Đang tải...

Tài liệu đào tạo Giữ sạch hệ thống thuỷ lực

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi khoadongluc, 8/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,191 lít xăng
    Duy trì hệ thống thuỷ lực sạch sẽ làm giảm mức độ mài mòn các thiết bị đồng thời duy trì hiệu quả quá trình làm việc của chúng. Hệ thống thuỷ lực sạch có thể giảm tới 25% chi phí dầu thuỷ lực thay thế.
    Nếu như giữ được hệ thống thuỷ lực luôn sạch, tuổi thọ của thiết bị có thể tăng lên gấp đôi, thậm chí còn giảm đáng kể các công tác bảo dưỡng định kỳ. Với các hệ thống thuỷ lực ngày nay, dung sai của các phần tử rất bé đồng thời áp suất dầu thuỷ lực cao hơn, nên những hạt bẩn không nhìn thấy được bằng mắt vẫn có thể gây nguy hiểm cho hệ thống.
    Các hạt bẩn có thể thâm nhập vào hệ thống thuỷ lực bất kỳ thời gian nào trong suốt vòng đời của máy: sản xuất, lưu kho, vận chuyển, làm việc và sửa chữa. Ngay cả dầu thuỷ lực mới cũng có thể nhiễm bẩn. Các thành phần hoá học trong dầu có thể sinh ra các chất nhiễm bẩn khi tiếp xúc với nước, không khí và khi nung nóng trong quá trình làm việc.

    Thống kê của các hãng chế tạo cho thấy, chi phí để ngăn chặn chất bẩn thâm nhập vào hệ thống thuỷ lực rẻ hơn rất nhiều so với làm sạch hệ thống đã nhiễm bẩn. Các hãng chế tạo thiết bị đã kết hợp với các công ty cung cấp chất lỏng thuỷ lực để xây dựng quy trình nhằm tạo ra hệ thống thuỷ lực sạch nhất có thể. Người sử dụng trong quy trình này thực hiện công việc đơn giản là làm sạch các chất bẩn từ dầu thuỷ lực chảy đến bộ phận tách nước. Nhưng công việc này lại giữ vai trò quyết định trong đảm bảo hệ thống thuỷ lực luôn sạch.

    Đầu tiên, thiết bị bán cho khách hàng phải được vận chuyển bằng các thiết bị chuyên dụng. Lọc và các đường ống chưa sử dụng phải được bịt kín. Ngay trong giai đoạn đóng gói để vận chuyển hệ thống cũng có thể bị nhiễm bẩn nếu như thùng chứa không đảm bảo độ sạch yêu cầu.
    Tất cả các thiết bị lưu kho cần phải có mái che và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài nhằm ngăn chặn sự thâm nhập của bụi bẩn và nước lẫn trong không khí lưu thông xung quanh thiết bị. Khi lưu kho thiết bị thì dầu thuỷ lực cũng cần phải làm sạch định kỳ, chú ý đến các ống thông hơi của thùng chứa.
    Giữ sạch hệ thống thuỷ lực cũng bị chi phối bởi điều kiện làm việc. Làm việc trong môi trường bụi bẩn, nguy cơ nhiễm bẩn của hệ thống cao hơn rất nhiều. Chất bẩn thường đi vào hệ thống qua vòng đệm xi lanh và khe hở của các van điều khiển. Các chất bẩn rắn thường được lọc bởi các lọc đặt trong hệ thống. Nhưng các chất bẩn đủ nhỏ thì không được lọc và luân chuyển liên tục trong hệ thống. Thời gian tăng lên, lượng chất bẩn này đủ lớn sẽ ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của hệ thống và mài mòn thiết bị. Chính vì vậy, lấy mẫu dầu thường xuyên để sớm phát hiện ra mức độ nhiễm bẩn là rất cần thiết để đảm bảo hệ thống làm việc hiệu quả.
    Các bộ công tác thuỷ lực cũng là một thách thức trong vấn đề đảm bảo hệ thống thuỷ lực sạch. Khi máy ngừng làm việc, bộ công tác thường đặt trên đất có chứa bụi bẩn và mùn đất. Nếu như nắp bịt các đường ống không khít sau khi tháo kết nối thì chất bẩn thâm nhập vào hệ thống là điều không thể tránh khỏi. Đồng thời bộ công tác cũng sinh ra nhiệt làm nóng dầu thuỷ lực
    Một vấn đề khác liên quan đến bộ công tác là một máy thường sử dụng nhiều bộ công tác và một bộ công tác cũng được sử dụng cho nhiều máy khác nhau. Ngày nay, các bộ công tác thay thế rất đa dạng. Chính vì vậy, nguy cơ trộn lẫn dầu thuỷ lực khi thay thế bộ công tác có thể tạo ra loại dầu thuỷ lực mới có các tính chất khác với loại dầu yêu cầu dẫn đến thay đổi điều kiện làm việc và sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống.
     

Chia sẻ trang này