Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hệ thống điều chỉnh độ chụm bánh xe của Prodrive

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi otohui, 4/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    [​IMG]

    Được gọi là “Active Toe Control”, hệ thống này được gắn vào trục sau của các dòng xe dẫn động bánh trước (FWD) nhằm điều chỉnh độ chụm của bánh cho phù hợp với tốc độ xe giúp tay vôlăng vừa linh hoạt khi xe vận hành ở tốc độ thấp đồng thời ổn định và dễ phán đoán hơn khi chạy nhanh.

    Những tiến bộ công nghệ về lốp và hệ thống treo đã giúp cải thiện đáng kể khả năng vận hành của chiếc xe hơi ngày nay nhưng hiếm khi người ta có thể sử dụng tối đa các khả năng này. Matt Taylor, chuyên gia hàng đầu về động lực của Prodrive cho biết: “Thông thường hầu hết các lái xe chỉ làm chủ từ 60-70% khả năng chiếc xe của họ. Điều này khiến các hãng sản xuất xe hơi ngày càng hướng tới việc tao nhiều cảm giác ‘thể thao’ cho chiếc xe của mình mà không cần tăng công suất xe”.

    Do thiết kế của chassis và hệ thống treo trên một mẫu xe mới không thay đổi, nên điều chỉnh cuối cùng để hoàn thiện các tính năng động lực thường là việc thay đổi một phần rất nhỏ độ chụm của bánh xe theo chiều dọc. Để tay lái thêm linh hoạt khi xe vận hành ở tốc độ thấp, hai bánh cầu sau phải có độ chụm sau và trong trường hợp ngược lại, nếu cần khả năng điều khiển ổn định khi xe chạy nhanh hay ngoặt gấp ở tốc độ cao lại cần hai bánh có độ chụm trước.

    Điều này khiến cho việc cố định độ chụm trở thành một nhược điểm và dẫn tới việc hệ thống treo sau đa điểm phức tạp ngày càng được ưa chuộng ở dòng xe hatchback cỡ trung. Cần biết rằng trước đây hệ thống treo sau đa điểm chỉ dành cho các dòng xe cao cấp do giá thành của chúng đắt hơn nhiều so với hệ thống treo sau dùng cầu cứng truyền thống. Theo Taylor, "Active Toe Control, khi gắn với hệ thống treo sau dùng cầu cứng, có thể tạo ra nhiều tính năng tương tự như hệ thống treo sau đa điểm, mà giá thành chưa bằng một nửa”.

    Cảm giác lái đang ngày càng trở thành một bản sắc của các mác xe. Ví dụ BMW cho cảm giác lái khác với Renault, hay Renault cho cảm nhận khác với Ford . Ở các thị trường khác nhau, khách hàng cũng ưa chuộng những cảm giác lái khác nhau. Ví dụ ở Đức, người ta thường ưa chuộng cảm giác lái ổn định và thú vị ở tốc độ cao tương tự như các đặc điểm của xe dẫn động bánh sau (RWD) còn ở Pháp người ta lại ưa chuộng sự linh hoạt khi chạy chậm của FWD.

    Theo Taylor, Active Toe Control sẽ tạo cảm giác tinh tế cho vôlăng, phù hợp với bất cứ thị trường nào mà chiếc xe được tiêu thụ.

    (Theo AutoPro)
     

Chia sẻ trang này