Đang tải...

Công nghệ vật liệu Góp ý về việc phát triển Ngành Công nghệ Xe Hơi ở Việt Nam - TS Khương Quang Đồng

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi linhautonet, 15/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. linhautonet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    574
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    95 lít xăng
    Thị trường xe Việt Nam có tiềm năng lớn với dân số sẽ lên đến 100 triệu trong thập niên tới. Qua phân tích về kỹ nghệ xe hơi thế giới nói chung và Á châu nói riêng, Việt Nam có thể có cơ hội để phát triển một nền kỹ nghệ thiết kế xe, dựa trên hai mô hình phát triển của Nam Hàn và Thái Lan. Thời điểm phát triển có thể vào khoảng năm 2010. Để nắm được cơ hội này đúng vào thời điểm này, chúng ta cần phải xây dựng một kế hoạch với mục tiêu năm 2010 .
    - Có một đội ngũ nắm vững kỹ thuật xe hơi, đủ khả năng hấp thụ tối đa những chuyển giao kỹ thuật với các hãng ngoại quốc. Tất cả chiến thắng, dù trong bất cứ lãnh vực nào, đều phải dựa trên một ê kíp có khả năng, say mê nghề và có tinh thần trách nhiệm cao.
    - Bắt đầu có được một mạng lưới công nghệ sản xuất phụ tùng. Để thoát ra được vòng luẩn quẩn : nếu không có công nghiệp sản xuất phụ tùng, các hãng sản xuất xe quốc tế không đầu tư, nhưng nếu các hãng này không đầu tư thì không phát triển được công nghiệp này, chúng ta tìm cách cộng tác với các hãng sản xuất phụ tùng nằm ở vùng Rayong. Sự cộng tác này có thể phát triển dễ dàng trong khuôn khổ AFTA va thuận lợi vì hệ thống giao thông đang và sẽ phát triển giữa Thái Lan và các vùng lân cận TP Hồ Chí Minh.
    Đồng thời, chúng ta tập trung làm việc với một hay hai hãng muốn nhảy vào ASEAN và tìm cách chinh phục họ chọn Việt Nam làm đầu cầu, đặc biệt là các hãng Âu Mỹ hay Nam Hàn.
    Hiện tại ở Việt Nam, 11 hãng xe , rải rác trên ba vùng Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn, sản xuất cho một thị trường chưa tới 20 ngàn xe ; sự phân tán này không tạo được điều kiện tốt để xây dựng một mạng lưới công nghiệp phụ tùng va một đội ngũ kỹ thuật mạnh.
    Theo như phân tích trên, TP Hồ Chí Minh, hoặc các vùng lân cận có nhiều điều kiện tốt để trở thành một vùng công nghiệp sản xuất xe hơi, không những cho Việt Nam mà còn cho cả vùng ASEAN.
    Trong lãnh vực nghiên cứu, xe chạy bằng điện chưa phát triển mạnh vì bình ắc quy không có khả năng tích lũy nhiều điện, hiện tại, một bình điện chỉ chạy được khoảng 150 cây số là phải nạp lại ; và mỗi lần nạp điện mất hơn 3 – 4 tiếng đồng hồ, quá bất tiện cho người sử dụng ! Nghiên cứu tăng « autonomie » của bình điện lên đến 400 – 500 cây số là đề tài rất quan trọng mà tất cả các hãng đang chạy đua, hiện tại đứng đầu là cặp Matsushita – Toyota. Đề tài nghiên cứu thứ hai là phát minh pin nhiên liệu, gắn trong xe, có thể sản xuất điện từ hydrogène. Kết quả của những nghiên cứu này sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, đưa kinh tế dầu khí sang hậu dầu khí và sẽ gây đảo lộn kỹ nghệ xe hơi thế giới.
    Trong nghiên cứu tăng autonomie bình điện, Việt Nam có thể tham gia vì không cần những phương tiện đắt tiền mà chỉ cần chất xám và những phương tiện căn bản của một phòng thí nghiệm hóa học. Ngựơc lại, pin nhiên liệu đòi hỏi rất nhiều vốn đầu tư về chất xám và phương tiện ; chính phủ Mỹ đã quyết định đầu tư 2 tỷ đôla trong 3 năm tới, Âu châu đang thảo luận tăng cường phương tiện để cạnh tranh với Mỹ ; Nhật cũng có mặt qua các hãng Toyota, Nissan,….
    Kỹ nghệ xe hơi đang chuẩn bị hai đột biến (mutation), đột biến thứ nhất là chuyển từ xe chạy bằng dầu xăng sang xe hybride rồi tới xe chạy bằng hydrogène ; đột biến thứ hai là chuyển kỹ thuật và sản xuất từ Tây sang Đông. Những khó khăn hiện tại của kỹ nghệ xe Mỹ là điềm báo của sự chuyển giao này.
    Việt Nam có sẵn sàng lợi dụng thời cơ này để phát triển như Nhật cách đây mấy chục năm đã biết lợi dụng những đột biến của các kỹ nghệ dệt và hóa học ; Đài Loan và Nam Hàn với điện tử ?
     

Chia sẻ trang này