Giữ mát cho động cơ

K
Bình luận: 2Lượt xem: 1,545

kythuat

Tài xế O-H
Các nhà sản xuất đã thiết kế cho động cơ xe máy được làm mát bằng các bộ tản nhiệt, bằng nhớt máy và bằng gió. Vì vậy người sử dụng nên để các chức năng trên thực hiện tốt "nhiệm vụ" của mình.
Khi nóng, các chi tiết của động cơ giãn nở. Nếu quá mức giới hạn, máy sẽ bị bó làm các chi tiết ngừng hoạt động. Khi nguội bớt, động cơ lại hoạt động bình thường. Hiện tượng trên thường xảy ra đối với các xe đang trong thời kỳ chạy rốt-đa hoặc xe mới làm lại hơi. Các chi tiết động cơ nở ra, pít-tông cũng nở nhưng do quán tính, pít-tông không ngừng tức khắc mà vẫn chuyển dịch, do vậy nòng xilanh sẽ bị xước làm công suất xe yếu đi.
Ngày nay, các loại xe hiện đại đều được thiết kế máy ở nơi thoáng mát nhất và yếm xe được cấu tạo để gió được thổi thẳng vào máy khi xe chạy. Các loại động cơ được lắp phía sau như xe scooter đều có quạt gió làm mát máy.
Các chuyên gia khuyên người sử dụng không nên tháo yếm xe, nhất là khi phải đi liên tục. Khi chạy đường trường hoặc leo dốc thì nên thỉnh thoảng cho xe nghỉ "lấy hơi" - chờ máy nguội. Phải thay nhớt đúng kỳ vì ngoài chức năng bôi trơn, nhớt làm mát máy rất tốt.
Chú ý, khi máy đang nóng, tuyệt đối không nên dội nước vào. Sự giãn nở đột ngột có thể khiến các chi tiết bị nứt hoặc giảm độ bền. Không nên để động cơ hoạt động không tải một chỗ quá lâu.


Xe máy thông thường không được cấu tạo theo chức năng làm xe đua, bởi vậy không nên chạy quá nhanh, ép ga, chạy số nhỏ quá nhiều...

 

tuane06

Tài xế O-H
em đang có ý định thiết kế bộ báo nhiệt cho con wave alpha nhà em,nếu quá nhiệt trong thì sẽ hiện mức cành báo hoặc có thể đã đến lúc phải thay nhớt,cái khó là em ko rõ nhiệt độ hoạt động bình thường và nhiệt độ tối đa cho phép của máy xe là bao nhiêu bác nhây?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên