Đang tải...

Giá xe ở vn cao như trời trong khi ở nước ngoài thấp như vực???

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi fastandfurious, 22/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. fastandfurious
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    Ngay tại các quốc gia ASEAN, giá một chiếc xe ôtô cùng chủng loại cũng thường thấp hơn 2 lần so với tại VN. Một công chức VN công tác tại Campuchia - đang sử dụng chiếc Lexus - cho biết anh mua chiếc xe này chỉ với giá 22.000USD. Nếu về VN, chiếc xe này chắc chắn lên hơn 70.000USD. Đó là cách so sánh dễ hiểu mà không cần cao siêu cũng có thể thấy được.

    Vậy xe ôtô tại VN đắt đỏ vì đâu?

    [​IMG]


    Câu trả lời đầu tiên chính là mức thuế.

    Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, mỗi chiếc xe ôtô bán tại VN thì thuế đã chiếm tới 55% - 60% trong tổng giá bán. Nếu cộng thêm tất cả các loại giấy tờ, thủ tục thì thường phát sinh vài ngàn USD là điều dễ hiểu.
    Cũng liên quan đến thuế, câu hỏi được đặt ra hàng chục năm nay là tại sao mức thuế lại quá cao? Với các cơ quan hoạch định chính sách, đây là điều có lẽ... không nên hỏi. Bởi lẽ theo các cơ quan này, ôtô được liệt vào hàng tiêu dùng xa xỉ. Vì thế, VN không có chính sách khuyến khích người dân dùng ôtô. Bằng chính sách thuế (thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu - NK) các cơ quan quản lý hy vọng sẽ đảm bảo sự cân bằng trong quản lý - NK - tiêu dùng.

    [​IMG]

    Thuế cao vì bảo hộ

    Cũng một câu hỏi... quá cũ, nhưng rất thời sự là tại sao VN lại áp dụng chính sách thuế cao đối với ôtô? Thậm chí khi đàm phán quốc tế, đây cũng là một "danh mục" khiến VN phải đàm phán cực nhọc. Cùng với việc "không khuyến khích sử dụng ôtô" thì chính sách bảo hộ công nghiệp sản xuất ôtô trong nước cũng là một trong những nguyên do chính của mức thuế cao này. Cụ thể, mục tiêu của bảo hộ chính là để các DN trong nước cũng như liên doanh có thời gian để dần "nội địa hoá" sản xuất ôtô; giảm thiểu lượng ôtô NK nguyên chiếc; hỗ trợ công nghiệp phụ trợ là sản xuất phụ tùng, linh kiện ôtô trong nước.

    Liệu có phải là sự thất bại?

    Tuy nhiên, dù được bảo hộ hàng chục năm, nhưng ngành công nghiệp này đến nay vẫn trì trệ, lẹt đẹt. Theo các chuyên gia kinh tế, với bất kỳ sự giải thích nào đều không thể phủ nhận được công nghiệp ôtô trong nước thuộc diện... nuôi không lớn và có thể nói là thất bại. Các chuyên gia phân tích: Tỉ lệ nội địa hoá chưa đạt như mong muốn. NTD vẫn phải chịu mức giá quá cao, mặc dù đã được nội địa hoá tỉ lệ nhất định. Đặc biệt, ngay cả khi chịu mức giá cao thì DN cũng không đáp ứng được nhu cầu. Cuối cùng, các DN chỉ chăm lo cho lợi ích của mình trong khi Nhà nước phải đi lo bảo hộ; NTD phải chịu những chi phí không hợp lý từ cơ chế và DN.

    [​IMG]

    (Theo Lao động)
     
  2. beepbeep
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/10
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    chủ đề này đã lâu rồi mà bác, xe nước mình trước giờ vẫn cao. Vấn đề là làm sao để chi phí xe thấp hơn???
     
  3. ledaauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    171
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    3 lít xăng
    vieệt nam còn bao nhiêu rào cản về kinh tế ! hôm em đi sang cambodia nhìn con camry 2.4 mới lắm có 4000$ nhìn mà rỏ dãi việt nam mình không biết sẽ là bao nhiêu năm nữa ! nhưng mà rẻ quá thì nguy cơ biến thành bãi rác công nghiệp rất cao:-?:-?:-?:-?
     
  4. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    ko so bì đâu bác ơi! vì chúng ta thua họ đến cả trăm năm mà :)) là người thừa hưởng công nghệ nhưng sự thừa hưởng đó cũng không phải dễ giàng có bài viết bảo răng 10 năm nữa giá ô tô việt nam mình sẽ xuống :))
     
  5. beepbeep
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/10
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    E nghĩ giá xe cao hay thấp mà đường VN mình hẹp, nhìu lô cốt vậy thì cũng bó tay thôi
     
  6. fat8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/09
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    Thông thường giá ở VN thì = giá ở nước ngoài X 3
     
  7. hui86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Tui nghỉ là có sự đi đêm của các cty ô tô VN với các nhà hoạch định chính sách.:105:
     
