Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Giới thiệu về ắc quy và cách bảo dưỡng nó

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi EngineCar, 17/1/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. EngineCar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/11/15
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    Quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chủ yếu khiến ắc-quy hết điện sớm. Vì vậy, cần theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.

    Ắc-quy là một trong những thiết bị quan trọng nhất trên xe hơi, đảm niệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải) như máy khởi động, kích thích máy phát xoay chiều. Ắc-quy sẽ cung cấp điện năng cho các phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc vòng tua máy chưa đạt tốc độ quy định.

    Sau khi khởi động và vòng tua máy đủ lớn, các thiết bị trên ôtô sẽ sử dụng điện năng sinh ra từ máy phát. Đồng thời, ắc-quy được nạp điện để tích trữ năng lượng cho các lần khởi động sau.

    [​IMG]
    Đa số ắc-quy sử dụng trên ôtô là ắc-quy chì. Chúng được chia thành các loại như ắc-quy hở (ắc-quy nước) và ắc-quy kín (hay còn gọi ắc-quy khô). Loại ắc-quy nước có thể bão dưỡng như đổ thêm nước, còn ắc-quy khô không cần bảo dưỡng và dùng một lần cho đến lúc hết điện.

    Bảo dưỡng để ắc quy sử dụng được lâu hơn

    Sự quá nhiệt và quá nạp là hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Bên cạnh đó, những thiết bị bị lỗi trong quá trình sạc như bộ điều chỉnh điện thế sẽ khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các thẻ và giảm tuổi thọ. Các bề mặt thẻ (chì oxit) không chìm trong dung dịch điện phân có thể bị hư hỏng.

    Ngoài ra, trời lạnh cũng khiến ắc-quy làm việc nặng nhọc hơn do dầu nhớt đặc hơn nên khi khởi động, nó cần phải có năng lượng đủ lớn để vận hành hệ thống. Trong trường hợp lâu ngày không sử dụng, bạn nên nạp định kỳ khoảng 6 tuần một lần.

    Giữ phần trên ắc-quy luôn sạch là một trong những cách duy trì hoạt động bình thường của nó. Các bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn điện, làm mất năng lượng. Hơn nữa, sự ăn mòn tích tụ lâu làm cho các mối nối bị cô lập, nên ắc-quy không thể sử dụng được.

    Dấu hiệu để nhận ra nước điện phân bị rỉ là sự ăn mòn trắng khay ắc-quy và kim loại xung quanh. Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra xem ắc-quy có bị quá nhiệt hay quá nạp hay không để bổ sung nước hoặc kiểm tra bộ phận nạp. Đồng thời, nên sử dụng hỗn hợp soda và nước ấm (45 ml soda pha trong 1 lít nước), dùng bàn chải cứng quét dung dịch soda các mặt của ắc-quy để làm sạch.

    Tuy nhiên, bạn không nên quét trực tiếp lên nắp hoặc lỗ thông hơi bởi nếu nước soda rơi vào trong ắc-quy, phản ứng có thể xảy ra và làm tràn dung dịch axit ra ngoài.

    [​IMG]

    Những lưu ý khi bảo dưỡng, sửa chữa ắc-quy

    Không mang nhẫn, vòng, đồng hồ hoặc dây chuyền khi ở gần ở ắc-quy vì nếu chẳng may làm ngắn mạch, dòng điện cao có thể chạy qua khiến bạn bị bỏng nặng. Ngoài ra khi tháo ắc-quy, luôn luôn tháo dây cực âm hoặc cực mát trước. Nếu sau đó bạn vô tình chạm mát cực có cách điện, dây cung cấp điện hoặc dây nóng, hiện tượng ngắn mạch sẽ không diễn ra.

    Trong trường hợp sạc ắc-quy, bạn cần để ở nơi thông gió tốt do hơi thoát ra trong quá trình này rất dễ nổ. Không để các nguồn lửa như tia lửa điện, thuốc lá đang cháy ở gần ắc-quy đang nạp điện bởi chúng có thể làm nổ, bắn dung dịch điện phân ra xung quanh.
     
    Đã được đổ xăng bởi Petrolimex-vnKoaisat.
  2. Trainhangeo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    188
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    725 lít xăng
    cảm ơn bác đã chia sẻ
     
  3. toanlexus
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/1/15
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    660 lít xăng
    Một bài viết rất bổ ích cho em nhiều kiến thức mới cảm ơn bác nhiều
     
  4. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,779
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,841 lít xăng
    cảm ơn cụ đã chia sẻ
     
  5. thienpht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    175 lít xăng
    Bafi viết rất chung chung, nhắc đi nhắc lại nhưng rồi không nói rõ thế nào là quá nhiệt, thế nào là quá nạp? Nếu nạp định kỳ thì chế độ nạp như thế nào, trong bao lâu? nổ máy nạp hay dùng bộ nạp ngoài? tháo ra khỏi xe hay để cả trong xe ở nơi thoáng mát?
     
  6. Vietdrg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    90 lít xăng
    Em có 1 cái acquy rocket mới tinh thì máy phát hỏng dẫn đến quá nạp bốc hơi hết axit, vậy em xin hỏi có cách nào khôi phục lại được acquy không ?
     
  7. thanhchuong1995
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    70 lít xăng
    Khi nạp nhiều accu cùng lúc thì mắc mạch ntn ạ
     
  8. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,779
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,841 lít xăng
    nạp dòng 24 cho 2 accu 12 mắc nối tiếp
    nạp dòng 12 cho nhiều accu mắc song song
    nạp dòng 24 cho nhiều accu mắc song song
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhchuong1995.
  9. toanlexus
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/1/15
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    660 lít xăng
    Accu trên ô tô con thường được nạp với dòng không đổi hay điện áp không đổi vậy các cụ.
     
  10. needfspeed
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/12/13
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    66 lít xăng
    accquy gắn chết trong xe hư thì thay thôi chứ bảo dưỡng làm sao nhỉ, chế hả ?
     

Chia sẻ trang này