Đang tải...

Cơ bản Giới thiệu sơ lược một số loại ga lạnh phổ biến nhất

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 5/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,470 lít xăng
    Trong lịch sử phát triển ngành lạnh, số loại ga lạnh đã được sử dụng rất nhiều. Dưới đây giới thiệu sơ lược một số loại ga phổ biến nhất:
    Amoniac - Công thức hóa học: NH3, là loại ga rất rẻ tiền,có sẵn, sử dụng trong máy lạnh rất hiệu quả. Tuy nhiên loại ga này độc, ăn mòn kim loại màu. NH3 thường được sử dụng cho các cơ sở sản xuất nước đá, các kho lạnh lớn, hầu như không sử dụng trong điều hòa nhiệt độ.
    Các Freon - Là tên gọi chung cho rất nhiều loại ga được dẫn xuất từ Hydrocarbon ( CmHn ), trong đó người ta thay thế các nguyên tử hydro bằng các nguyên tử Flo, Clo và Brom. Khi số nguyên tử thay thế khác nhau tạo nên rất nhiều Freon khác nhau, có ký hiệu khác nhau và có vùng nhiệt độ và mục đích sử dụng cũng khác nhau. Sau đây là một số Freon thường gặp:
    Freon 12 : R12 - Công thức CF2Cl2 thường được sử dụng trong các tủ lạnh gia đình trước kia. Chất này có tác dụng phá hủy tầng Ozon mạnh nên hiện nay không còn được sử dụng nữa.
    Freon 22 : R22 - Công thức CHF2Cl được dùng rất phổ biến trong máy điều hòa nhiệt độ, trong các máy lạnh năng suất trung bình. R22 có tính chất nhiệt động tương đối tốt nên trước kia được dùng rộng rãi. Khi nồng độ không cao, R22 không độc với con người.Tuy nhiên do ga này cũng có hại cho tầng Ozon, tuy mức độ không lớn nên đối với nước ta cho phép sử dụng đến năm 2040 và các máy đang sử dụng có thể dùng cho đến khi hết tuổi thọ của máy.
    Freon 134a : R134a - Công thức CF3CH2F, là ga lạnh thay thế cho R12, có các tính chất gần giống với R12, không cháy nổ, không ăn mòn với phần lớn kim loại, được dùng trong tủ lạnh gia đình, điều hòa ô tô v.v.... Tuy nhiên R134a có tác dụng làm nóng trái đất nên hiện nay quan niệm sử dụng R134a chưa thống nhất.
    Freon 143a : R143a - Công thức CF3CH3 , không độc không ăn mòn phần lớn các vật liệu, nhưng dễ cháy nổ. R143a thường dùng trong các hỗn hợp (R507, R404A)
    Freon 410A - Là hỗn hợp của hai Freon không đồng sôi, gồm 50% R32 và 50% R125. Đây là môi chất đang được sử dụng phổ biến trong các máy điều hòa nhiệt độ hiện nay vì môi chất này không phá hủy tầng ozon. Khi sử dụng môi chất này cần chú ý: Áp suất ngưng của R410A lớn hơn khoảng 1,6 lần so với R22 nên ống đồng cần dày hơn để không bị nổ. R410A không cháy, không độc hại, bền vững hóa học và không ăn mòn phần lớn các vật liệu.
     
  2. LongPro_TM
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/5/12
    Số km:
    213
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    379 lít xăng
    1 kiến thức cơ bản về hệ thống lạnh của bác rất chi hữu ích.:8: :8::8::8:
    Nó giúp e được mở mang thêm kiến thức và kinh nghiệm:9::9::9::9::9:
    E xin cám ơn sự chia sẻ của bác:11::11::11::11:
     