  8. Dream_sky_1989
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/10
    Số km:
    102
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    dễ hiểu thôi mà.Đó là vì nhà nước ko muốn cho nhân dân mua nhiều oto.nếu như giá oto quá rẻ khi đó ai cũng có oto đi thì lúc đó nhà nước sẽ khó quản lý.lúc đó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề như : khó quản lý vì hệ thống giao thông ở VN quá kém,đường thì hẹp mà lắm ổ gà,nạn kẹt xe diễn ra như cơm bữa.Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường.Nếu giá oto rẻ wa thì oto trong nước ko bán dc.Và nguyên nhân nữa là nạn tham nhũng nhiều wa nên cứ mỗi chiếc oto nhập về đi wa nhiều cửa thì giá tiền sẽ tăng lên.Các bạn thử tính xem chiếc lamboghini gallardo ở nước ngoài giá chỉ từ 200-300 nghìn USD, khi về vn giá nó lên tới gần 1 triệu USD( chỉ có đại gia như cường dorla mới mua nổi).Vậy thử hỏi một chiếc lamboghini REVERTON chỉ có 8 chiếc dc xuất xưởng giá ở nước ngoài khoảng 1.75 triệu USD khi về VN giá của nó là gần 6 triệu USD ( các bạn thử tính sang tiền Vn xem bao nhiêu ) thì cường dorla có dám mua nó để chạy trên đường VN ko?câu trả lời là không!nó quá nhiều tiền so với tiền vn tính từ USD ra.chỉ nói một câu POTAY.COM
     
  9. Ngyễn Lê
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Có lẽ còn nguyên nhân sâu xa nữa là nếu giá xe quá rẻ giống như các nước khác thì ai cũng có xe hơi đi. Ở VN đi xe hơi thường là quan hay các đại gia.Thử nghĩ xem nếu xe ở VN có giá như Campuchia chừng vài ngàn đô một con xe second hand thì một giáo viên hay công nhân tay nghề bậc trung cũng có thể mua được dễ dàng Lúc đó quan hay dân làm sao phân biệt , như vậy ngồi xe hơi hết sướng :))vì dân thường cũng ngồi được xe. Do đó mà các quan ta phải ra sức hạn chế dù biết rằng rất phi lý khi mà muốn phát triển công nghệ xe hơi mà lại không muốn giảm giá xe cho đại trà người dân mua.
    Quan điểm nhà nước VN khác Ấn Độ.Ở Ấn người ta khuyến khích dân đi xe hơi nên chiếc Tata Nano ra đời rất được nhà nước ủng hộ tạo điều kiện cho tất cả mọi người dân đi xe hơi vừa tiện nghi vừa an toàn hơn xe hai bánh. Lý luận cho rằng dùng xe hơi hao xăng hơn xe máy hoặc gây chật chội đường xá không đúng vì dân Ấn-những người mua Tata nói rằng họ chỉ dùng xe khi đi chơi hoặc lễ lộc chở cả nhà ,còn khi đi làm cá nhân vẫn dùng xe gắn máy. Nếu chia bình quân lượng nhiên liệu cho đầu người /km thì dùng xe hơi vẫn rẻ hơn: Thay vì dùng 3 chiếc xe máy để chở 5-6 người thì dùng một chiếc Tata Nano cũng chở được 5-6 người lại chỉ cần một tài xế. Lượng xăng tiêu thụ và diện tích chiếm mặt đường ít hơn 3 chiếc xe máy cộng lại Khả năng gây tai nạn cũng ít hơn. Rõ ràng không phải các quan không biết lý luận này mà nguyên nhân sâu xa như đã nói là do họ không muốn hi sinh đặc quyền, đặc lợi của chính mình dù rằng làm thế là kềm hãm công nghiệp ô tô trong nước. Ai cũng biết rằng ngay ở sát VN Thái Lan là một nước có nền công nghiệp ô tô rất mạnh.Chỉ riêng Toyota trong một năm đã sản xuất > 100.000 xe lớn hơn tổng cộng xe của VAMA nhiều.Tình trạng sản xuất và bán lèo tèo mỗi năm vài ngàn hay vài trăm chiếc thì thử hỏi ai dám đầu tư lớn vào VN ?:77:
     
  10. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    mình rất đồng tình với bác Dream_sky .Việt nam ta còn nghèo .đất nước mới phát triển thu nhập gdp mới hơn 1000$.nợ nứoc ngoài hiện nay là 25% tổng gdp các bác có biết về kinh tế vĩ mô không vậy.với tình hình như thế nếu không có hàn rào kinh tế thì việt nam chắc nợ nước ngoài không biết là bao nhiêu.đó là chưa nói.nếu cho người đân dùng oto như thế thì chua đảm bảo được về giao thông,môi trường.các bác phải nghĩ thoáng hơn chứ.campuchia ngèo lắm thua các bác.nếu các bác có đi qua campuchia mà sao không thấy cuộc sống học nghèo hơn Vn mình sao.mà các bác cứ yêu tâm theo lộ trình WTO năm 2018 là nước ta thuế nhập khẩu o tô là o%.lúc đó các bác gáng làm có tiền mà đi oto.
     

Chia sẻ trang này