Đang tải...

Giáo trình đào tạo lái xe: Bổ sung nhiều nội dung mới

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi lungtung, 12/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lungtung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/10
    Số km:
    242
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    58 lít xăng
    Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện nội dung bộ giáo trình đào tạo lái xe mới phù hợp với những nội dung của Luật GTĐB năm 2008 .
    Theo ông Trần Quốc Tuấn – Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam): “Việc điều chỉnh một số nội dung của giáo trình đào tạo lái xe lần này chủ yếu bổ sung một phần nội dung giảng dạy về đạo đức cho người lái xe và một số quy định liên quan đến GPLX hạng FC như: thêm phần nội dung học thực hành bằng FC; bổ sung đội ngũ giáo viên hoặc độ tuổi theo quy định tăng từ 21 tuổi lên 24 tuổi...

    Ngoài việc điều chỉnh, bổ sung, thay đổi một số câu chữ cho phù hợp với nội dung của luật thì giáo trình lần này còn bổ sung thêm 3 chương với các nội dung chủ yếu liên quan đến việc phòng ngừa và ứng cứu TNGT, gồm: Dự đoán tình huống nguy hiểm, lái xe phòng vệ chủ động; Kiến thức phòng tránh TNGT và bảo vệ mình; Thực hành cấp cứu khi xảy ra TNGT”.

    Theo Ban soạn thảo giáo trình đào tạo lái xe mới, sở dĩ 3 nội dung mới về phòng ngừa và ứng cứu TNGT được đưa vào giáo trình vì đây đang là vấn đề cấp bách và cấp thiết trong xã hội khi TNGT ngày một gia tăng. Lái xe là một loại hình lao động nặng nhọc, thường xuyên phải quan sát và thực hiện các thao tác chính xác nên kỹ năng phải thuần thục và đầu óc sáng suốt, phán đoán chính xác các tình huống để có thể xử lý sớm và kịp thời, tránh gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và xã hội. Chính vì vậy trong phần này, giáo trình đã đề cập đến nội dung hướng dẫn phán đoán các tình huống nguy hiểm như: góc khuất nhìn ngang, góc khuất do xe chạy phía trước hay xe đang đỗ hoặc chạy ngược chiều...

    Từ đó, đưa ra các phương án lái xe ít nguy hiểm nhất. Ví dụ, giáo trình hướng dẫn lái xe chủ động phòng vệ để bảo vệ mình khỏi bị tai nạn do những tác động bên ngoài như: “Nếu bạn nhìn về phía trước và luôn luôn đảo mắt nhìn bao quát về phía trước bạn có thể nhận ra những nguy cơ dễ dàng hơn và quyết định cần làm gì hay hành động ngay như việc trẻ em đang nô đùa trên đường phố, người đi xe đạp chạy ngay trước mũi xe của bạn, người mở cửa xe trên làn đường của bạn có thể không thấy bạn...”.

    Tại chương “Kiến thức để tránh TNGT và bảo vệ mình”, giáo trình dạy cho người học lái xe cách xử lý nhạy bén và an toàn trong dòng chảy giao thông, cách chọn vị trí chạy xe thích hợp với từng hình thái đường giao thông, khả năng nắm bắt sự chuyển động của người đi bộ và các phương tiện thô sơ khác để chạy xe an toàn. Đặc biệt, giáo trình hướng dẫn lái xe những cách ứng phó tốt nhất khi gặp tai nạn: “Khi sắp bị tông từ đằng sau, hãy chuẩn bị đạp phanh để không bị đẩy tới đụng vào một xe khác. Nếu sắp sửa bị tông vào thân xe, hãy ghì chặt tay lái, hy vọng bạn có thể giữ cho xe khỏi văng khi bị tông vào thân xe. Nếu sắp sửa bị tông vào phía trước, hãy dùng bàn tay và cánh tay để che chở mặt khi đã thắt dây an toàn qua vai. Trong trường hợp không thắt dây an toàn, hãy thật nhanh ngả người nằm ngang ghế để khỏi bị đập vào vô lăng lái hay kính chắn gió...”.

    Một chương đặc biệt và hoàn toàn mới trong giáo trình là hướng dẫn thực hành cấp cứu TNGT. Theo ông Trần Quốc Tuấn: “Đây là một nội dung hoàn toàn mới và có ý nghĩa nhân đạo không chỉ trang bị những kiến thức cần thiết để lái xe có thể ứng cứu kịp thời khi xảy ra TNGT trên đường mà còn nhằm giáo dục đạo đức người lái xe, khi thấy người bị nạn thì phải ra tay cứu giúp”.

    Hiện Ban soạn thảo đang khẩn trương hoàn tất nội dung dự thảo của giáo trình, sau đó sẽ lấy ý kiến rộng rãi thông qua việc tổ chức các cuộc hội thảo (dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11/2010) trước khi hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong quá trình đào tạo lái xe.

     

Chia sẻ trang này