Đang tải...

Cơ bản Hệ thống đánh lửa ion hóa ACIS (Federal-Mogul's Advanced Corona Ignition System)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 30/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,661 lít xăng
    Tập đoàn Federal-Mogun đang phát triển một hệ thống đánh lửa mới với khả năng điều khiển tia ion hóa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong động cơ.
    [​IMG]
    Động cơ đốt trong đã đạt được ngày càng nhiều những cải tiến trong khoảng hai thập kỉ vừa qua – và vẫn tiếp tục cải tiến không ngừng trong thời gian tới – từ công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và công nghệ đóng mở van biến thiên để nâng cao hiệu suất nạp của động cơ tăng áp và hệ thống dừng - khởi động. Dù cải tiến đến đâu thì một đặc điểm của động cơ đốt trong vẫn không thay đổi : bộ đánh lửa (bugi).

    Tất cả các động cơ xăng đốt trong đều sử dụng bộ đánh lửa, nhưng bộ phận này có thiết kế hầu như không thay đổi kể từ khi nó lần đầu xuất hiện trong các động cơ xăng khởi thủy. Tuy nhiên, trong bối cảnh cần phải có ngày càng nhiều những động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời hiệu suất đầu ra phải được tối ưu, việc nghiên cứu và cải tiến bộ đánh lửa truyền thông này là không thể tránh khỏi.

    Và đó là lí do tập đoàn Federal-Mogun, công ty mẹ của công ty chuyên sản xuất bộ đánh lửa cho động cơ đốt trong Champion, đang làm việc để cho ra một loại thiết bị đánh lửa mới với khả năng điều khiển tia ion hóa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong động cơ.

    Nghe có vẻ lạ lẫm, tuy nhiên động lực của ý tưởng cải tiến này lại tương đối đơn giản : Bộ đánh lửa truyền thống chỉ tạo ra một tia lửa hình cung đơn lẻ và rất mảnh ( kích thước cỡ 1mm) trong một khoảng thời gian nhất định. Tia lửa hình cung này sẽ bỏ sót nhiều khoang trong buồng đốt khiến nhiều vị trí không được đánh lửa, khả năng điều khiển tia lửa cũng chỉ ở mức cơ bản nhất : chỉ là có hoặc không có.
    [​IMG]

    Công nghệ đánh lửa mới của Federal – Mogul mang tên ACIS (Federal-Mogul’s Advanced Corona Ignition System : Hệ thống đánh lửa tiên tiến Corona của Federal – Mogul ) sẽ hứa hẹn mang lại khả năng điều khiển và kiểm soát tốt hơn độ mạnh yếu của tia lửa điện , thời gian đánh lửa tùy biến và đánh lửa theo khu vực trong buồng đốt. Khái niệm “Corona” là một cái tên không quá xa lạ, đã được đề cập đến trên các trang web trước đây để ám chỉ loại bộ đánh lửa kiểu ion hóa này; “Corona” có gốc từ “crown” theo tiếng Latin – có nghĩa là đỉnh mái vòm. Federal-Mogul cho biết tia lửa được tạo ra bởi công nghệ đánh lửa mới này có thể có kích thước lên tới 25mm, khoảng bao trùm lớn hơn rất nhiều so với tia lửa truyền thống, và sẽ có nhiều tia như vậy chứ không phải chỉ là 1 tia.
    [​IMG]
    Tia lửa được tạo ra từ bộ đánh lửa công nghệ ACIS và bộ đánh lửa truyền thống (bugi).​
    Bộ phận chính của bộ đánh lửa theo công nghệ mới này có 2 thành phần chính tạo tia lửa, mà có thể gắn một cách vừa khít vào vị trí gắn các bugi truyền thống. Một điện cực dẫn đặt trên 4 điện cực phát, nơi phát ra điện trường mạnh và kích thích vùng không khí bao quanh nó trong buồng đốt cho tới khi đạt trạng thái plasma ( ion tích điện ). Theo một bài báo được phát hành bởi Federal-Mogul, “ khi mật độ các electron đạt tới ngưỡng bão hào, sẽ có nhiều tia lửa điện dài được tạo ra bởi không khí bị ion hóa trong buồng đốt và đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu nạp vào”.

