Đang tải...

Cơ bản Hệ thống bugi sấy

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 5/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    Vì sao cần sử dụng bugi sấy cho động cơ diesel?
    Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công. Bởi không sử dụng tia lửa điện, động cơ diesel cần một tí số nén lớn để đẩy nhiệt độ lên cao. Tỉ số này có khi đạt tới 20:1 trong khi ở động cơ xăng trung bình chỉ cần 9,5:1.
    Khi trời lạnh, đặc biệt miền bắc vào mùa đông, động cơ diesel sẽ khó nổ hơn bình thường do các lí do sau:
    • Diện tích buồng đốt lớn,toả nhiệt nhiều nên nhiệt độ của không khí cuối kì nén bị thất thoát đáng kể
    • Tỷ số nén thấp so với các buồng đốt thống nhất.
    • Áp suất dầu phun thấp
    Vì vậy, bugi sấy giúp sưởi ấm không khí nén trong buồng đốt để có thể đốt cháy nhiên liệu tốt hơn.
    Phân loại:
    [​IMG]
    phân loại theo vị trí lắp đặt
    [​IMG]
    • Dạng bugi sấy: là dạng sấy sơ bộ thông dụng nhất, được bố trí riêng trong từng xi-lanh. Loại này thì dùng khi khởi động
    • Dạng sấy khí nạp: bố trí trong đường dẫn nhiên liệu. Loại này thì sau khi nổ máy xong thì vẫn được sử dụng
    Phân loại theo kiểu động cơ
    • Bugi sấy dùng cho động cơ không sử dụng turbo
    • Bugi sấy dùng cho động cơ sử dụng turbo. Thường trên bugi loại này có kí hiệu chữ "P" trên dãy thông số.
    Phân loại theo điện áp
    • Bugi sấy dùng điện áp 12v thường dùng cho xe hơi
    • Bugi sấy dùng điện áp 24v thường dùng cho xe tải. Ngoài ra còn có một loại khác
    Nguyên lí
    • Hệ thống sấy không điều khiển tự động đóng bugi sấy
    [​IMG]
    Cấu tạo
    :
    Các bugi sấy có dạng dây đốt may so, được lắp vào vị trí trong buồng cháy của xi lanh động cơ, đối diện với vòi phun, các bugi sấy được nối song songvới nhau. Rơle bugi sấy, bộ định thời gian sấy và đèn báo sấy.
    Nguyên lí hoạt động: Trước khi khởi động, bật khóa điện về nấc sấy. Lúc đó có dòng điện vào cuộn dây của rơ le bugi sấy làm tiếp điểm rơ le đóng lại. Dòng điện vào bugi sấy,nung đỏ bugi sấy, thời gian cấp dòng được định sẵn trong bộ định thời gian sấy và báo sấy lên bảng taplo. Khi đèn báo sấy tắt là thời gian sấy đã đủ.
    [​IMG]
    • Hệ thống sấy có điều khiển tự động đóng bugi sấy
    [​IMG]
    Cấu tạo:

