Hệ thống đánh lửa CDI trên xe máy

khoadongluc
Bình luận: 3Lượt xem: 11,614

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Mạch điện đánh lửa CDI. Cơ cấu này không sử dụng bộ má vít mà làm việc theo nguyên lý đánh lửa điện dung. Mạch của nó có nhiều linh kiện bán dẫn như điôt, SCR, tụ, điện trở... Trong đó, chi tiết quan trọng nhất là CDI - điều khiển toàn bộ hoạt động của hệ thống.
Thiết bị trong sơ đồ mạch điện này bao gồm: các cuộn dây đèn, nguồn, tín hiệu đánh lửa, cụm CDI, công tắc máy, bôbin và bugi.
Bảo trì hệ thống đánh lửa CDI
1. Khi động cơ đang nổ, tuyệt đối không tháo gỡ bất kỳ mối dây nào của CDI ra khỏi mạch.
2. Duy trì các tiếp điểm, giắc cắm sạch, tiếp xúc tốt và khô ráo, đặc biệt là CDI.
3. Sử dụng bôbin sườn (biến áp đánh lửa) đúng loại.
4. Cụm CDI phải được gắn đúng vị trí trên sườn xe, nơi khô ráo và đồ gá cao su chuyên dùng làm giảm chấn động.
5. Không cắm ngược đầu dây âm, dương trên các cọc bình ăcquy.
Các hư hỏng thông thường và cách kiểm tra
1. Mất điện thứ cấp, vì một trong các nguyên nhân sau:
- Giắc cắm tiếp xúc không tốt.
- Hỏng công tắc điện.
- Hỏng cuộn tín hiệu.
- Tiếp mát kém hoặc bôbin sườn hỏng.
- Cụm CDI hỏng.
2. Khi gặp sự cố trên, trình tự kiểm tra như sau:
a. Xem kỹ và làm sạch các giắc cắm.
b. Kiểm tra công tắc điện bằng cách rút đầu đây màu đen sọc trắng dẫn vào nó và thử lửa lại.
c. Rút ổ cắm từ mâm lửa ra, dùng Ohm kế ở nấc Rx1, đo như sau:
- Điện trở cuộn nguồn phải trong khoảng 150-700 Ohm, đo trên đầu dây đen sọc đỏ và mát.
- Cuộn kích phải cho trị số 50-170 Ohm trên hai đầu dây xanh lá cây và xanh nước biển sọc trắng.
- Đo bôbin sườn theo trị số Ohm ghi trên vỏ (vì thông số này khác nhau trên các loại xe). Với cuộn sơ cấp thì đo trên đầu dây vào và lõi, cuộn thứ cấp được đo giữa lõi và đầu dây bugi.
d. Khi đã kiểm tra hết các bước nêu trên mà vẫn chưa tìm thấy pan, thay một cụm IC khác đang hoạt động tốt vào thử, để rút ra kết luận về tình trạng của cụm đang dùng.
X.T.
 

phongtran

<BR>...DÂN CHƠI XE MÁY...</BR>
mình có 1 con cdi xe dream của ông anh bị hư. mổ ra thì thấy có 1 tụ 255j400v, 1 scr 2p4m, 1tụ d473k2a, 10mf 4 con diode 1n4007, diện trở 5k6. 100ohm nhưng lỡ tay làm bay con diện trở cuối cùng. đọc bài viết của bạn hay wá. k biết ban đã mổ ic này chưa? mình định làm 1 con để biết
 

haiauauto

Tài xế O-H
CDI : Capacitor Discharge Ignition

Các loại xe Honda sau đời cub 81 và các loại xe hiện đại khác được trang bị hệ thống đánh lửa điện tử không dùng bộ vít lửa, được gọi là hệ thống CDI hay đánh lửa điện dung, thông thuòng gọi là IC. Ưu điểm của hệ thống này là điện khoẻ, ổn định, không cần phải chỉnh tầm điện như hệ thống dùng tiếp điểm.

