Đang tải...

GM chính thức khai tử Pontiac

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi cnotvip, 29/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. cnotvip
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/3/09
    Số km:
    303
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    353 lít xăng
    Ngày 27/4, GM đã công bố kế hoạch loại bỏ thương hiệu Pontiac vào năm 2010 và chuyển đổi nợ thành cổ phần. Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ có thể trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát GM.
    Cũng theo kế hoạch cải tổ mới sửa đổi của GM, đến năm 2012, nhà sản xuất này sẽ chỉ còn 29 nhà máy tại Mỹ, so với con số 47 hiện tại. GM dự kiến đóng cửa 6 nhà máy trong năm nay, và 7 nhà máy vào năm sau. Nhà sản xuất ô tô Mỹ này cũng cho biết họ sẽ công bố cụ thể các nhà máy bị đóng cửa trong vài tuần tới.

    Cũng trong ngày 27/4, GM đã yêu cầu các chủ nợ đồng ý chuyển đổi số nợ 27,2 tỷ USD thành 10% cổ phần trong công ty. Đây là nỗ lực nhằm tránh nguy cơ phá sản vào cuối tháng 5 tới. GM cần có sự chấp thuận của 90% chủ nợ để thực hiện việc chuyển đổi.

    Một trong các chủ nợ này của GM chính là Bộ Tài chính Mỹ. Nếu thỏa thuận chuyển đổi thành công, cơ quan này, với số nợ 15,4 tỷ USD hiện tại và thêm 11,6 tỷ USD trong tương lai, sẽ nắm giữ đa số cổ phần GM.

    Điều đó có nghĩa là Bộ Tài chính Mỹ sẽ nắm quyền bổ nhiệm mọi thành viên trong ban giám đốc GM, phủ quyết ý kiến cổ đông và nhìn chung sẽ chỉ đạo hướng hoạt động của doanh nghiệp.

    Việc chuyển đổi nợ, đồng nghĩa với chuyển giao quyền lực, của GM sang Bộ Tài chính có thể sẽ diễn ra trước hạn 1/6. Ông Ray Young, phụ trách tài chính của GM cho biết chính phủ sẽ không can thiệp vào hoạt động thường nhật của GM.

    Nhà Trắng cũng đã khẳng định lại tuyên bố của tổng thống Obama, rằng chính phủ không có mong muốn điều hành hoạt động hàng ngày một doanh nghiệp ô tô.

    Chủ tịch kiêm CEO Fritz Henderson của GM cho biết ông không mong bất cứ quan chức chính phủ nào trở thành thành viên ban giám đốc GM. Ông cũng thể hiện thái độ không quan tâm hay lo lắng đến việc đa số cổ phần GM có thể nằm trong tay chính phủ.

    GM đã có những kế hoạch riêng cho tương lai. Theo lời ông Young, nhiệm vụ trước mắt của GM là hoàn tất quá trình tái cơ cấu và chuyển đổi nợ. Nếu việc chuyển đổi thành công, Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW) và Bộ Tài chính sẽ sở hữu 89% GM.


    [​IMG]
    Pontiac Solstice GXP

    Tới đây, GM sẽ tập trung vào 4 thương hiệu chính tại Mỹ là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC, đồng thời cắt giảm gần một nửa số đại lý. Theo đó, thương hiệu Pontiac sẽ bị thải loại vào cuối năm 2010, để GM chỉ còn tổng cộng 34 mác xe, giảm 29% so với con số 48 mác của năm 2008.

    Việc từ bỏ Pontiac khá dễ dàng với GM, vì thương hiệu này ít sản phẩm, chỉ có 6 mẫu xe. Thêm vào đó, nhiều đại lý Pontiac hiện nay đã hợp nhất với Buick và GMC.

    Cũng theo kế hoạch cải tổ mới sửa đổi của GM cũng đẩy nhanh việc giải quyết các thương hiệu Saab, Saturn, và Hummer, để kết thúc muộn nhất là vào cuối năm nay. GM cũng dự kiến cắt giảm nhân công từ mức khoảng 61.000 người của năm 2008 xuống còn 40.000 vào năm 2010, và khoảng 38.000 từ năm 2011.

    Chi phí tiết liệm được từ tất cả các kế hoạch cắt giảm và tái cơ cấu sẽ cho phép GM đưa hoạt động tại Bắc Mỹ về mức hòa vốn, với tổng doanh số tiêu thụ của toàn ngành đạt 10 triệu xe.
     

Chia sẻ trang này