  3. ngochocmai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    351 lít xăng
    #3 ngochocmai, 7/6/12
    Last edited by a moderator: 7/6/12
    em xin đóng góp ít kiến thức đã tìm hiểu được về hai loại ga
    Ga lạnh là chất tuần hoàn qua các chi tiết chức năng của bộ làm lạnh để tạo ra tác dụng làm lạnh bằng cách hấp thụ nhiệt từ việc giãn nở và bay hơi.
    Yêu cầu đối với ga lạnh:
    - Không cháy.
    - Không nổ.
    - Không độc.
    - Không ăn mòn.
    - Không mùi.
    Môi chất lạnh CFC-12 (thường gọi là R-12) là ga lạnh được dùng trong các hệ thống điều hòa không khí thông thường, thỏa mãn các yêu cầu trên.
    Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây cho thấy, do Clo xả ra từ CFC-12 phá hủy tầng ozône của khí quyển. Tầng ozône này có tác dụng như một tấm lọc hấp thụ các tia cực tím (UV) từ mặt trời, bảo vệ cuộc sống của động vật và thực vật khỏi ảnh hưởng của các tia có hại này.
    [​IMG]
    Hình 2.5. Sự hình thành và phá hủy tầng ozône.
    Vì vậy, cần phải thay đổi R-12 bằng một loại ga lạnh khác không phá hủy tầng ozône. HFC-134a (R-134a) là một loại ga lạnh có đặc tính gần giống như R-12 được sử dụng để thay thế R-12.
    Mặc dù HFC không phá hủy tầng ozône nhưng nó vẫn có xu hướng làm nhiệt độ trái đất ấm lên.
    Bảng 1.1. Tính chất của môi chất lạnh CFC và HFC.
    [​IMG]
    a. Môi chất lạnh R – 12:
    Môi chất lạnh R-12 là một hợp chất của clo, flo và cacbon; có công thức hoá học là CCl2F2, gọi là CFC - thường có tên nhãn hiệu là Freon 12 hay R-12. Freon 12 là một chất khí không màu, có mùi thơm rất nhẹ, nặng hơn không khí khoảng 4 lần ở 300C, có điểm sôi là 21.70F (-29.80C). Áp suất hơi của nó trong bộ bốc hơi khoảng 30 PSI và trong bộ ngưng tụ khoảng 150-300 PSI, và có lượng nhiệt ẩn để bốc hơi là 70 BTU trên 1 pound.R-12 dễ hoà tan trong dầu khoáng chất và không tham gia phản ứng với các loại kim loại, các ống mềm và đệm kín khi sử dụng trong hệ thống. Cùng với đặc tính có khả năng lưu thông xuyên suốt hệ thống ống dẫn nhưng không bị giảm hiệu suất, chính những điều đó đã làm cho R-12 trở thành môi chất lạnh lí tưởng sử dụng trong hệ thống điều hòa không khí ôtô.
    Tuy nhiên, R-12 lại có mức độ phá huỷ tầng ozon của khí quyển và gây nên hiệu ứng nhà kính lớn – do các phân tử của nó có thể bay lên bầu khí quyển trước khi phân giải và tại bầu khí quyển, nguyên tử clo đã tham gia phản ứng với O3trong tầng ozon của khí quyển, chính điều này đã làm phá huỷ ozon của khí quyển.
    Ga lạnh CFC bắt đầu bị hạn chế từ năm 1989. Hội nghị quốc tế về bảo vệ tầng ôzone đã đưa ra quyết định này nhằm củng cố hơn nữa việc hạn chế sản xuất các loại CFC.
    Hội nghị lần thứ tư của công ước Montreal tổ chức tháng 11 năm 1992 đã đưa ra quyết định giảm sản lượng CFC năm 1994 và 1995 xuống còn 25% so với năm 1992 và sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất CFC vào cuối năm 1995. Vì vậy, nhằm triệt để tuân thủ theo quyết định hạn chế CFC, một số chi tiết của hệ thống lạnh sử dụng R-12 sẽ bị thay thế để có thể làm việc thích ứng với môi chất lạnh R-134a. Do đó, môi chất lạnh R-12 đã bị cấm sản xuất, lưu hành và sử dụng từ ngày 01/01/1996. Thời hạn này kéo dài thêm 10 năm ở các nước đang phát triển.

