Đang tải...

giới thiệu hệ thống chế hòa khí

Thảo luận trong 'Đồ án kỹ thuật ô tô' bắt đầu bởi vohongphuc_oto, 19/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vohongphuc_oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/1/10
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    317 lít xăng
    CHƯƠNG 2 :
    HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍ

    2.1. NHIỆM VỤ - PHÂN LOẠI:
    Bộ chế hòa khí hay bình xăng con là một dụng cụ dùng để trộn không khí với nhiên liệu theo một tỉ lệ thích hợp và cung cấp hỗn hợp này cho động cơ xăng, hoạt động theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học.
    Bộ phận này hiện vẫn được sử dụng trong các động cơ nhỏ, động cơ cũ hay trong các ô tô đặc biệt như ô tô đua nhỏ. Tuy nhiên, đa số các xe ô tô được sản xuất từ sau đầu thập niên 1980 dùng hệ thống phun nhiên liệu được điều khiển bởi máy tính thay cho bộ chế hòa khí.
    Đa số các xe mô tô hiện nay vẫn dùng bộ chế hòa khí do hệ thống này nhỏ gọn, rẻ tiền và dễ sửa chữa. Nhưng từ năm 2005, nhiều thiết kế xe mô tô đã dùng hệ thống phun nhiên liệu điện tử.
    Bộ chế hoà khí muốn làm việc tốt thì phải dảm bảo được 5 tiêu chuẩn:
    1- chế độ khởi động.
    2- chế độ không tải.
    3- chế độ tải trung bình.
    4- chế độ toàn tải.
    5- chế độ tăng tốc.
    Bộ chế hoà khí thông thường gồm 2 loại: Bộ chế hòa khí 1 họng và Bộ chế hòa khí 2 họng.
    Bộ chế hoà khí là bộ phận quan trọng trên xe ôtô vì vậy khi sủa chữa phải đảm bảo tính cẩn thận tránh làm rơi vỡ hoặc méo.

    2.2. SƠ ĐỒ VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC:
    Xăng từ thùng chứa (1) được bơm xăng (4) hút qua lọc xăng (3) đến buồng phao (5) của bộ chế hòa khí. Cơ cấu “van kim và phao” giữ cho mức xăng của buồng phao ổn định trong quá trình làm việc.





    Sơ đồ hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí
    1- Thùng xăng
    2- Ống xăng
    3- Lọc xăng
    4- Bơm xăng 5- Buồng phao
    6- Lọc gió
    7- Bướm gió
    8- Vòi phun 9- Ống khuếch tán
    10- Bướm ga
    11- Gíclơ


    Trong quá trình nạp, không khí được hút vào Xylanh phải lưu động qua ống khuếch tán (9) có diện tích bị thu hẹp. Tại đây, do tác dụng của độ chân không xăng được hút ra từ buồng phao qua Gíclơ (11) (Gíclơ là một chi tiết được chế tạo chính xác để có thể định lượng xăng hút ra đúng như thiết kế). Sau khi xăng được hút ra ống khuếch tán, xăng được dòng không khí xé tơi đồng thời bay hơi và hòa trộn tạo thành hòa khí nạp vào Xylanh. Lượng hòa khí đi vào Xylanh được điều chỉnh nhờ bướm ga (10)
    2.3. ĐẶC TÍNH LÝ TƯỞNG CỦA BỘ CHẾ HÒA KHÍ:
    Lý thuyết và thực nghiệm chứng tỏ rằng, phải cung cấp hòa khí sao cho phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ, các chế độ này gọi là đặc tính lý tưởng của bộ chế hòa khí. Đặc tính này được xây dựng với số vòng quay không đổi, do đó độ chân không ở ống khuếch tán chỉ phụ thuộc vào độ mở bướm ga hay tải trọng của động cơ.
    Ơ chế độ từ không tải đến tải nhỏ (giai đoạn a-b), hòa khí phải rất đậm (a = 0,4 – 0,8) do tỷ lệ khí sót trong hòa khí lớn và nhiệt độ trong động cơ thấp nên điều kiện bay hơi, hòa trộn và cháy kém. Từ chế độ tải nhỏ đến chế độ tải lớn (giai đoạn b-c), bướm ga mở lớn dần, tải trọng tăng, những điều kiện trên được cải thiện nên bộ chế hòa khí phải cung cấp hòa khí loãng dần (a = 1,07 – 1,15) để động cơ làm việc tiết kiệm nhất, tức là có suất tiêu hao nhiên liệu ge nhỏ nhất.
    Từ chế độ tải lớn đến chế độ toàn tải (giai đoạn c-d), hòa khí phải được làm đậm để động cơ phát ra công suất cao. Khi bướm ga mở hoàn toàn (điểm d), hòa khí được làm đậm nhất (a = 0,75 – 0,9), động cơ khi đó phát ra công suất cực đại.
    Ngoài ra còn các chế độ sau:
    Khi khởi động lạnh ở tốc độ thấp cần hòa khí rất đậm (a = 0,3 – 0,4) để dễ khởi động.
    Khi tăng tốc phải mở nhanh bướm ga để hút nhiều hòa khí vào xy lanh, nhưng lúc ấy thường làm hòa khí bị loãng (do quán tính của xăng lớn hơn không khí làm cho xăng hút ra chậm hơn) nên cần có biện pháp tức thời phun thêm xăng để hòa khí khỏi bị loãng.
    Tuy nhiên ở bộ chế hòa khí nêu trên, gọi là bộ chế hòa khí đơn giản, có đặc tính là cung cấp hòa khí đậm dần khi tải trọng tăng dần nên không thỏa mãn đặc tính lý tưởng. Do đó, trong thực tế bộ chế hòa khí phải có các hệ thống với các chức năng khác nhau để bảo đảm cung cấp hòa khí với a phù hợp với các chế độ làm việc khác nhau của động cơ.
     
    Đã được đổ xăng bởi sonxeko.
  2. thanhdatsafa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/09
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    120 lít xăng
    Do đó, trong thực tế bộ chế hòa khí phải có các hệ thống với các chức năng khác nhau để bảo đảm cung cấp hòa khí với a phù hợp với các chế độ làm việc khác nhau của động cơ
     
  3. giapbanhoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/10/11
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    246 lít xăng
    Không có hình hả chủ thớt
     

Chia sẻ trang này