Đang tải...

Thảo luận Hệ số bám (trượt)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi otohui, 12/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Để ôtô có thể chuyển động được thì vùng tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường phải có một hệ số bám nhất định. Sự bám giữa bánh xe với mặt đường được đặc trưng bằng hệ thống hệ số bám . Về cơ bản, có thể xem hệ số bám tương tự như hệ số ma sát giữa hai vật thể cơ học. Tuy nhiên do mối quan hệ truyền động giữa bánh xe và mặt đường rất phức tạp, vừa có tính chất của một ly hợp ma sát, vừa theo nguyên lý ăn khớp giữa bánh răng - thanh răng, vì ở đây có sự mấu bám của bề mặt gai lốp vào mặt đường.
    Nếu hệ số bám thấp thì xe bị trượt quay, lúc đó, xe khó chuyển động về phía trước. Hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường được chia thành hai thành phần: Hệ số bám trong mặt phẳng dọc, tức là trong mặt phẳng chuyển động của ôtô được gọi là hệ số bám dọc . Ngoài ra còn hệ số bám trong mặt phẳng ngang vuông góc với mặt phẳng dọc và được gọi là hệ số bám ngang (quay vòng).
    Qua đồ thị bên dưới cho thấy được hệ số trượt tốt nhất là khoảng 10-30%. Vì lúc này lực bám dọc và bám ngang là lớn nhất giúp cho xe không bị xoay vòng nhằm ổn định lái cho người lái.
    [​IMG]
    Mối liên hệ giữa lực phanh và hệ số bám​

    Bảng hệ số bám của một số loại đường
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi scout123zl0kjz.
  2. nhoctapyeu20
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    #2 nhoctapyeu20, 29/11/12
    Last edited by a moderator: 11/6/13
    Lực bám trên mặt đường trải đá mi là bao nhiêu
     
  3. dongbk09
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/13
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    229 lít xăng
    Ðề: Hệ số bám (trượt)

    Học lý thuyết ô tô thì như bảng trên. Nhưng học môn hệ thống phanh thầy lại nói hệ số bám (0.56-0.68) không biết đâu mà lường
     
  4. MinhChi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    175
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    -71 lít xăng
    Đây chính là lý do ra đời của hệ thống phanh ABS nhằm duy trì hệ số trượt nằm trong khoảng 10 - 30%, đảm bảo quãng đường phanh là ngắn nhất nhưng xe không bị trượt. Mình nói đúng chứ
     
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Tư duy kỹ vào, không có gì mâu thuẫn đâu.
     
  6. hai_haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/14
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    180 lít xăng
    hệ thống VSA chứ
     
  7. kutannumber1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/14
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    71 lít xăng
    trượt quay và trượt lết chắc có thông số hệ số bám khác nhau ! khi phanh mà lực phanh lớn hơn lực bám thì bánh xe bị trượt lết, khi xe chuyển động mà có lực kéo lớn hơn lực bám thì bánh xe bị trượt quay
     
  8. kysuotohoang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    463 lít xăng
    góc dốc có liên quan gì tới hệ số bám này như thế nào mấy bác, có công thức gửi minh với?
     
  9. 24.july
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Số km:
    134
    Được đổ xăng:
    135
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,452 lít xăng
    Đây là lý thuyết của hệ thống ABS.
    Còn mấy hệ thống TRAC - VSA - ...
    là những thiết kế phần sau ( dựa trên ứng dụng ABS và TRACTIONCONTROL)
     

Chia sẻ trang này