Đang tải...

Cơ bản Hệ thống Bơm dầu và Lọc dầu

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 9/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,271 lít xăng
    Bơm dầu
    - Bơm dầu có nhiệm vụ cung cấp liên tục dầu nhờn có áp suất cao đến các bề mặt ma sát để bôi trơn, làm mát và tẩy rửa mặt ma sát. Hiện nay, bơm dầu được sử dụng trong động cơ đốt trong là loại bơm thể tích chuyển dầu bắng áp suất thuỷ tĩnh như các loại bơm:

    • bơm bánh răng
    • bơm cánh quạt
    • bơm trục vít
    • bơm piston.
    ♣ Bơm bánh răng
    [​IMG]
    Kết cấu của bơm bánh răng rất đơn giản, nó gồm có hai bánh răng (số răng thường ít hơn 17) được dẫn động theo chiều nhất định. Đối với bơm bánh răng, lưu lượng và hiệu suất bơm của nó phụ thuộc rất nhiều vào khe hở hướng kính giữa đỉnh răng với mặt lỗ khoang lắp bánh răng và khe hở dọc trục giữa mặt đầu bánh răng với mặt đầu nắp bơm dầu. Thông thường các khe hở này không vượt quá 0,1mm.
    ♣ Bơm cánh quạt
    [​IMG]
    Bơm bao gồm trục vít chủ động 1 ăn khớp với hai hoặc bốn trục vít bị động. Bơm gồm một trục bơm trên có phay rãnh hướng kính để lắp các cánh quạt (số lượng cánh quạt từ 2 ÷ 20 tuỳ theo kích thước của bơm). Trục bơm lắp lệch tâm với vỏ bơm tạo nên các khoang chứa dầu áp suất thấp và áp suất cao. Bơm cánh quạt cũng dùng van an toàn như các loại bơm bánh răng.
    ♣ Bơm trục vít
    [​IMG]
    Bơm trục vít thường sử dụng trên các động cơ tàu thuỷ và tĩnh tại cỡ lớn. Lưu lượng của bơm rất lớn và làm việc êm, không rung nhiều như bơm bánh răng.
    ♣ Bơm piston
    Bơm piston cung cấp dầu theo kiểu mạch động. Loại bơm này chỉ dùng làm bơm tay dùng để bơm dầu lên mạch dầu trước khi khởi động động cơ và đôi khi dùng làm bơm cấp dầu cho máng phụ trong phương pháp bôi trơn vung toé.

    Lọc dầu
    Để đảm bảo phẩm chất dầu bôi trơn cần có thiết bị lọc. Bởi lẽ trong quá trình sử dụng các tạp chất thường có lẫn trong dầu: mạt sắt do mài mòn sinh ra, bụi, cát, muội than cháy rớt vào dầu hoặc tạp chất hoá học, v.v… cũng như bình lọc nhiên liệu người ta phân hai loại lọc
    - Lọc thô : Lọc được các tạp chất lớn hơn 0,03 mm và 100% số dầu bôi trơn đều phải qua bình lọc này.
    -Lọc tinh : Lọc được các tạp chất có đường kính hạt 0,1µm (0,01 mm). Lọc các tạp chất keo, nước lã, thậm chí cả axít lẫn trong dầu nữa. Lượng dầu qua bình lọc tinh không quá 20%. Dầu sau khi qua bình lọc tinh được trả về các te.
    - Thiết bị lọc dầu ngày nay thường dùng:
    - Bình lọc cơ khí: dùng vật liệu cơ khí để lọc dầu.
    - Bình lọc li tâm: dùng lực li tâm để lọc dầu.
    - Lọc từ tính: Nam châm hút mạt kim loại (Nam châm đặt ở nút tháo dầu cacte).

     
  2. vancong_bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    110 lít xăng
    bác có bản vẽ chi tiết của BR bơm dầu ko gủi cho em với (votinh25489@gmail.com.vn).thank
     
  3. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    có thêm tài liệu về loại này không bác kdl giúp anh em post lên nha!
     
  4. vietquang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/09
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    106 lít xăng
    chào mọi ngươi. làm ơn ai có đồ án về phần thiết kế đồ án về phần '' NẮP BƠM PISTON'' thì cho mình xin. gửi về địa chỉ của mình là: khuongvietquang.hd@gmail.com
    ám ơn các bạn nhiều
     
  5. quachtinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    334 lít xăng
    Cảm ơn nhiều=d>
     
  6. nguoiyeutoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    326 lít xăng
    co ai co chi tiet hinh anh tung bo phan cu bom banh rang ko
     
    Đã được đổ xăng bởi haiminhhoa123.
  7. nguoiyeutoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    326 lít xăng
    em dang fai tach chi tiet cua bom banh rang ma ko hinh dung duoc các hạ nao co gui cho tại hạ nhe(trangcongtiend@yahoo.com)or 0973077885:7:
     
  8. cupid_lucky1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    ai có bài thiết kế bơm dầu kiểu bánh răng ko post len cho em với...em ko có mail :2::2: hoặc gọi cho em với nhé 0928702205 thanks các tiền bối nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi haiminhhoa123.
  9. cupid_lucky1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    giúp em với nhé đa tạ tiền bối....ko thì các bác post bản vẽ chi tiết bơm dầu kiểu bánh răng giúp e nhé
    :cp
     
  10. santorini
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/10/09
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    anh (các anh) trên này có ai có bản vẽ cad của bơm dầu kiểu bánh răng ko? Giúp em với.Em dang cần gấp vì phải làm đồ án.Em xin thanks trước. Mail của em là
    quyto_maiyeu@yahoo.com
     
  11. haiminhhoa123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/3/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    cái chuyên đề này ít tài liệu quá các bác ạ. bac bào có thì giúp giùm với
     

Chia sẻ trang này