Đang tải...

Giấc Mơ Thiết Kế Xe

Thảo luận trong 'Lên nội thất - Độ dàn ngoài' bắt đầu bởi autovn, 23/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Ít có ai biết rằng những kiểu xe đẹp nhất trên thế giới đến từ các sinh viên của đại học Detroit- Amina Horozic, 21 tuổi là sinh viên thiết kế giao thông năm cuối của Detroit College dành cho khoa học sáng tạo, đang lo âu chờ Dave Lyon, giám đốc điều hành về thiết kế của hãng GM, cho cô biết ông có thích hay không bản phác thảo chiếc xe của cô đang bao kín bức tường. Sự bày tỏ và câu hỏi của ông vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào.Từ lúc mà cô và em trai chơi đùa với những chiếc xe tại quê hương Harrison Township, cô sinh ra tại Sarajevo, Bosnia, đã có mơ ước suốt đời là làm người thiết kế kiểu xe. Bây giờ cô đang làm bản đề án cuối cùng của trường, giấc mộng của cô đang trong tầm tay.
    Cô và các sinh viên khác được chỉ định làm đề án tam cá nguyệt cuối của họ là tham gia thiết kế xe cho GM cho năm 2020. (Có tất cả bốn nhà sản xuất xe hơi khác nhau tài trợ cho các đề án của sinh viên năm cuối này).
    Đề án riêng biệt của GM là dùng thân xe có hình dạng như skate board-ván trượt của xe mẫu Autonomy xài tế bào năng lượng của hãng đã trình bày trong triển lãm xe tại Detroit 2002.
    Chiếc xe mẫu của Horozic có hình dạng như quả trứng, trông giống như phương tiện di chuyển hoang dã Sci fi hơn là chiếc xe hiện đại. Cô đã thiết kế chiếc xe từ trong ra ngoài, với ý kiến là dùng chiếc xe thay thế cái bàn ăn, như là nơi để trao đổi ý kiến và tác động qua lại.
    Cuối cùng thì Lyon, người tốt nghiệp CCS năm 1990 phán cho một câu “Thật là sống động,” ông nói “Có chiều hướng tốt, hãy làm cho nó có dáng vẻ lạ hơn nữa đi.”
    Lyon chuyển sang sinh viên khác, trải qua cả buổi tối để phê bình các bản phác thảo, các bản này rồi sẽ được thực hiện thành 3 chiều với chất liệu là đất sét cho điểm cuối cùng cũng là chiếc vé cho một việc làm vào mùa xuân này khi Horozic và 16 bạn khác bao gồm 9 người tại Michigan, trong lớp tốt nghiệp của cô. Những thiết kế như thế sẽ được xem xét hàng ngày tại CCS, mảnh đất phát triển cho những nhà thiết kế xe hơi hàng đầu trên thế giới, nhưng chỉ có ít người Detroit nhận biết là nó có tiếng tăm trên thế giới.
    “CCS là bí mật quốc gia trong ngành giáo dục thiết kế” theo vị khoa trưởng của học viện Imre Molnar, người đã chuyển tới CCS vào năm 2001 từ địch thủ là Art Center College of Design in Pasadena, Calif.ngôi trường chính thức của quốc gia về thiết kế xe.
    Chương trình giao thông của CCS thu hút sinh viên từ ngoại ô Detroit cũng như trên toàn thế giới, như làsinh viên 25 tuổi Sung-Yeah Song đến từ Bắc Hàn, người đã chọn CCS, vì “Trường này nổi tiếng trên thế giới vànói riêng trên đất nước Hàn,”
    Sinh viên có độ tuổi rất khác biệt nhau từ chàng sinh viên năm cuối Nick Renner 23 tuổi, dân Iowa cho đến những người lớn muốn đổi nghề nghiệp như Mark Surel , 33 tuổi, một tay làm khuôn mẫu từ đất sét của DaimlerChrysler, người nuôi mong muốn thiết kế riêng các chiếc xe theo ý mình chứ không phải tạo khuôn mẫu theo ý kiến của người khác, công việc trước đây của anh.