    Hình 2.6: Sự phá hủy tầng ozon của R12
    b. Môi chất lạnh R-134a:
    Để giải quyết vấn đề môi chất lạnh R-12 (CFC-12) phá hủy tầng ozon của khí quyển, một loại môi chất lạnh mới vừa mới được dùng để thay thế R-12 trong hệ thống điều hòa không khí ôtô, gọi là môi chất lạnh R-134a có công thức hóa học là CF3-CH2F, ký hiệu là HFC. Do trong thành phần hợp chất của R-134a không có clo, nên đây chính là lí do cốt yếu mà ngành công nghiệp ôtô chuyển từ việc sử dụng R-12 sang sử dụng R-134a. Các đặc tính, các mối quan hệ giữa áp suất và nhiệt độ của R-134a, và các yêu cầu kỹ thuật khi làm việc trong hệ thống điều hòa không khí rất giống với R-12.
    [​IMG]
    Hình 2.7. So sánh nhiệt độ sôi giữa R134a và nước.
    [​IMG]
    So sánh đặc tính kỹ thuật của môi chất lạnh R-12 và R134a:
    Đặc tính kỹ thuật R134a R12
    - Công thức phân tử CH2FCF3 CCl2F2
    - Trọng lượng phân tử 120.3 120.91
    - Điểm sôi -26.80C -29.790C
    - Nhiệt độ tới hạn 101.150C 111.800C
    - Áp suất điểm sôi 4.065MPa 4.125MPa
    - Mật độ tới hạn 511kg/cm3 558 kg/cm3
    - Mật độ dung dịch bão hoà. 1206.0kg/cm3 1310.9 kg/cm3
    - Thể tích riêng (hơi bão hoà) 0.031009m3/kg 0.027085 m3/kg
    - Nhiệt dung riêng (d2 bão hoà ở áp suất không đổi) 1.4287kJ/kgK 0.9682 kJ/kgK
    - Nhiệt ẩn khi bốc hơi 216.5kJ/kg 166.56 kJ/kg
    - Tính dẫn nhiệt (d2 bão hoà) 0.0815W/mK 0.0702 W/mK
    - Tính cháy được Không cháy Không cháy
    - Chỉ số làm suy kiệt ozon 0 1.0
    - Chỉ số làm nóng trái đất 0.24 – 0.29 0.24 – 3.4

    Tuy nhiên, môi chất lạnh R-134a có điểm sôi là -15.20F (-26.80C), và có lượng nhiệt ẩn để bốc hơi là 77.74 BTU/pound. Điểm sôi này cao hơn so với môi chất R-12 nên hiệu suất của nó có phần thua R-12. Vì vậy hệ thống điều hoà không khí ôtô dùng môi chất lạnh R-134a được thiết kế với áp suất bơm cao hơn, đồng thời phải tăng khối lượng lớn không khí giải nhiệt thổi xuyên qua giàn nóng (bộ ngưng tụ). R-134a không kết hợp được với các dầu khoáng dùng để bôi trơn ở hệ thống R-12. Các chất bôi trơn tổng hợp PAG hoặc là POE được sử dụng với hệ thống R-134a. Hai chất bôi trơn này không hoà trộn với R-12. Môi chất R-134a cũng không thích hợp với chất khử ẩm sử dụng trên hệ thống R-12. Vì thế, khi thay thế môi chất lạnh R-12 ở hệ thống điều hòa không khí trên ôtô bằng R-134a, phải thay đổi những bộ phận của hệ thống nếu nó không phù hợp với R-134a, cũng như phải thay đổi luôn dầu bôi trơn và chất khử ẩm của hệ thống.
    [​IMG]
    Hình 2.8: Đường cong áp suất hơi của môi chất lạnh R-134a
     
  4. thanhthe_2015
    Offline

    Vì tương lai con em chúng ta!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,258
    Được đổ xăng:
    1,258
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,424 lít xăng
    Em không thấy nói về gas 404 và 502 nhỉ. Gas này chuyên dành cho xe đông lạnh. Nó có đặc thù gần giống gas 410 với áp suất ngưng lớn! Rất tiếc em chưa tham khảo về lý thuyết loại này mà chỉ làm như cái máy thôi :D! Mong bác nào biết chỉ giáo với ạ!
     

Chia sẻ trang này