Đang tải...

Thảo luận Giúp em chút về cái mạch điện này

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi nhoklipice, 2/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhoklipice
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Em chẳng biết xíu nào về điện cả - hix - mày mò tư liệu trên NET thì vẽ ra được cái sơ đồ này
    [​IMG]

    tác dụng của nó là khi xe ở số N (mo), bấm kèn thì kèn không kêu mà sẽ cấp điện cho cóc mở yên xe - khi xe qua số 1 - 2 - 3 - 4 bấm kèn vẫn kêu bình thường.

    Con relay đây
    [​IMG]
    Cho em hỏi cái sơ đồ này có đúng không ? và cách nào để phân biệt màu dây của relay - em chẳng biết gì vè điện nên không biết nối dây màu nào vào đâu hết trơn á -
    Cho em hỏi chân thường đóng của relay màu gì ?
    Chân thường mở của relay màu gì ?
    Đầu của relay màu gì ?
    Nếu không biết được qua màu vậy cho em hỏi cách đo như thế nào để nhận biết các dây đó ?

    Rất mong các anh giúp em - Cảm ơn rất nhiều !
     
  2. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    Để kiểm tra các chân của rơle thì bạn chỉ cần lấy Đồng hồ VOM để kiểm tra thông mạch là cuộn dây. Nếu không có VOM thì cần 1 dòng điện acquy, chọn 2 dây bất kỳ, 1 dây cắm vào cực + acquy, đầu còn lại cắm vào cực - , kiểm tra khi nào rơle nhảy thì 2 dây cắm vào bình là cuộn dây
     
  3. nhoklipice
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    [​IMG]

    theo sơ đồ này thì ở số N (mo) nhấn kèn thì kèn kêu và con cóc không hoạt động. Ở số 1 2 3 4 nhấn kèn thì cóc hoạt động và kèn không kêu, xin hỏi mình phải đổi dây như thế nào để ở số N (mo) nhấn kèn thì kèn không kêu mà cóc hoạt động.
    và ở số 1 2 3 4 nhấn kèn thì kèn kêu bình thường và cóc không hoạt động
    Cảm ơn rất nhiều !
     
  4. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Thường thì role tự đo được và cách đo như sau:
    - Để thang đo đồng hồ ở thang đo điện trở và đo lần lượt 2 trong 4 chân của rơle.
    Ví dụ: Xác định chân của rơle trong cụm rơle trên, vì ta biết được một chân cuộn dây rơle
    nối mass nên ta chỉ cần đo 3 chân 1,2,3 với mass;
    [​IMG]
    - Trường hợp không nối một đầu vào mass thì ta đo lần lượt hai chân một nếu có điện trở
    thì hai chân đó là hai chân của cuộn dây còn 2 chân còn lại là của tiếp điểm.
     
  5. vtckd119
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/10
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    mạch đó bác lấy ở đâu z? có đáng tin cậy k? tại role bac k ve rõ nên cũng k rõ nữa hjhj..
    còn role thi bác lây VOM đo thì bit thui
     
  6. nhoklipice
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    cái hình này này bác ơi

    [​IMG]

    theo sơ đồ này thì ở số N (mo) nhấn kèn thì kèn kêu và con cóc không hoạt động. Ở số 1 2 3 4 nhấn kèn thì cóc hoạt động và kèn không kêu, xin hỏi mình phải đổi dây như thế nào để ở số N (mo) nhấn kèn thì kèn không kêu mà cóc hoạt động.
    và ở số 1 2 3 4 nhấn kèn thì kèn kêu bình thường và cóc không hoạt động

    ở cuối con relay có 3 chân - mình có phải hàn cho dính 3 chân vào nhau không ? hay để rời nhỉ ?

    Cảm ơn rất nhiều !
     
  7. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,662 lít xăng
    Xin được chia sẻ với bác thế này:
    -Còi là thiết bị điện chỉ cần một chân cấp điện dương, một chân cấp điện âm còi sẽ kêu (bác thử đi nhé)
    - Nếu công tắc còi mà đấu nối tiếp với còi thì nó sẽ chịu cường độ dòng điện chính bằng dòng đi qua còi sẽ làm nhanh hỏng công tắc
    Vì vậy bác phải tìm một con rơ le (Thông thường là bốn chân) được chia làm hai đường song song. Một đường có tiếp điểm, một đường là cuộn dây từ
    - Còi của bác phải đấu với đường có tiếp điểm
    - Công tắc còi của bác đấu với cuộn dây
    -Cuộn dây trong rơ le có hai đầu, một đầu lấy dương từ ổ khoá, ,một đầu sẽ có điện âm khi ấn công tắc còi
    - Khi xảy ra hiện tượng trên thì mạch song song còn lại sẽ được đóng nhờ lực từ làm còi có điện và kêu
    Còn con rơ le của bác là rơ le năm chân,
    Nó được chia làm ba đường song song
    1 đường thường đóng(1)
    1 đường thường mở(2)
    1 đường của cuộn dây từ(3)
    khi dây từ(3) không có điện thì sẽ có dòng điện chạy trong đường (1) mà không có dòng điện chạy trong cuộn (2) và ngược lại
    - Như vậy có thể thấy tùy thuộc vào cách tiếp mát cho cuộn dây (3) như các số 1-2-3-4 hoặc cóc mở yên thì sẽ có dòng điện chạy trong cuộn (1) hoặc (2) làm còi kêu
    Nếu bác chưa học điện bao giờ thì thật là khó để hiểu.
    Chúc bác thành công
     
  8. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    bài viết rất hay chúc cụ TXP_Nute mang dược NUTE ra biển lớn!
     
  9. trung911
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    299 lít xăng
    Em năm nhất, mới lên chưa có kinh nghiệm gì mong bác thông cảm!
     
  10. skinnytiger
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    346 lít xăng
    #10 skinnytiger, 28/2/14
    Chỉnh sửa cuối: 28/2/14
    Chân ở giữa 2 đầu cuộn dây là chân gì thế cụ? có điện (+) hay điện (-) hay là không có điện? nếu có điện thì cụ đổi 2 đầu nối ở đọan "cắt đứt hòan toàn đoạn này" cho nhau là ok thôi. Em chém tí có gì không phải các cụ bỏ qua cho em nhé. hjhj
     
  11. buithanhminhbkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    736 lít xăng
    bác viết tiếng việt dùm nhé bác
     
  12. nghiacoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/14
    Số km:
    101
    Được đổ xăng:
    30
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    578 lít xăng
    cái này là chuột cánh cửa của ô tô chế sang( không hiểu con cóc là gì lun).chỗ em làm từ 2008 và còn chế được thêm một pít tông đẩy yên tự động lên xuống.giờ nó lỗi mốt lắm rùi sao vẫn có người thích nhỉ
     
  13. levan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/09
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    222 lít xăng
    tôi xin hướng dẫn bạn vấn đề này
    chỉ cần bạn đổi 2 dây từ role đến còi và cóc mở yên vời nhau là theo y bạn ngay. thực ra bạn dùng nguyên tắt là khi vào mo thì rờ le 5 chân làm việc đưa nguồn 12v đến cốc mở yên còn ở các số khác rờ le không làm việc nên còi vẫn kêu bình thường. và bạn chỉ cần lấy dây đèn mo ở công tắc báo số mà thôi.
     

Chia sẻ trang này