Đang tải...

CLB Tàu thủy Giảm tải cho chân vịt tàu thủy bằng phương pháp cắt cạnh

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi khoadongluc, 10/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,567 lít xăng
    Trong quá trình hoạt động, hiệu quả làm việc của động cơ dần dần bị giảm sút, chân vịt không còn làm việc với số bước thích hợp. Dó, máy chính sẽ rơi vào tình trạng quá tải và không đủ công suất để đạt được số vòng quay mong muốn. Bài báo này giới thiệu về phương pháp cắt cạnh cho chân vịt để giảm tải hiện đang được áp dụng ở một số công ty vận tải biển Việt Nam.
    [​IMG]
    1. Quá tải và nguyên nhân
    -Những hư hỏng đối với chân vịt, vỏ tàu thủy và sự phát triển về kích cỡ bản thân chân vịt cung như vỏ tàu là các nguyên nhân làm tăng momen trên trục chân vịt.
    -Ngoài ra, momen chân vịt còn có thể tăng đột xuất do sai lệch quá giới hạn cho phép giữa lực tác dụng của nước vào chân vịt và sức cản thân tàu.
    -Khi momen chân vịt tăng lên, tùy thuộc vào điều kiện khai thác khác nhau, máy chính có thể bị quá tải ngay ở số vòng quay định mức.
    Hiện nay, có nhiều biện pháp trách quá tai cho chân vịt. Một trong những biện pháp phổ biến và hữu hiệu nhất là phương pháp cắt cạnh.
    2. Phương pháp cắt cạnh chân vịt
    Cắt cạch nghĩa là thay đổi hình dạng của mép thoát, cắt bỏ đi một lượng phù hợp để đảm bảo hiệu suất thủy động tối ưu cho chân vịt.
    Lượng cắt cạnh là tỷ số giữa độ rộng của phần bị cắt và phần cánh nguyên bản.
    Để xác định lượng cắt phù hợp, ta phải thực hiện một loạt tính toán thủy động học phức tạp. Ngày nay, công đoạn tính toán này đã được rút ngắn với sự hổ trợ của máy tính và công nghệ thông tin. Do đó, phương pháp cắt cạnh ngày càng được áp dụng rộng rãi.
    Mô tả cánh chân vịt và vị trí được cắt

    Quy trình tính toán lượng cắt cạnh gồm 5 bước sau đây:
    *Bước 1: Chọn vòng quay mong muốn cho chân vịt.
    Ví dụ chân vịt làm việc với công suất 3300PS (2424,5kW) có số vòng quay hiện tại 187 v/p, ta chọn số vòng quay mong muốn ở 3300 PS là 200,6 v/p (tăng 13,6 v/p). Để đạt được vòng quay này, chân vịt phải được cắt cạnh một lượng nhất định..Ở đây, ta ước lượng giá trị đó trong khoảng 0%-5%.
    *Bước 2: Xây dựng các đặc tính của chân vịt sau khi cắt.
    Từ đặc tính hiệu suất ban đầu của chân vịt, ta xây dựng các đường đặc tính hiệu suất mới với các giá trị lượng cắt khác nhau (ví dụ, dựng thêm hai đặc tính với lượng cắt cạnh là 2,5% và 5%). Sau đó ta cũng xây dựng đặc tính công xuất ứng với các giá trị lượng cắt cạnh đã chọn.
    *Bước 3: Tính toán lượng cắt phù hợp.
    Từ các đường đặc tính công suất xây dựng được, ta xác định số vòng quay mới ở mức công suất hiện tai của máy chính. Theo như ví dụ trên thì ở đây ta xác định số vòng quay ở 3300 PS khi không cắt là 187 v/p và khi cắt 5% là 208 v/p. Như vậy,vòng quay mong muốn nằm trong khoảng 197,5 v/p-208 v/p. Tra đồ thị đặc tính tại giá trị 200,6 v/p ta tìm được lượng cắt cạnh phù hợp là 3,25%.
    *Bước 4: Đánh giá hiệu suất chân vịt với lượng cắt cạnh đã xác định.
    Đây là bước thử lại nhằm đánh giá hiệu quả cắt theo số liệu đã tìm được từ các tính toán trên.
    Bản vẽ mô tả cánh được cắt thực tế

    *Bước 5: Chuẩn bị phim phóng to để tiến hành công việc cắt thực tế.
    Cách thức xác định lượng cắt cạnh có thể khác nhau tùy theo công nghệ của từng hãng tàu biển nhưng đều tuân theo quy trình trên.
    3. Kết quả thực tế
    Một số công ty vận tải tàu biển ở Viêt Nam đã áp dụng thành công phương pháp này. Sau đây là kết quả thực tế về việc cắt cạnh chân vịt đã được thực hiện trên một số tàu biển Việt Nam.
    Đo lượng cắt trên chân vịt

    Từ đồ thị hình 5, ta thấy rằng chân vịt sau khi cắt có đặc tính làm việc nhẹ nhàng hơn so với khi chưa cắt. Đường đặc tính sau khi cắt là đường được xây dựng trên thực tế, đường này càng gần với đường đặc tính mong muốn (là đặc tính chọn từ trước) thì chứng tỏ độ chính xác cũng như hiệu quả cắt cạnh càng cao.

    Chân vịt sau khi cắt và đặc tính làm việc

    4. Kết luận
    Phương pháp cắt cạnh chân vịt đã cho thấy tacxs dụng hữu hiệu ttrong viêc giảm tải, giúp tăng tốc đọ chân vịt. Thực nghiệm đã chứng tỏ cắt cạnh đóng góp 50% hiệu quả vào sự tăng tốc độ đó (50% là yếu tố khác).
    Phương pháp này không đòi hỏi trang thiết bị phức tạp, việc tính toán dữ liệu cắt cũng được thực hiện trên máy tính nên chi phí không cao, hoàn toàn có thể được áp dụng rộng rải và tiếp tục được nghiên cứu phát triển trong tương lai.​
    ThS. Nguyễn Thanh Phong, KS. Hoàng Anh Dũng, Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam
    nguồn từ dăng kiểm quảng nam
     
  2. binhntu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/12/09
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    cái này hay nhi.....................sao giờ mình mới tìm ra vậy nhi............thanks so much..........;))
     

Chia sẻ trang này