Trong mâm lửa của một số xe hệ thống điện CDI có hai cuộn dây, cuộn nguồn và cuộn đèn, bên ngoài có cuộn kích (xem ảnh 1). Một số xe hiện đại hơn có 8 cuộn dây: hai cuộn nhỏ nối tiếp và được cách điện tốt dùng làm cuộn điện nguồn. Các cuộn còn lại sinh điện cung cấp cho đèn và nạp điện ắc quy (xem ảnh 2) .Cuộn kích bố trí bên ngoài mâm lửa.

Cụm CDI chỉ nhỏ bằng bao diêm, là mạch điện tử có nhiều linh kiện bán dẫn như đi ốt, tụ tích điện, điện trở... Cụm thường có 5 chân. (ảnh 3)

Hệ thống hoạt động như sau: Khi khởi động máy, vô lăng quay, cuộn dây nguồn phát sinh dòng điện xoay chiều 100-200 V nạp vào tụ. Vào cuối thì ép, đúng thời điểm đánh lửa, cực nam châm trên vành ngoài vô lăng quét ngang qua cuộn dây tín hiệu, cuộn này xuất hiện sức điện động điều khiển đánh lửa. Tụ phóng điện qua mô bin sườn cực nhanh, khoảng 10‑4 giây đồng hồ, làm cho cuộn thứ cấp cảm ứng dòng điện cao thế 15-20 KV đưa đến bugi tạo tia lửa. Quá trình trên được lặp lại theo chu kỳ khép kín, duy trì hoạt động của động cơ.
A.T


Ảnh 1


Ảnh 2


Ảnh 3​
 

canhbuom96

Tài xế O-H
CDI : Capacitor Discharge Ignition

Các loại xe Honda sau đời cub 81 và các loại xe hiện đại khác được trang bị hệ thống đánh lửa điện tử không dùng bộ vít lửa, được gọi là hệ thống CDI hay đánh lửa điện dung, thông thuòng gọi là IC. Ưu điểm của hệ thống này là điện khoẻ, ổn định, không cần phải chỉnh tầm điện như hệ thống dùng tiếp điểm.

Trong mâm lửa của một số xe hệ thống điện CDI có hai cuộn dây, cuộn nguồn và cuộn đèn, bên ngoài có cuộn kích (xem ảnh 1). Một số xe hiện đại hơn có 8 cuộn dây: hai cuộn nhỏ nối tiếp và được cách điện tốt dùng làm cuộn điện nguồn. Các cuộn còn lại sinh điện cung cấp cho đèn và nạp điện ắc quy (xem ảnh 2) .Cuộn kích bố trí bên ngoài mâm lửa.

Cụm CDI chỉ nhỏ bằng bao diêm, là mạch điện tử có nhiều linh kiện bán dẫn như đi ốt, tụ tích điện, điện trở... Cụm thường có 5 chân. (ảnh 3)

Hệ thống hoạt động như sau: Khi khởi động máy, vô lăng quay, cuộn dây nguồn phát sinh dòng điện xoay chiều 100-200 V nạp vào tụ. Vào cuối thì ép, đúng thời điểm đánh lửa, cực nam châm trên vành ngoài vô lăng quét ngang qua cuộn dây tín hiệu, cuộn này xuất hiện sức điện động điều khiển đánh lửa. Tụ phóng điện qua mô bin sườn cực nhanh, khoảng 10‑4 giây đồng hồ, làm cho cuộn thứ cấp cảm ứng dòng điện cao thế 15-20 KV đưa đến bugi tạo tia lửa. Quá trình trên được lặp lại theo chu kỳ khép kín, duy trì hoạt động của động cơ.
A.T


Ảnh 1


Ảnh 2


Ảnh 3​
ở hình 2 làm mâm lửa 8 cuộn... đấu làm sao cho điện áp cung cấp cho sạc lớn nhất vậy bác?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên