Đang tải...

Cơ bản Hệ thống đánh lửa điện tử ESA

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi 3zoka, 6/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    #1 3zoka, 6/9/12
    Last edited by a moderator: 3/7/14
    Em có một vấn đề cần được các bác giúp đỡ :
    Khi tìm hiểu về hệ thống đánh lửa ESA em thấy trong quá trình tăng trưởng của dòng sơ cấp(primary current) thì khi tăng đến một giá trị xác định thì dòng sơ cấp bị xén không cho tiếp tục tăng trưởng nữa (như hình ảnh)

    Em không hiểu tại sao dòng sơ cấp lại bị xén như vậy xin được các bác chỉ giáo. Đa tạ./
     

    Bài viết khác:

  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Trong nghiên cứu về "lý thuyết đánh lửa cao áp" người ta đã đưa ra được công thức xác định điện áp đánh lửa như sau:
    [​IMG]
    Trong công thức này ta thấy điện áp đánh lửa U2m phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố quan trọng là dòng điện sơ cấp Ing (gọi là dòng điện sơ cấp tại thời điểm nó ngắt mạch). Nếu Ing nhỏ thì U2m nhỏ và ngược lại Ing lớn thì U2m lớn. Tuy nhiên U2m chỉ cần đạt giá trị U2dl (điện áp đánh lửa tiêu chuẩn) theo yêu cầu để đủ phóng điện qua 2 cực bu gi trong điều kiện áp suất nhiệt độ của buồng đốt là được (Tùy theo loại hệ thống đánh lửa mà U2dl=30.000-50.000V). Vì nếu Ing tăng sẽ cho U2m lớn nhưng nó làm nóng bô bin, giảm hiệu suất đánh lửa và có thể làm cháy bô bin. Vì vậy ở hệ thống đánh lửa ESA ngoài một loạt các điều khiển quan trọng khác thì còn có điều khiển duy trì ổn định Ing (giá trị dòng sơ cấp ngắt vào thời điểm đánh lửa) theo nguyên tắc là nếu thấp thì được nâng lên, còn nếu cao hơn mức cần thiết thì được cắt đi nhằm tiết kiệm năng lượng điện và giảm nhiệt sinh ra ở bô bin. Ở hệ thống đánh lửa thường truyền thống thì không có khả năng này mà dòng Ing phụ thuộc vào góc đóng tiếp điểm (góc ngậm), nên Ing thay đổi dẫn đến U2m không ổn định mà còn có nguy cơ nóng và dễ cháy bô bin.
     
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Ở bài trả lời trên tôi có up cả hình mô tả công thức xác định điện áp đánh lửa U2m nhưng không hiểu nó biến đâu mất. Tôi up lại để mọi người dễ theo dõi. Nhờ Ban quản trị ghép hình này vào trên hộ nhé. Cảm ơn!
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này