[GÓC TẶNG ĐIỂM] P4. Chẩn đoán bệnh yếu hơi của xe tải ?

M
Bình luận: 80Lượt xem: 19,530

nguyenantailieu

Tài xế O-H
theo mình nếu do mất hơi ta có thể nghĩ đơn giản hơn ở những bộ phận như đường ống dẫn khí,bơm hỏng,bình khí chứa nước do lâu ngày không xả ảnh hưởng đến các bộ phân khác.vì những kết cấu mà máy bác nói ở trên rất ít găp vấn đề.
 

HOANGTHANH

Tài xế O-H
Bác à có thể bị như thế này nhé
- Bị rò rĩ tử các van
- Bộ khè không cân đủ áp suất
- Máy nén quá mòn
- Van áp suất điều chỉnh không đúng
- Vạn nạp và van xả của máy nén đóng không kín
 
D

dinhkt

Khách
Tôi không thấy câu hỏi đâu cả, nhưng đọc nội dung sơ sơ là tôi đoán ra bệnh, cái bệnh này tôi sửa chữa lấy cả hơn triệu bạc đó nhe, nếu không sửa chữa được phải độ lại hệ thống hơi phanh thì càng mất tiền nhiều lắm. Bệnh này nguyên nhân củ yếu là:
- Khí nén điều khiển cốc xả bầu locker không có nên không điều khiển cốc xả được, Cách khắc phục là: thay van tay điều khiển hơi đóng mở locker, vì van này hỏng sẽ không cho khí điều khiển mở cốc xả bầu lóc kê.
- Ngoài ra các seal pittong cốc xả bọ mòn, hoạc bó kẹt cần phải thay thế ( yếu tố phụ thôi)
 

bb9800

Tài xế O-H
Theo e phân tích có 2 nguyên nhân chủ yếu như sau:
- Nếu tất cả các lốc kê đều ko xả được -> Van khè có vấn đề (Nguyên nhân: Nước trong hệ thống làm bó lò xo, hoặc do lò xo bị gãy do lâu ngày bỉ rỉ sét [cụm số 9])
- Nếu một hoặc vài bầu lốc kê đều ko xả được -> Lò xo lốc kê đó bị gãy hoặc bát thắng bị rách [cụm số 22]

 

Mr.Pono

Pờ Nờ
Theo e phân tích có 2 nguyên nhân chủ yếu như sau:
- Nếu tất cả các lốc kê đều ko xả được -> Van khè có vấn đề (Nguyên nhân: Nước trong hệ thống làm bó lò xo, hoặc do lò xo bị gãy do lâu ngày bỉ rỉ sét [cụm số 9])
- Nếu một hoặc vài bầu lốc kê đều ko xả được -> Lò xo lốc kê đó bị gãy hoặc bát thắng bị rách [cụm số 22]


Màu đỏ trên là chuẩn. Nhưng không phải cụm số 9 đâu cụ ơi :)):)):))


Nó ở 1 cụm sau bơm hơi, cụ đoán xem cụm nào ?

 

honda2.0

Tài xế O-H
hiện tượng (đánh rắm xì hơi) là hiện tượng có vào mà thoát ra lại bị nghẹt lên cụ xem lại toàn bộ phần thoát hơi của hệ thống đi
 
B

bluestar30

Khách
Màu đỏ trên là chuẩn. Nhưng không phải cụm số 9 đâu cụ ơi :)):)):))


Nó ở 1 cụm sau bơm hơi, cụ đoán xem cụm nào ?

Chào Bác Dương pn van de nằm ở cụm 10,20 Áp xuất trong bình hơi chưa đủ nhưng nhưng do lò so giữ bị trục trặc do nước nên vẫn xả hơi qua bộ khè gây ra hiện tượng thiếu áp. Ngoai ra cac xe đầu kéo con hay gặp vấn đề khi một hoặc nhiều bóng hơi bị xì (rách, châm kim, ải..) tại thời điểm tức thì thì đủ hơi nhưng khi xả looke thi chậm hoặc không được.
 