    Khác với loại ở trên là có thêm 2 rơle bugi sấy và có thêm điện trở .
    Các bugi sấy được điều khiển tự động phụ thuộc vào nước làm mát của động cơ.
    Nguyên lí
    Trước khi khởi động, bật khoá điện về nấc sấy, quá trình sấy có hai nấc:
    • Khi nhiệt độ quá lạnh: dòng điện từ ác quy qua khoá điện vào bộ định thời gian sấy và tới cuộn dây của rơle bugi sấy số 1, tiếp điểm của rơle đóng lại. Lúc đó các bugi sấy được cấp 100% điện áp của ác quy để đảm bảo quá trình sấy nhanh.
    • Khi nhiệt độ không lạnh lắm thì bugi sấy được điều khiển qua rơle sấy số 2,dòng điện vào bugi sấy thông qua 1 điện trở phụ, điện áp đặt vào các bugi sấy bị giảm đi, mức độ đốt nóng của các bugi sấy giảm so với khi sấy ở nhiệt độ quá lạnh.
    Bộ định thời gian sấy nhận thông tin từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ để điều khiển tự động tắt các bugi sấy khi thời gian sấy cần thiết đã đủ. Do vậy khi đèn báo sấy tắt mà chưa kịp bật khoá về nấc khởi động thì các bugi sấy cũng không bị nung đỏ.
    Chu trình khởi động như sau:
    • Sấy 6-15 giây.
    • Khởi động máy 5-10 giây.
    • Nghỉ 1 phút trở lên (nếu máy không khởi động được ).
    • Lại sấy 5-6 giây.
    • Khởi động máy 5-10 giây... cứ thế lập lại với khoảng nghỉ là 1 phút
    Kiểm tra, sửa chữa
    • Kiểm tra thông mạch bugi sấy: Tháo đầu dây điện vào bugi sấy, dùng VOM đo thông mạch bugi, một đầu que đo chạm vào đầu nối điện vào, đầu kia chạm vào nắp máy,nếu điện trở đo được bằng vô cùng thì bugi cháy, đứt cần thay thế.
    • Nếu điện trở lớn hơn định mức có thể do bugi bị lỏng, tiếp mát không tốt hoặc dây điện trở của bugi tiếp xúc với các cực không tốt trường hợp này phải thay mới bugi sấy.
    Hư hỏng thường gặp
    Cháy cầu chì do chạm chập mạch bugi sấy
    Cháy bugi sấy do thao tác sấy khởi động không đúng yêu cầu kỹ thuật, kéo dàithời gian sấy quá quy định hoặc bộ định thời gian sấy bị hỏng, cảm biến nhiệt độ hỏng.
    Rơle bugi sấy không làm việc do:
    + Mạch điều khiển tiếp xúc không tốt ở công tắc khởi động, các đầu nối với cuộn dây của rơle, của bộ định thời gian sấy hoặc dây dẫn bị đứt ngầm bên trong.
    + Cháy cuộn dây của rơle bgugi sấy
    + Bộ định thời gian sấy bị hư hỏng
    + Tiếp điểm của rơ le bị hơ hỏng
     
    Đã được đổ xăng bởi Thanhbacgiang, vanhuy123, moivaonghe1231 tài xế khác.
  2. moivaonghe123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/15
    Số km:
    401
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,405 lít xăng
    Hay quá bác ơi bác cho e hỏi cái kiểm tra trực tiếp trên xe kia k3000s e thấy có 1 dây diều khiển đề vậy bác cho e hỏi dây điều khiển đề này có tác dụng gì vậy
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  3. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    dây điều khiển đề ở đâu cụ. cụ nói cụ thể hơn được không. tại vì bugi sấy nó chỉ có một dây cấp dương còn mass thì được lấy từ thân động cơ rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  4. moivaonghe123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/15
    Số km:
    401
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,405 lít xăng
    hộp định thời gian xông nó nằm ở cốp bên phụ kia3000 nó có 6 dây trong đó có 1 dây khi kích + vào là đề máy lun dây đó là day diều khiển đề bác à
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123phamvanhieu280894.
  5. Bomkomatsu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/5/16
    Số km:
    388
    Được đổ xăng:
    59
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,040 lít xăng
    Cảm ơn bác đã chia sẻ cho mọi người.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  6. nguyenvanthuc84
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/16
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    57 lít xăng
    cám ơn cụ bài viết hay.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  7. haclongtamduong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Số km:
    113
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    816 lít xăng
    hay quá ạ
     
  8. huucuong1992
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/15
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    568 lít xăng
    bugi sấy có khi gỡ ra gặp nhiều cái chỉ lấy được phần ren còn phần đầu nằm ở trong cu nào có cách nào lấy ra hay chỉ giáo với ak. thanks
     

Chia sẻ trang này