Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hệ thống chiếu sáng chủ động Bi-Xenon

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 15/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,582 lít xăng


    [​IMG]Đã qua lâu rồi cái thời đèn pha chỉ đơn giản là một cái bóng đèn nóng lên và phát sáng nhiều hơn một chút so với ánh sáng leo lét từ ngọn nến trong căn hầm tối. Trước đây xe ô tô thường sử dụng đèn pha bóng kín. Hiện nay đèn Halogen đã trở thành tiêu chuẩn đối với hầu hết các loại xe cộ vì nó chiếu sáng tốt hơn và xa hơn so với loại đèn bóng kín kiểu cũ.

    Gần đây, nhiều loại xe cao cấp và một vài kiểu xe tiết kiệm nhiên liệu bắt đầu sử dụng khí Xenon cho đèn pha vì so với khí halogen, nó sáng hơn tới 60%. Một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong việc cải tiến hệ thống chiếu sáng là hãng Mercedes-Benz.

    “Bắt tay” với Hella, một nhà sản xuất tiếng tăm trên thế giới chuyên về thiết bị chiếu sáng cho xe hơi, Mercedes-Benz cho ra đời hệ thống đèn Bi-Xenon trong năm 1999, và lắp đặt trên xe E-Class và C-Class lần lượt trong năm 2002 và 2003. Hệ thống này chiếu sáng mạnh hơn 90% so với đèn Xenon thông thường và tới 304% so với đèn halogen. Tại Việt Nam, đèn Bi-Xenon đã được trang bị cho xe E-Class và C-Class cũng trong hai năm trên.

    Hầu hết các đèn thông thường đều là đèn cốt và dùng bóng halgogen để chiếu xa. Bóng đèn dùng khí Xenon sáng gấp đôi bóng halogen nhưng năng lượng tiêu thụ chỉ bằng 1/3. “Bi”nghĩa là “kép”, và Bi-Xenon ám chỉ việc kết hợp hai chùm sáng trong một. Cả đèn pha và đèn cốt đều sử dụng khí Xenon. Thực sự chỉ có một nguồn sáng bên trong bóng đèn pha, nhưng nó được sử dụng cho cả pha và cốt. Có một nút gạt điện tử để chuyển qua lại giữa hai chế độ giúp chùm sáng tập trung chiếu gần hoặc chiếu xa.

    Một ưu điểm nữa của đèn Xenon so với Halogen là nó phát ra ánh sáng rất giống với ánh sáng ban ngày. Bóng đèn Halogen tỏa ra “nhiệt độ ánh sáng” (color temperature) là 3.2000K (độ Kelvin), trong khi bóng đèn Xenon là 4.3000K. Để hình dung, nếu một ngày có mây thì ánh sáng ban ngày vào khoảng 5.3000K.

    Khí Xenon sử dụng trong bóng đèn là khí trơ không màu, không mùi, không vị và không độc. Với loại khí này, bóng đèn có thể chịu được nhiệt độ rất cao.

    Đi ngược chiều, chúng ta thấy những chiếc xe có loại đèn Xenon dường như phát ra quầng sáng xanh dịu nhẹ đặc trưng và không làm chói mắt (chứ không phải xanh gắt như các loại đèn “giả bi-xenon” thường được lắp ráp bên ngoài), còn bản thân người lái xe lại thấy dải chiếu sáng trước mặt họ rất trắng giống ánh sáng ban ngày.

    Gần đây, Mercedes-Benz đã đưa thêm một tính năng khác vào hệ thống đèn Bi-Xenon, đó là khả năng chiếu sáng góc. Hai cảm biến của hệ thống này có thể giúp quay đèn sang mỗi hướng theo một góc 120.

    Trên cột lái có một cảm biến góc lái phản ánh hướng lái của tài xế, và cảm biến tốc độ sẽ điều chỉnh góc của đèn pha tương ứng với tốc độ của xe. ở tốc độ cao, góc quay của đèn gần như ngay lập tức quay theo góc lái, nhưng ở tốc độ thấp thì hệ thống đèn phản ứng chậm hơn một chút để phòng trường hợp lái xe trên đoạn đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu thì ánh sáng chuyển động qua lại sẽ gây rối mắt cho người lái.

    Góc mở 120 nghe có vẻ không nhiều, nhưng thực tế nó tăng rất đáng kể tầm nhìn cho người lái. Trong phạm vi bán kính 190m, tương đương với phạm vi có thể ảnh hưởng khi người lái quay đầu xe trên xa lộ với tốc độ cao, đèn Xenon thông thường sẽ chiếu sáng 30m, chỉ cần đèn quay rất ít thì khoảng mặt đường được chiếu sáng đã tăng thêm 25m, nghĩa là thêm khoảng 90%.

    Có thể thực hiện một bài kiểm tra nhanh với hệ thống này ngay khi vừa bật đèn lên. Hệ thống tự động điều chỉnh ánh đèn sẽ tăng chùm sáng và hạ thấp nó xuống rồi sau đó đưa về vị trí ổn định tùy thuộc vào độ cao và vị trí đậu xe. Sau đó đèn pha quay sang trái và sang phải trước khi ổn định ở vị trí trung tâm. Nếu người quan sát đứng ngoài chiếc xe sẽ thấy đèn xe như đang nhảy múa.

    Hệ thống đèn Bi-Xenon chỉ là một trong các hệ thống an toàn chủ động của xe ô tô nhưng nó có thể giúp người lái xe tránh được rất nhiều sự cố phát sinh khi đi trên đường, trong thành phố cũng như trên xa lộ, giúp an toàn hơn đặc biệt là ở các quãng đường tối và đường quanh co.



    nguồn giaothongvantai.com.vn

     

Chia sẻ trang này