Đang tải...

Cơ bản Giải quyết các trục trặc co bản về điện ôtô

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi autovn, 16/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Trục trặc về điện luôn là các trục trặc khiến bạn bực mình và tốn kém, hơn nữa nó không dễ để chẩn đoán nhưng nếu bạn có thể sử dụng điện kế và có một số kiến thức sơ bộ về xe bạn có thể chẩn đoán hay hơn nữa sửa các trục trặc về điện trước khi mang xe vào xưởng.


    Cháy cầu chì: Nếu 1 thiết bị nào đó trên xe ngừng hoạt động, nhiều khả năng 1 chiếc cầu chì nào đó đã bị cháy. Cầu chì dễ chẩn đoán nên bạn hoàn toàn có thể tự sửa. Đầu tiên nên xem trong sách hướng dẫn sử dụng xe để biết vị trí đặt hộp cầu chì và vị trí cầu trì cho thiết bị ngừng hoạt động. Cẩn thận rút chiếc cầu chì đó ra khỏi vị trí của nó và kiểm tra bằng cách soi ra ánh sáng. Nếu sợi kim loại chạy qua cầu chì bị đứt, cầu chì đó cần được thay. Khi thay nên chắc rằng bạn thay chiếc cầu chì hỏng bằng 1 chiếc khác có chỉ số amp tương tự (thường được đánh dấu bằng mầu và ghi rõ trên cầu chì). Nếu sau khi thay, cầu chì vẫn bị cháy, vấn đề khác có thể là nguyên nhân. Cầu chì không đắt và thường được bán theo hộp với nhiều cỡ khác nhau, bạn nên có 1 bộ cầu chì phụ trên xe đề phòng những trường hợp hỏng hóc dọc đường.

    Acquy chết hoặc ngăn acquy bẩn: Acquy xe bạn có thể ngưng hoạt động mà không báo trước nếu acquy đã qua sử dụng trên 2 năm hoặc bị lỗi. Luôn giữ cho ngăn acquy sạch và acquy được cột chặt trong ngăn, nếu không đó có thể là lý do của vấn đề. Ngược lại, bạn có thể dùng vôn kế kiểm tra acquy bằng cách dùng 2 đầu que đo của vôn kế chích vào 2 cực dương và âm, nếu động cơ tắt và kháo điện ở vị trí tắt nguồn, vôn kế báo từ 10 đến 12 volt, acquy của bạn ở tình trạng tốt (9-9,5 là mức tạm chấp nhận được). Đến đây thì ta chắc rằng acquy còn hoạt động tôt,

    Máy phát điện: Bình ắc qui mới mà không giữ điện, đèn lái mù mờ, đèn phanh nhập nhoạng đều là những dấu hiệu cho thấy máy phát sắp hỏng. Nếu bạn nghi ngờ về hệ thống sạc, có thể thử bằng cách cắm đầu đo của vôn kế vào hai cực (+) & (-) của bình khi máy nổ. Nếu thông số ở giữa 12.8 & 14.7 volts, điều đó có nghĩa là hệ thống sạc vẫn bình thường. Nếu điện thế quá thấp, thì Hệ thống Máy phát chắc chắn có vấn đề , có thể do bản thân máy phát trục trặc hoặc đơn giản là dây nạp không được bắt chặt hoặc đứt ở đâu đó, hoặc bạn phải thay máy phát mới.
    Cầu chì ống: Cầu chì ống là một thiết bị nối tiếp có công suất cao để bảo vệ các thiết bị được đấu thẳng từ ắc qui, gồm cả bộ đề. Các cầu chì ống có thể hỏng từ từ hoặc bất tử, tuỳ theo nguyên nhân. Các thiết bị điện hoạt động chậm chạp, một quãng ngắt bất thường trước khi cục đề hoạt động, và những biểu hiện kỳ quặc của thiết bị khi cắm điện đều là những triệu chứng cho biết cầu chi ống sắp hỏng. Nếu hệ thống điện tê liệt hoàn toàn, cáp cọc bình vẫn chặt, đẩy xe để nổ máy nhưng chẳng thấy gì, thì cầu chì ống đã có thể hỏng hoặc nổ rồi. Để thay thế, hãy tìm trong quyển hướng dẫn sửa chữa của xe hoặc nhờ thợ. Cầu chì ống có thể đắt hơn nhiều so với cầu chì thông thường, vì vậy nên kiểm tra tất cả các tiếp điểm chính của hệ thống điện xem có phát hiện được trục trặc gì không khi thay cầu chì mới. Người ta có thể làm hỏng cầu chì ống khi khi đẩy xe nổ máy khi các chấu bị lắp ngược.

    Hỏng công tắc: Kiểm tra các công tắc hỏng ở mọi vị trí, để xem các thiết bị điện có hoạt động không, kiểm tra xem có bị lỏng hoặc chập chỗ nào không. Một số các công tắc cá biệt, như là công tắc cho đèn lái, đôi khi đuợc lắp sẵn cầu dao chống đoản mạch (CB). Hãy xem trong sách hướng dẫn hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách cài đặt lại các cầu dao này.

    (theo otosaigon)
     

    Bài viết khác:

Chia sẻ trang này