    Một trong những điểm mạnh của CCS là chương trình thiết kế giao thông là sự cộng tác chặt chẽ của những tay thiết kế xe trong ngành nghề. Ralph Gilles, một thiết kế gia hàng đầu của DaimlerChrysler, người mới đây tạo ra chiếc xe nhiều ấn tượng Chrysler 300C và chiếc Dodge Magnum, là một giáo sư cho những lớp cuối chương trình.
    Byron Fitzpatrick, người đã cống hiến cuộc đời của mình cho ngành thiết kế xe trải dài từ Úc đến Anh rồi Đức, từng có những chỗ đứng trong phòng thiết kế thương mại và chương trình thiết kế giao thông.
    “Trong những ngày định sẵn, có từ 4 đến 5 nhà thiết kế rường cột giảng dạy tại đây,” Molnar nói “Thực ra hầu hết các lớp thiết kế giao thông mở ra vào ban đêm để chúng tôi có thể thu hút những nhà thiết kế giỏi nhất đến dạy.”
    Một khi bị giới hạn về chuyên gia từ các hãng GM, Ford, DaimlerChrysler, chương trình thiết kế giao thông của CCS liên lạc với các cộng tác ở nước ngoài, các công ty chế tạo xe ngoại quốc.
    Toyota chẳng hạn, mới đây đã gởi tặng trường 1 triệu đô la cho chương trình mời các diễn giải nước ngoài. Có nhiều nhà chế tạo xe nước ngoài có nguồn lực là các nhà thiết kế khu vực Detroit phục vụ đều cung cấp sự hỗ trợ đến cho trường.
    Những đề án cho các sinh viên lớp cuối ra trường là một bước tiến mạnh khác của nhà trường. Trong lúc sinh viên lớp cuối làm đồ án cho GM, thì sinh viên khoá đàn em kế cận đang làm đồ án cho ASC chế tạo loại xe đặc biệt cho thế hệ kế tiếp của xe mui trần. Ngày mà GM phê bình các bản thiết kế của sinh viên đàn anh, thì các sinh viên đàn em mới lập tức quay về sau chuyến du hành tới bộ chỉ huy củaASC tại Southgate.
    Một nhóm khác được chỉ định đồ án cho hãng ngoại quốc Renault, hãng Pháp, để đạt cho được “Sự lớn mạnh kế tiếp” trong thiết kế xe hơi. Một nhóm nữa thì vừa mới hoàn thành đồ án thiết kế xe sử dụng rộng rãi kim loại nhôm, do nhà chế tạo nhôm Alcan bảo trợ.
    Chương trình nghiên cứu giao thông của CCS được tuyển chọn khắt khe và giới hạn về số lượng, chỉ có 25 sinh viên năm thứ hai được chọn đi về ngành này. Một phần với số nhỏ như vậy để bảo đảm cho họ có được việc làm sau khi tốt nghiệp, và cũng bỏ công họ phải trả $100,000 cho 4 năm học, theo chủ tịch CCS là Richard Rogers, người ghi nhận rằng vào những thời điểm khó khăn cuối năm ngoái trong ngành kỹ nghệ xe, thì các sinh viên tốt nghiệp đều đã có việc làm dành cho họ. Rogers nói sự chọn lọc và sỉ số ít vẫn được duy trì.
    Những thay đổi trong ngành học sẽ được chú ý nhiều hơn về kỹ thuật số được dùng cho những chiếc xe mẫu, cũng như những phác thảo điện toán dữ liệu có thể được chế tạo trên những máy móc công nghệ cao tại trường.
    “Chúng tôi cố gắng, ít ra cũng đi đầu trong khúc rẽ của những thay đổi trong kỹ nghệ xe hơi,” Rogers nói.
    Ngôi trường này, đầu tiên tại Hoa Kỳ đưa ra chương trình thiết kế giao thông, theo Rogers, là nơi duy nhất cung cấp chương trình thiết kế giao thông cho bậc trước và sau khi tốt nghiệp. Ông nói chương trình tốt nghiệp thu hút nhiều nguồn sinh viên khác nhau, có cả những người thiết kế trong lãnh vực khác, hay những người có kỹ năng về giao thông muốn làm cuộc đổi nghề với bằng tốt nghiệp loại này.
     

Chia sẻ trang này