứu để tạo ra loại ghế phù hợp với nhiều kích cỡ và hình dáng người khác nhau. Do vậy người sử dụng nên tìm hiểu và chọn loại ghế ngồi phù hợp - điều sẽ tạo ra cảm giác thú vị hơn khi lái xe
    Trước tiên, bạn cần một chiếc ghế có thể đỡ cơ thể một cách hoàn hảo. Hai phần trên ghế thực hiện chức năng này. Một là các nệm lót xung quanh ở cả trên mặt ghế lẫn phần dựa lưng (còn gọi là loại ghế ngồi ôm). Các dòng xe thể thao thường có những tấm lót khá hoàn hảo, trong khi nhiều xe SUV hầu như không có các tấm đệm này khiến cho khi điều khiển người lái có thể bị lắc lư. Chi tiết này không tác động nhiều tới lái xe trong khoảng thời gian ngắn tuy nhiên trên đoạn đường dài nó sẽ khiến bạn mệt mỏi.
    Một số lái xe không thích ghế có nệm đỡ, vì ban đầu họ có thể cảm thấy khó cử động. Chiếc ghế phẳng cho cảm giác rộng rãi hơn nhưng nó lại không có đủ khả năng đỡ cơ thể. Đừng nhầm giữa các tấm nệm đỡ xung quanh ghế với một chiếc ghế nhỏ khiến bạn bị gò bó. Các tấm nệm trên mặt ghế phải đỡ xung quanh các bắp đùi nhưng mông bạn vẫn ngồi vừa khoảng không nằm giữa vòng nệm. Một số ghế có nệm phía trên phần dựa khiến cho vai người ngồi bị đẩy ra phía trước. Các ghế này không phù với lái xe tầm thước vì chúng làm cho họ cảm thấy không thoải mái.
    Yếu tố thứ hai tác động tới khả năng đỡ của ghế ngồi là độ cứng của ghế. Các ghề ngồi mềm thường tạo cảm giác sang trọng. Nếu có thiết kế tốt, chúng sẽ tạo ra lực đỡ đều cho cơ thể. Tuy nhiên điều đáng buồn là một số ghế mềm khiến bạn “lún sâu” vào trong ghế khi đang điều khiển và cơ thể sẽ phải chịu nhiều áp lực. Đau mông, cứng vai là những biểu hiện của tình trạng không được đỡ đều.

    [​IMG]

    Volvo và Porsche là những hãng có chất lượng ghế ngồi tốt nhất
    Theo Canadiandriver, ghế ngồi tốt là ghế ngồi không quá mềm. Ban đầu chúng có thể tạo cảm giác cứng, nhưng càng lái lâu, bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái. Những ghế ngồi này sẽ không bị lún, và tạo ra lực đỡ đồng đều cho toàn bộ thân thể. Hầu hết các mẫu xe mới ngày nay có ghế làm từ khung thép, lưới dây đỡ và bọt xốp (foam base) trong khi ghế ôtô trước những năm 1970 được làm từ lò xo và bọt xốp. Xốp có rất nhiều loại với tỷ trọng khác nhau do đó chất lượng ghế ngồi cũng rất khác nhau. Theo Canadiandriver, Volvo và Porsche là những hãng có chất lượng ghế ngồi tốt nhất.
    Tư thế ngồi cũng là điểm phải chú ý. Tư thế ngồi tốt là khi hai khuỷu tay bạn hơi cong xuống khi nắm vôlăng. Điều quan trọng với tư thế ngồi là bạn phải có thể thoải mái đạp pêđan vào bất cứ lúc nào. Trục vôlăng và chân pêđan có thể điều chỉnh là những tính năng rất có lợi cho lái xe và đã xuất hiện trên thị trường trong những năm gần đây. Nếu xe của bạn có cả hai tính năng này, hãy điều chỉnh vị trí ngồi sao cho bạn có tầm quan sát bên ngoài xe hữu hiệu nhất sau đó điều chỉnh trục vô-lăng và pê-đan cho phù hợp.
    Nếu chỉ trục vô-lăng có thể điều chỉnh, hãy điều chỉnh ghế ngồi sao cho có thể đạp pê-đan thoải mái và sau đó mới điều chỉnh vô-lăng. Chiều cao của ghế ngồi là một vấn đề khác. Một số xe hơi ngày nay có cụm điểu khiển tay để điều chỉnh ghế ngồi còn xe sang trọng có thể điều khiển ghế ngồi bằng nút điện ở nhiều tư thế.
     

Chia sẻ trang này