Đang tải...

giao an tich hop

Thảo luận trong 'Giáo trình đại cương' bắt đầu bởi khactoan.ot.ht, 10/2/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khactoan.ot.ht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/11/11
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    254 lít xăng
    GIÁO ÁN SỐ: 2 Thời gian thực hiện: 2 giờ
    Tên bài học trước: Lắp đặt mạch điện điều khiển động cơ 1 pha
    Thực hiện từ ngày………đến ngày…………..

    BÀI 2: LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN KHỞI ĐỘNG VÀ ĐIỀU KHIỂN
    ĐỘNG CƠ 3 PHA
    §1. Điều khiển động cơ 3 pha quay hai chiều
    MỤC TIÊU:
    Sau khi học xong bài này người học có khả năng:
    - Trình bày được sơ đồ nguyên lý và nguyên lý hoạt động của mạch
    - Lắp được mạch đảo chiều quay động cơ không đồng bộ 3 pha đúng yêu cầu kỹ thuật
    - Thực hiện quá trình lắp mạch đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và vệ sinh công nghiệp

    ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC:
    - Hồ sơ bài giảng, Bản vẽ, mô hình, máy chiếu.
    - Thiết bị: Động cơ 3 pha, công tắc tơ, nút bấm, rơ le nhiệt, cầu chì, CB, VOM
    - Dụng cụ: Kìm,vít,bút thử điện.
    - Vật liệu: Dây dẫn, băng keo
    HÌNH THỨC VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    - Phần lý thuyết: tập trung cả lớp
    - Phần thao tác mẫu: tập trung cả lớp
    - Phần tổ chức luyện tập cho học sinh: chia nhóm
    - Phần kết thúc: tập trung cả lớp

    I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 1 ’
    .....…………………………………… ……………………………………………………………
    … …………………………………… ……………………………………………………………

    II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:

    TT NỘI DUNG HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN
    Hoạt động
    của giáo viên Hoạt động
    của học sinh
    1. Dẫn nhập:
    Giới thiệu một số ưu điểm của động cơ 3 pha, để dẫn dắt học sinh vào bài mới.

    - Hs lắng nghe và tự xác định các nhiệm vụ học tập
    2’




    2. Giới thiệu chủ đề
    - - GV giới thiệu chủ đề và sản phẩm ứng dụng.


    - Nêu trọng tâm của bài -HS lĩnh hội các trọng tâm kiến thức và kỹ năng của bài học

    -Xác định nhiệm vụ học tập và định hướng phát triển chủ đề.
    2’




    3 Giải quyết vấn đề
    A.Mục tiêu




    B.Nội dung
    I. Lý thuyết cÇn thiÕt
    1. Sơ đồ nguyên lý:












    2. Nguyên lý hoạt động






    II . Thực hành
    1. Công tác chuẩn bị


    2. Trình tự thực hiện










    -Lắp mạch động lực




    -Lắp mạch điều khiển động cơ quay theo chiều thuận

    -Lắp mạch điều khiển động cơ quay theo chiều nghịch

    -Kiểm tra và vận hành


    3. Các sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp khắc phục



    * Phân công luyện tập cho các nhóm



    4. Tổ chức cho học sinh thực hành
    - Trình bày các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng và thái độ




    Đặt câu hỏi:Nêu nguyên tắc để đảo chiều quay động cơ không đồng bộ 3 pha.

    Giới thiệu sơ đồ nguyên lý mạch đảo chiều trên bản vẽ,đàm thoại.

    Giải thích sơ đồ và đàm thoại.

    Hướng dẫn nguyên lý hoạt động của mạch trên bản vẽ

    Kiểm tra sự nhận thức của học sinh



    - Giới thiệu các thiết bị dụng cụ cần thiết để thực hiện bài tập.

    - Trình bày trình tự lắp mạch điện trên bản trình tự.



    - Thao tác mẫu
    Thực hiện lắp mạch kết hợp giải thích các bước, đàm thoại với học sinh

    - Phối hợp thực hiện lắp mạch cùng học sinh.


    -Yêu cầu học sinh lắp



    -Thực hiện lắp mạch kết hợp giải thích


    -Kiểm tra, vận hành mạch điện và hệ thống băng chuyền.

    Trình bày một số sai hỏng thường gặp và định hướng cho học sinh tự tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục

    Phân lớp làm 2 nhóm và mỗi nhóm 5 học sinh luyện tập trên một bộ thiết bị

    Quan sát các nhóm thực hiện theo quy trình.
    Hỗ trợ khi cần thiết
    -Lĩnh hội các mục tiêu và xác định nhiệm vụ học tập




    Lắng nghe và trả lời câu hỏi



    Lắng nghe và quan sát và trả lời



    Lắng nghe và quan sát và trả lời

    Lắng nghe, quan sát và tự lĩnh hội kiến thức mới.

    Gọi 1 học sinh phát biểu lại nguyên lý làm việc


    -Nhận dạng các thiết bị và công dụng của chúng

    - Lắng nghe, quan sát và tự xác định nhiệm vụ học tập để hình thành kỹ năng ban đầu.

    - Tập trung quan sát, các thao tác, lắng nghe, trả lời câu hỏi



    - Lắng nghe, quan sát và tham gia lắp mạch cùng giáo viên


    - Lắng nghe, quan sát và tham gia lắp mạch .

    -Lắng nghe và quan sát


    -Lắng nghe và quan sát


    - Quan sát, phân tích các sai hỏng để tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục dựa vào kiến thức đã học.

    Các nhóm nhận thiết bị và công việc được giao


    Các nhóm luyện tập tại vị trí được phân công theo quy trình trong thời gian quy định

    2’






    6’












    4’








    2’



    20’




























    5’






    1’




    65’
    4. Kết thúc vấn đề

    - Củng cố kiến thức:Sơ đồ nguyên lý và nguyên lý hoạt động của mạch đảo chiều quay động cơ 3 pha
    - Củng cố kỹ năng: Trình tự lắp mạch.

    - Thu dọn dụng cụ và vệ sinh nơi làm việc.

    GV nhắc lại sơ đồ nguyên lý, nguyên lý và trình tự lắp mạch.
    (nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai hỏng và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo)

    - Tổ chức cho các nhóm thực hiện.


    - Tự đánh giá lại các kiến thức, kỹ năng.

    - Đặt câu hỏi (nếu có)




    - Thu dọn dụng cụ và vệ sinh khu vực làm việc. 5’

    5. Hướng dẫn tự học
    -Hiểu nguyên lý hoạt động của mạch.
    -Tập lắp mạch
    - GV gợi mở cho HS về mạch điện.

    HS nghiên cứu mạch
    5’

    III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
    … …………………………………… …………………………………………
    … …………………………………… …………………………………………
    … …………………………………… …………………………………………

    TRƯỞNG KHOA Ngày … tháng …năm …
    GIÁO VIÊN
     

Chia sẻ trang này