    Cũng tương tự như công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với khả năng kiểm soát tốt hơn sự phân phối nhiên liệu vào trong buồng đốt, bộ đánh lửa ACIS có thể mang đến một mức độ chính xác tương tự về khả năng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Quá trình đánh lửa có thể biến thiên thời gian và được tối ưu hóa cho những loại hỗn hợp nhiên liệu khác nhau, và để thêmchính xác, kết hợp với vùng đánh lửa được mở rộng, một cách lý thuyết có thể khiến khả năng đốt cháy nhiên liệu một cách hoàn hoàn được triệt để hơn so với phun nhiên liệu trực tiếp, tăng công suất và hiệu suất của động cơ.

    Federal–Mogul cũng cho biết mức độ cải tiến trong hệ thống đánh lửa của họ khiến nó có khả năng tương thích với HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition – Hệ thống đánh lửa hỗn hợp nhiên liệu nạp đồng nhất) . Động cơ HCCI có thể vận hành tương tự như động cơ đánh lửa truyền thống trong điều kiện tải lớn hoặc chuyển sang chế độ nén tới áp suất cưỡng bức hỗn hợp nhiên liệu tự bốc cháy trong hoàn cảnh nhẹ tải hơn.

    Tới đây có thể thấy sự tương đồng giữa HCCI và động cơ diesel, nhưng sự khác nhau mấu chốt là nhiên liệu và không khí được hòa trộn trước khi được phun vào trong buồng đốt của động cơ HCCI. Khả năng động cơ được trang bị bộ đánh lửa ACIS sẽ đốt cháy nhiên liệu thậm chí còn hiệu quả hơn cả động cơ HCCI trang bị bộ đánh lửa điện tử chuyển đổi qua lại giữa chế độ đánh lửa trực tiếp và nén cưỡng bức nhiên liệu đến tự bốc cháy.
    [​IMG]
    Công ty này ước tính, công nghệ này có thể giúp người sử dụng tiết kiệm đến 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ và cả lượng khí CO2 thải ra ngoài môi trường nếu sử dụng bộ đánh lửa này cùng với tùy chọn lắp trực tiếp. Nếu ACIS được hỗ trợ bởi một bộ chuyển đổi đẩy đủ và làm việc cùng với một bộ máy tính đồng bộ hệ thống của chính Federal-Mogun thì con số này có thể lên tới 30%.

    Một vấn đề lớn đặt ra là mỗi bộ đánh lửa công nghệ mới này cần một bộ máy tính riêng, thậm chí ngay cả khi không dùng thì vẫn phải có những sự điều chỉnh nhất định dành cho tùy chọn lắp trực tiếp để nó có thể hoạt động. Đó sẽ là một sự thay đổi lớn và vẫn có nhiều việc phải làm khi những hiệu quả mang lại mà hãng tuyên bố vẫn chưa được chứng minh một cách chính thức. Một vấn đề khác nữa là chi phí, chế tạo thêm chi tiết lắp thêm cho bộ đánh lửa ACIS này không hề đơn giản.

    Các kỹ sư của Federal-Mogul đã cho thấy trong các nghiên cứu của mình rằng vẫn có một vài hiện tượng xảy ra đối với ACIS như dòng điện thấp của bộ đánh lửa và nhiệt lượng tỏa ra bên ngoài, sự ăn mòn điện hóa xảy ra trong môi trường thường xuyên bị ion hóa,..nhưng đó không phải là vấn đề đáng lo ngại và bộ đánh lửa kiểu mới của họ có thể “được phát triển để trở thành thiết bị làm việc cùng với tuổi thọ chiếc xe”.

    Dù người sử dụng sẽ phải cân nhắc về khoản chi phí cho một bộ chuyển đổi để có thể sử dụng bộ đánh lửa kiểu mới này, nhưng nếu như các ưu điểm và sự hiệu quả mà nó mang lại đúng như nhà sản xuất Federal-Mogul đã tuyên bố thì việc nó sẽ dần có chỗ đứng trên thị trường và thay thế bộ đánh lửa truyền thống chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.
     
  2. dung969
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,083
    Được đổ xăng:
    1,224
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,981 lít xăng
    Cám ơn cụ đã chia sẻ để mọi người được mở mang kiến thức
     
  3. MichaelHuyle
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/15
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,146 lít xăng
    cám ơn bài viết của cụ
     

Chia sẻ trang này