Đang tải...

Cơ bản Hệ thống bướm gío tự động

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 6/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,570 lít xăng
    Khi động cơ lạnh nhiên liệu sẽ bay hơi không tốt. Phần lớn nhiên liệu bám vào đường ống nạp, xy lanh, nắp máy…làm cho hỗn hợp bị loãng nên động cơ rất khó khởi động.
    Bên cạnh đó, khi động cơ lạnh thì ma sát động cơ lớn, nên tốc độ quay của trục khuỷu khi khởi động cũng bị chậm đi làm cho độ chân không trong đường ống nạp yếu nên lượng nhiên liệu cung cấp từ bộ chế hòa khí cũng giảm đi.
    Để khởi động dễ dàng động cơ khi lạnh, người ta sử dụng hệ thống bướm gío. Hệ thống này sẽ đáp ứng sự làm giàu hỗn hợp khi khởi động lạnh và sau khởi động.
    Cơ cấu điều khiển bướm gío tự động là cơ cấu tự động điều khiển bướm gío đóng và mở cho phù hợp với tình trạng của động cơ. Nó còn có vai trò giảm bớt các thao tác của người lái xe so với các kiểu cũ.

    • Khi khởi động
    [​IMG]
    Nếu nhiệt độ lò xo lưỡng kim dưới 30°C. Khi chúng ta đạp ga để khởi động, thì lò xo lưỡng kim đẩy cơ cấu làm cho bướm gío đóng kín. Độ chân không lớn sau bướm gío làm cho nhiên liệu phun ra từ mạch tốc độ chậm và mạch tốc độ cao sơ cấp làm cho hỗn hợp cung cấp giàu nhiên liệu giúp động cơ khởi động dễ dàng.
    • Sau khởi động:
    [​IMG]
    Khi động cơ hoạt động, dòng điện từ cực L của máy phát điện được cấp đến để nung nóng dây điện trở và làm cho nhiệt độ của lò xo lưỡng kim bắt đầu tăng dần. Khi lò xo nóng thì nó sẽ cuộn lại và thả tay đòn điều khiển bướm gío làm cho bướm gío mở từ từ dưới tác dụng của trọng lượng của nó và lực đẩy của không khí.
    Khi bướm gió mở lớn dần thì sự làm giàu hỗn hợp cung cấp cho động cơ giảm theo cho đến khi cánh bướm gío mở tối đa.
    Một nhiệt điện trở dương được mắc nối tiếp với dây điện trở. Khi nhiệt độ dây điện trở tăng thì điện trở của nhiệt điện trở cũng tăng theo để làm giảm dòng điện cung cấp qua dây điện trở khi cánh bướn gío mở hoàn toàn.
    Nếu như sau khởi động mà bướm gío được mở từ từ thì động cơ sẽ tắt máy do hỗn hợp quá giàu. Để tránh trường hợp này bên ngoài bộ chế hoà khí người ta có bố trí cơ cấu CB. Cơ cấu CB sẽ điều khiển bướm gío mở một phần sau khi động cơ khởi động để bổ xung thêm một lượng không khí cho động cơ.

    • Cơ cấu điều khiển bướm gío mở một phần: CB

    Cơ cấu CB có hai màng điều khiển bướm gío theo hai nhiệt độ khác nhau.

    [​IMG]
    Nếu sau khởi động mà nhiệt độ nước làm mát dưới 17°C , lúc này TVSV đóng nên màng B không họat động. Độ chân không sau bướm ga truyền qua một lỗ tiết lưu và tác dụng lên màng A làm cho màng dịch chuyển từ từ làm cho cánh bướm gío mở nhẹ.
    [​IMG]
    Khi nhiệt độ nước làm mát trên 17°C, TVSV mở, dưới tác dụng của độ chân không trong đường ống nạp làm màng B dịch chuyển làm cho cánh bướm gío mở lớn hơn.
    Nếu như ôtô hoạt động sau khi khởi động lạnh, lúc này lượng không khí cung cấp sẽ không đủ so với lượng nhiên liệu cung cấp từ mạch mạch chính và bơm tăng tốc. Như vậy hỗn hợp quá giàu và động cơ sẽ bị sượng hoặc bị chết khi cánh bướm ga mở đột ngột. ​
    Để tránh điều này, bướm gío phải được mở nhẹ đễ gia tăng lượng không khí nạp khi cánh bướm ga mở lớn. Cơ cấu này được gọi là cơ cấu không tải.
    [​IMG]
    Khi bướm ga sơ cấp mở đột ngột, tay đòn bướm ga sơ cấp di chuyển theo trục bướm ga tác động lên cam cầm chừng nhanh làm cam lật ngang kéo bướm gío mở để cung cấp thêm một lượng không khí cho động cơ.
    [​IMG]

    • Cơ cấu điều khiển cánh bướm gió mở hoàn toàn: CO

    Nếu hệ thống điều khiển bướm gío tự động có một vài sai sót, bướm gío sẽ mở không đúng khi động cơ đã nóng, làm cho hỗn hợp không khí nhiên liệu giàu. Để khắc phục điều này, người ta dùng cơ cấu điều khiển cánh bướm gío mở hoàn toàn ( Choke Opener ), nó sẽ điều khiển bướm gío mở khi động cơ nóng.

    [​IMG]
    Khi nhiệt độ nước làm mát dưới 68°C, van nhiệt điều khiển chân không TVSV (Thermostatic Vacuum Switch Valve) đóng, nên cơ cấu điều khiển bướm gío mở hoàn toàn không làm việc.
    Khi nhiệt độ nước làm mát trên 68°C, van nhiệt điều khiển chân không mở. Độ chân không từ đường ống nạp được dẫn đến bộ CO làm màng dịch chuyển và bướm gío được mở hoàn toàn. Khi bướm gío mở hoàn toàn thì nó sẽ truyền động làm cho cam cầm chừng nhanh xoay và cánh bướm ga trở về vị trí cầm chừng
     

Chia sẻ trang này