hoangthanhhp

Tài xế O-H
Kính thưa các bác, mấy hôm rồi bận quá. hôm nay mới vào được
Bác PN cho em hỏi chút: khi van xả áp ở hộp điều tiết và tách nước của bác mở thì trên đồng hồ AIR hơi của bác báo là bao nhiêu kg,psi ? Từ lúc khởi động máy đến lúc van điều tiết xả là bao nhiêu thời gian? khi nhả locker (cấp hơi xuống locker) thì trên đồng hồ AIR còn bao nhiêu kg,psi?
Bác cho em đủ thông số trên em sẽ giải thích cho bác và mọi người biết nguyên nhân ở đâu ngay...!:101:
 

duyquynh_URENCO8

Tài xế O-H
Em xin đưa ra một vài nguyên nhân mà không nhả được lốc kê "khi đã đủ hơi "như sau:
1: kẹt trục quả đào ( trục truyền lực từ tay thắng đến guốc phanh) do không được bảo dưỡng bơm mỡ thường xuyên -> bó phanh.
2: do cần phanh điều khiển hệ thống phanh tay lâu sử dung lâu ngày bị kẹt . hỏng phớt -> khi nhả phanh tay hơi điều khiển không suống mở bộ chia hơi phanh tay mà qua đường xa ở cụm cần phanh điều khiển ra ngoài -> không mở được lốc kê.
3: van bảo vệ 4 mạch bị tắc , kẹt -> không có hơi suống bầu hơi chờ của phanh tay, nên khi ta nhả phanh tay -> mở van bộ chia hơi phanh tay nhưng không có hơi mở lốc kê -> không nhả được phanh.
4: bầu lốc kê bị sông hơi quá nhiều ( do sử dụng nâu ngày xin chỉ làm kín giữa khoang phanh tay và khoang phanh chân của bầu lốc kê bị đứt hoặc bị mòn) biểu hiện của pan này là khi ta nhả phanh tay hơi xẽ xì ra ở đít cụm chia hơi phanh chân làm cho không đủ áp suất hơi mở lốc kê -> không nhả được phanh.
trên đây là một vài ý kiến của em mong bác pờ nờ xem xét và chiếu cố.
em cảm ơn bác nhiều
 

lichno37

Tài xế O-H
Mất gần ngàn điểm tặng cho các cụ trong 3 Part trước (Mặc dù chưa "chỗ nào" có câu trả lời ngon); nhưng vẫn máu chiến nên lập con P4 này.

Đề bài:

Nổ máy, chờ một lúc thấy "đánh rắm xì hơi" rồi, lên xe đòi chạy. Ai dè thấy xe chẳng xả được locker, xe cứ đơ ra. Hiện tượng này xe tải dùng phanh hơi lâu lâu là lại bị.

Cụ nào giả nhời đúng, hình ảnh minh chứng rõ ràng là em Biếu điểm.

ĐIỂM TẶNG KHÔNG GIỚI HẠN


Bác [you] nhớ trả lời sôi động vào nhé, anh em biết được vào đổ xăng cho Pờ Nờ em thì em mới có điểm tặng bác chứ

Xin bổ sung ý này để các bác rõ nhé:
- "Đánh rắm xì hơi": Tức là van khè đã xả hơi (Van khè là van giới hạn áp suất của hệ thống). Các bạn SV nghe "Đánh rắm xì hơi" hay van khè là không hiểu, xin bổ sung.

- Locker: Lốc kê hơi

thank cụ đã có ý quan tâm.cái này e xin học hỏi chứ e chưa có tí kinh nghiệm nào về vấn đề này nên ko dám mạo muội hê hê.e kết cụ lắm(rất quan tâm tới a e)
 

Đinh Công Văn

Tài xế O-H
Mất gần ngàn điểm tặng cho các cụ trong 3 Part trước (Mặc dù chưa "chỗ nào" có câu trả lời ngon); nhưng vẫn máu chiến nên lập con P4 này.

Đề bài:

Nổ máy, chờ một lúc thấy "đánh rắm xì hơi" rồi, lên xe đòi chạy. Ai dè thấy xe chẳng xả được locker, xe cứ đơ ra. Hiện tượng này xe tải dùng phanh hơi lâu lâu là lại bị.

Cụ nào giả nhời đúng, hình ảnh minh chứng rõ ràng là em Biếu điểm.

ĐIỂM TẶNG KHÔNG GIỚI HẠN



Bác [you] nhớ trả lời sôi động vào nhé, anh em biết được vào đổ xăng cho Pờ Nờ em thì em mới có điểm tặng bác chứ

Xin bổ sung ý này để các bác rõ nhé:
- "Đánh rắm xì hơi": Tức là van khè đã xả hơi (Van khè là van giới hạn áp suất của hệ thống). Các bạn SV nghe "Đánh rắm xì hơi" hay van khè là không hiểu, xin bổ sung.

