Đang tải...

Cơ bản Hệ thống đánh lửa trên ô tô

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 27/7/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 1, Guests: 0)

  1. motung
  1. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    Qua quá trình lục lõi tìm kiếm,em cũng tích góp được một tí tài liệu của một số cụ.Em xin phép tổng hợp lại.
    Nhiệm vụ: Hệ thống đánh lửa trên động cơ có nhiệm vụ biến nguồn điện 12v 24 v thành các xung điện thế cao.Các xung điện thế cao này được phân bố đến các bugi tạo tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu.
    Yêu cầu: Hệ thống đánh lửa phải sinh ra sức điện động thứ cấp đủ lớn để phóng điện qua khe hở bugi ở tất cả chế độ làm việc.
    Tia lửa phải đủ năng lượng và thời gian để đốt cháy nhiên liệu.
    Góc đánh lửa sớm phải đúng trong mọi chế độ làm việc.
    Sơ đồ cấu trúc chung
    [​IMG]
    Phân loại:
    Hệ thống đánh lửa bán dẫn : hầu hết các loại ô tô hiện nay sử dụng hệ thống đánh lửa bán dẫn vì loại này tạo tia lửa mạnh ở điện cực bugi, đáp ứng tốt ở các chế độ làm việc của động cơ, tuổi thọ cao.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Về cơ bản hệ thống đánh lửa bán dẫn chia làm 2 loại sau:
    Hệ thống đánh lửa bán dẫn điều khiển trực tiếp gồm:
    1. Hệ thống đánh lửa bán dẫn có vít điều khiển: vít điều khiển có cấu tạo giống như hệ thống đánh lửa thường nhưng chỉ làm nhiệm vụ đóng mở transistor.
    [​IMG]
    2.Hệ thống đánh lửa bán dẫn không có vít: transitor công suất được điều khiển bằng một cảm biến đánh lửa.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Hệ thống đánh lửa điều khiển bằng kỹ thuật số: được gọi là hệ thống đánh lửa theo chương trình. Dựa vào các tín hiệu như: tốc độ động cơ, vị trí cốt máy, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ mà hệ thống vi xử lý sẽ điều khiển để tạo ra tia lửa ở mạch thứ cấp vào đúng thời điểm đánh lửa.
    [​IMG]
    Ưu điểm: Dây cao áp ngắn hoặc không có dây cao áp nên giảm sự tổn thất năng lượng, giảm nhiễu vô tuyến trên mạch thứ cấp.
    Không cần mỏ quẹt nên không có khe hở giữa mỏ quẹt và dây cao áp
    Bỏ được các chi tiết dễ hư hỏng.
    Loại bỏ được những hư hỏng thường gặp do hiện tượng phóng điện trên mạch cao áp và giảm chi phí bảo dưỡng.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi dangcongbang1994, ledoan, autocar2 tài xế khác.
  2. ledoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Số km:
    1,211
    Được đổ xăng:
    328
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,336 lít xăng
    Đ
    Được đấy ông em
     
  3. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    Ông anh cho em gợi ý nên viết bài về gì nào. về điện nha.:D:D
     
  4. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,852 lít xăng
    được thì đổ xăng cho cụ ấy nào
     
  5. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,852 lít xăng
    hệ thống sấy nóng cũng được đấy cụ
     
  6. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    để em thử tìm hiểu. Tài liệu về diezel em cũng đang hạn chế.:D
     
  7. trotchacu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/11/14
    Số km:
    73
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    599 lít xăng
    Bác có nhiều tài liệu vậy viết về hộp số tự động đi bác ạ. Chắc nhiều người đang quan tâm. Em cũng vậy.hì
     
  8. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Tuổi trẻ tài cao..mong cụ biến cái tài liệu bằng chữ đã có vận dụng sang thực tế linh hoạt...
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    Bác làm quả hệ thống xóa điểm mù đi
     
  10. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    Cho hỏi mấy bác cái..loại 2 và loại 3 con ic ngăt dòng sơ cấp nó thường tích hợp bào bô bin hay nằm ngoài riêng ra mấy bác..
     
  11. nguyen96
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/16
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    199 lít xăng
    có ich lắm bác ạ
     
  12. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    Theo em biết thì nó nằm tích hợp
     
    Đã được đổ xăng bởi ga_auto37.
  13. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    Quả này nó hơi cao.Em xin khất 1 thời gian. Nghiên cứu cái này phải mò được tài liệu đã cụ.hiện tại thì chưa có
     
  14. phamvanhieu280894
    Online

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,650 lít xăng
    Chắc cụ không để ý chứ em thấy có cụ gì đó mới post bài về hộp số. Em thì hướng về điện nhiều nên ít nghiên cứu gầm máy. Nếu đá được sang thì em sẽ viết
     
    Đã được đổ xăng bởi trotchacu.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    Loại 2 và loại 3 theo hình trên thì IC đánh lửa không tích hợp cùng bobin, nó nằm chỗ khác
     
  16. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    Hình vẽ của bác chứng tỏ nó không tích hợp
     
  17. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,014
    Được đổ xăng:
    658
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,682 lít xăng
    #17 ga_auto37, 28/7/16
    Chỉnh sửa cuối: 28/7/16
    Vậy chỗ khác nghĩa là có 1 hôpk mạvh điều khiển nằm riêng ra à bác?? Mà thực tế trên xe thì loại bô bin đôi và bôbin chung cho 4 máy nó nằm chung hay nằm riêng cụ bánh?? Thấy bobin đôi kia moning nó 3 chân thì chứng tỏ nó có ic tich hợp.. Loại rời ra không biết có xe nào cụ
     
  18. jupiter8454
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/10
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    388 lít xăng
    Em mới múc quả mobin và bộ dây phin này cho con xe cỏ của em THANGTAULAI
    13639460_1321387701208827_1963659145_o.jpg

    13616377_1321387721208825_299559614_o.jpg

    1468202448906_7404.JPG

    Sau khi thay bộ kim phun mới chơi quả lọc gió K&N + Bugi idirium NGK thì chạy bốc thấy rõ ga nhẹ và đáp ứng rất tốt CUOPXEOTOHUI
     
  19. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    - Vâng, ý tôi đúng là thế. Bộ IC đánh lửa không nằm tích hợp cùng bobin
    - Thực tế trên xe, loại bobin đôi hay đơn đều có thể có bộ IC nằm riêng, có xe thì tích hợp, có xe thì nằm luôn trong hộp động cơ luôn
    - Bobin 3 chân thì tích hợp rồi
    - Loại rời thì nhiều, tôi đã gặp trên các xe Toyota, Nissan, Mitsubishi, BMW, Peugeot...tất nhiên đời thấp
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    - Xe gì đó, bác?
    - Bộ này giá bao nhiêu, trông đẹp quá?
     

Chia sẻ trang này