Đang tải...

Cơ bản hệ thống an toàn trên ô tô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi thaychua, 16/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thaychua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/10
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    Sau những thành quả nghiên cứu về ghế ngồi và dây đeo an toàn cho trẻ em, các nhà khoa học Mỹ chuyển trọng tâm nghiên cứu sang lĩnh vực chế tạo những thiết bị an toàn trên xe du lịch dành cho những phụ nữ sắp làm mẹ.

    Các nhà nghiên cứu y - sinh học đang kết hợp với các nhà sản xuất ô tô xây dựng mô hình trên máy tính về người lái xe hay hành khách là phụ nữ mang thai, để phục vụ việc thiết kế hệ thống bảo vệ an toàn trong tương lai. Stefan Duma, Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật và Khoa học Y - sinh Virginia Tech-Wake Forest ở bang Virginia cho biết, trường đã vừa hoàn tất 3 năm nghiên cứu dự án, thu thập dữ liệu về cấu tạo và kích thước mô của phụ nữ mang thai và bào thai.

    Phần lớn thai nhi bị tử vong khi lực tác động làm đứt kết nối mao mạch của nhau thai với tử cung dẫn đến việc cắt đứt nguồn ô xy cung cấp cho thai nhi. Chưa có số thống kê chính thức về số tử vong của phụ nữ mang thai trong tai nạn xe hơi nhưng theo cơ quan Quản lý An toàn Giao Thông Mỹ, tai nạn ô tô là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong cho phụ nữ mang thai. Bằng điều tra riêng của mình, ông Duma cho biết, hàng năm khoảng 300 đến 1.000 thai phụ tử vong, nhiều hơn khoảng 4 lần số trẻ sơ sinh đến 4 tuổi.

    Các nhà nghiên cứu sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ MRI được phân tích trên máy vi tính và hình chụp cắt lớp CT được thu thập tại bệnh viện Wake Forest để xác định kích thước bào thai, tử cung và nhau thai ở tuần thứ 30 thai kỳ. Họ cũng thử nghiệm nhiều lực tác động thực tế trên mô tử cung để có thể tạo ra những mô phỏng chính xác về va chạm sẽ tác động như thế nào đối với thai phụ và thai nhi.

    Tiến sĩ Stephen Rouhana Kỹ thuật trưởng của chương trình Nghiên cứu An toàn thụ động và Công nghệ tiên tiến của Ford phát biểu: “Hình nộm truyền thống rất quan trọng, nhưng mô hình thân thể người ta trên máy tính cho phép chúng ta thấy được những gì diễn ra bên trong cơ thể khi xảy ra tai nạn”. Nhờ đó, các mô hình cơ thể con người được thiết lập trên máy tính có nhiều chi tiết phức tạp với những bản sao hệ thống xương, cơ quan nội tạng và các mô của thân thể người ta. Các mô hình này sẽ định hướng để phát triển hình nộm giống với thai phụ trong các thử nghiệm tai nạn.

    Các thay đổi về hệ thống bảo vệ không thể diễn ra ngay lập tức cho dù các nhà sản xuất xe hơi đã tập trung vào việc gìn giữ an toàn hành khách là thai phụ. Chẳng hạn như Ford có kế hoạch hướng dẫn sử dụng dây đeo an toàn đặc biệt đối với phụ nữ mang thai cho các kiểu xe 2011, dựa trên nguyên tắc sử dụng cho bệnh nhân được nghiên cứu.

    Vì còn phải mất nhiều năm hệ thống bảo vệ an toàn tân tiến này mới được sản xuất. Hiện thời, trường Đại học Kỹ thuật và Khoa học Y - sinh khuyên người thai phụ phải sử dụng kết hợp cả 2 dây an toàn, dây vòng qua xương chậu và dây quàng vai. Dây quàng vai chỉ được phép nằm ở phần vai và ngực, dây vòng qua xương chậu chỉ được phép nằm ở vùng xương chậu, tuyệt đối không thắt ngang ổ bụng, cả hai loại cần được thắt hơi chặt bảo đảm dây không rời khỏi vị trí và người ngồi vẫn cảm thấy thoải mái. Đó là cách tự bảo vệ tốt nhất trong trường hợp xảy ra sự cố.
     

Chia sẻ trang này