- Locker: Lốc kê hơi


e cảm ơn bác đã "có lời' nhưng mà thật sự thì e có biêt cái j đâu có trăng chỉ thưa thớt thui đâu dám :"Múa dùi qua mắt thợ "chứ có j thì mong cách bách chỉ gáo và dây bảo e thêm .còn cái "Đổ Xăng " thì e cũng k quan tâm lắm chẳng qua là e mới vào diên đàn nên cứ thấy người khác đổ xăng là e cũng đổ thui.
hjhj
Ban này của bác thì e thấy các sư phu đã nêu ra rất nhiêu nguyên nhân dùi mà có j thì bách cứ Tổng Kết đi cho mọi người cùng học hỏi và chia sẻ khinh nghiệm nhé
 

ga_auto37

Tài xế O-H
theo e 1 là do cần phanh tay bi rơ hay bị tụt lên..thứ 2 là do cái thằng làm kín để bịt thằng ra với thằng thải ra môi trường bị hở nên áp mất..ok
 

PhongTran90

Tài xế O-H
Bầu hơi của cụ bị nhiều nước + lọc hơi nén quá bẩn áp xuất đường ống từ ép hơi ra cốc xả đủ thì nó xì xì tuy nhiên áp xuất trong bầu hơi không đủ để đẩy lò xo locker
 

HienHLC

Tài xế O-H
Đề bài ra của chủ thớt rất chi là đại khái, vì vậy mình cũng trình bày đại khái theo ý hiểu vì tùy từng dòng xe cụ tỷ mà nó có những cách xử lý khác nhau.
1. Kiểm tra áp suất tại bình chứa hơi xem đã đủ áp lực khè hơi chưa. Cái này có thể kiểm tra bằng cách xem đồng hồ báo hơi trên xe hoặc nếu có kinh nghiệm thì kéo van xả nước ở đáy bình để nghe tiếng hơi xì ra. Nếu chưa đủ hơi thì xem lại cái van khè : tháo ra vệ sinh căn chỉnh, có thể chỉ đơn giản là căn chỉnh lò xo bằng vít chỉnh, chỉnh bằng cách thêm căn hoặc nếu bộ điều khiển hơi chạy bằng microcontroller thì có khi phải cắm cả máy tính.
2. Tháo ống hơi vào bầu lốc kê để kiểm tra áp suất khi đạp phanh, nếu có điều kiện thì lắp cái đồng hồ hơi, không có thì thò ngón tay vào bịt (cần kinh nghiệm), với những xe có áp suất hơi phanh lớn ( 12-13kg/cm2) thì hơi khoai vụ kinh nghiệm vì phải đè nén đủ kiểu :D. Nếu áp suất đủ thì xem lại bầu lốc kê, khả năng thông khoang giữa 2 phần rất cao, hoặc xem lại cái Vi lét phanh (Brake Adjuster), trục quả đào...
3. Nếu áp suất hơi phanh ra đến bầu phanh không đủ thì lần ngược lại : van chia hơi, tổng phanh, các loại ống....
4. Nếu kiểm tra theo các bước từ 1-3 mà không hết thì thay xe mới hoặc gọi mình, nếu mình đến mà không làm được thì xin lỗi các bạn vì đã lỡ chém gió :D:D:D:D
 

heromxd48

Tài xế O-H
Mất gần ngàn điểm tặng cho các cụ trong 3 Part trước (Mặc dù chưa "chỗ nào" có câu trả lời ngon); nhưng vẫn máu chiến nên lập con P4 này.

Đề bài:

Nổ máy, chờ một lúc thấy "đánh rắm xì hơi" rồi, lên xe đòi chạy. Ai dè thấy xe chẳng xả được locker, xe cứ đơ ra. Hiện tượng này xe tải dùng phanh hơi lâu lâu là lại bị.

Cụ nào giả nhời đúng, hình ảnh minh chứng rõ ràng là em Biếu điểm.


ĐIỂM TẶNG KHÔNG GIỚI HẠN




Bác [you] nhớ trả lời sôi động vào nhé, anh em biết được vào đổ xăng cho Pờ Nờ em thì em mới có điểm tặng bác chứ


Xin bổ sung ý này để các bác rõ nhé:
- "Đánh rắm xì hơi": Tức là van khè đã xả hơi (Van khè là van giới hạn áp suất của hệ thống). Các bạn SV nghe "Đánh rắm xì hơi" hay van khè là không hiểu, xin bổ sung.

- Locker: Lốc kê hơi
áp đã đủ, đã xả van khè mà chưa xả được locke có kar năng là bị cái tổng abs bị tắc đường hơi thừa về bình hơi, có thể bỏ đường đó đi là ok
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên