Đang tải...

Cơ bản Hệ thống điện và điện tử ô tô (PHẦN 1)

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 29/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 1)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,662 lít xăng
    #1 khoadongluc, 29/8/09
    Chỉnh sửa cuối: 25/6/14
    PHẦN 1 : KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN TỬ ÔTÔ
    Ôtô hiện nay được trang bị nhiều chủng loại thiết bị điện và điện tử
    khác nhau. Từng nhóm các thiết bị điện có cấu tạo và tính năng riêng,
    phục vụ một số mục đích nhất định, tạo thành những hệ thống điện riêng
    biệt trong mạch điện của ôtô.
    1.1. Tổng quát về mạng điện và các hệ thống điện trên ôtô.
    1. Hệ thống khởi động (starting system) : bao gồm accu; máy
    khởi động điện (starting motor), các relay điều khiển và relay bảo vệ khởi
    động. Đối với động cơ diesel có trang bị thêm hệ thống xông máy (glow
    system).
    2. Hệ thống cung cấp điện (charging system) : gồm accu, máy
    phát điện (alternators), bộ tiết chế (voltage regulator), các relay và đèn
    báo nạp.
    3. Hệ thống đánh lửa (ignition system) : bao gồm các bộ phận
    chính : accu, công tắc máy (ignition switch), bộ chia điện (distributor),
    biến áp đánh lửa hay bobine (ignition coils), hộp điền khiển đánh lửa
    (igniter), bougie (spark plugs).
    4. Hệ thống chiếu ánh sáng và tín hiệu (lighting and signal
    system) : gồm các đèn chiếu sáng, các đèn tín hiệu, còi, các công tắc và
    các relay.
    5. Hệ thống đo đạc và kiểm tra (ganging system) : chủ yếu là
    các đồng hồ báo trên tableau và các đèn báo gồm có : đồng hồ tốc độ
    động cơ (tachometer), đồng hồ đo tốc độ xe (speedometer), đồng hồ đo
    nhiên liệu và nhiệt độ nước.
    6. Hệ thống điều khiển động cơ (engine control system) :
    gồm hệ thống điều khiển xăng, lửa, góc phối cam, ga tự động (cruise
    control). Ngoài ra, trên các động cơ diesel ngày nay thường sử dụng hệ
    thống điều khiển nhiên liệu bằng điện tử (EDC - electronic diesel control
    hoặc common rail).
    7. Hệ thống điều khiển ôtô : bao gồm hệ thống điều khiển phanh
    chống hãm ABS (antilock brake system), hộp số tự động, tay lái, gối hơi
    (SRS), lực kéo (traction control).
    8. Hệ thống điều hòa nhiệt độ (air conditioning system) : bao
    gồm máy nén (compressor), giàn nóng (condenser), lọc ga (dryer), van
    tiết lưu (expansion valve), giàn lạnh (evaporator) và các chi tiết điều khiển
    như relay, thermostat, hộp điều khiển, công tắc A/C.


    Nếu hệ thống này được điều khiển bằng máy tính sẽ có tên gọi là hệ
    thống tự động điều hòa khí hậu (automatic climate control).
    9. Các hệ thống phụ :
    Hệ thống gạt nước, xịt nước (wiper and washer system).
    Hệ thống điều khiển cửa (door lock control system).
    Hệ thống điều khiển kính (power window system).
    Hệ thống điều khiển kính chiếu hậu (mirror control system).
    Hệ thống định vị (navigation system).
    1.2. Các yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống điện
    1. Nhiệt độ làm việc :
    Tùy theo vùng khí hậu, thiết bị điện trên ôtô được chia ra làm nhiều
    loại :
    · Ở vùng lạnh và cực lạnh (-400C) như : Nga, Canada.
    · Ở vùng ôn đới (200C) như : Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu…
    · Nhiệt đới (Việt Nam, các nước Đông Nam Á, Châu Phi…)
    · Loại đặc biệt thường dùng cho các xe quân sự (sử dụng cho tất
    cả mọi vùng khí hậu).
    2. Sự rung xóc
    Các bộ phận điện trên ôtô phải chịu sự rung xóc với tần số từ 50
    đến 250Hz, chịu được lực với gia tốc 150m/s2.
    3. Điện áp
    Các thiết bị điện ôtô phải chịu được xung điện áp cao với biên độ lên
    đến vài trăm Volt.
    4. Độ ẩm
    Các thiết bị điện phải chịu được độ ẩm cao thừơng có ở các nước nhiệt
    đới.
    5. Độ bền
    Tất cả các hệ thống điện trên ôtô phải được hoạt động tốt trong
    khoảng 0,9¸ 1,25 Uđịnh mức (Uđm = 14V hoặc 28V) ít nhất trong thời gian bảo
    hành của xe.
    6. Nhiễu điện từ
    Các thiết bị điện và điện tử phải chịu được nhiễu điện từ xuất phát
    từ hệ thống đánh lửa hoặc các nguồn khác.

    XEM
    PHẦN 2 : CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN ĐIỆN TỬ CƠ BẢN TRÊN Ô TÔ
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi nhamutc.
  2. syhoang94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/16
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    388 lít xăng
    đò án.png
    1- Acquy;2- Cầu chì chính;3- Công tắc khởi động;4,5- Cầu chì;6- Đèn báo nạp;7- Bộ điều khiển ETACM;8- Bộ điều chỉnh điện;9- Máy phát điện;10- Bộ chỉnh lưu;11- Cuộn kích từ;12- Cuộn startor.
    => các thầy các chú có thể đọc nguyên lý sơ đồ này cho em được không ạ? em đọc mấy hôm rồi mà chưa hiểu được nguyên lý mạch này ạ? mong các thầy các chú giúp em với. em cảm ơn nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi kiemnhatminh.
  3. AET_Lam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/7/16
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,109 lít xăng
    bác cho em hỏi cái này có tài liệu kèm theo không ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi kiemnhatminh.
  4. thanhcko
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/16
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    bác cho em hỏi cái này có tài liệu kèm theo không ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi kiemnhatminh.
  5. skyhao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/15
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    341 lít xăng
    cám ơn bác
     
  6. Tatcalavitien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Thứ hai
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    482 lít xăng
    Bài viết hay có phần 1 vậy có phần 2 hk vậy
     

Chia sẻ trang này