Hệ thống EFI

sang51ckot
Bình luận: 3Lượt xem: 3,060

sang51ckot

Tài xế O-H
EFI
Hệ thống điều khiển phun xăng EFI ( Electronic Fuel Injection) : Là hệ thống cung cấp xăng dùng vòi phun xăng phun cưỡng bức bằng thiết bị điều khiển điện tử
Hệ thống phun xăng điện tử EFI sử dụng các cảm biến khác nhau để phát hiện tình trạng khác nhau của động cơ và điều kiện chạy xe. Và ECU động cơ tính toán lượng phun nhiên liệu tối ưu, cung cấp xăng cho các vòi phun xăng chính và vòi phun xăng khởi động lạnh
Nguyên tắc chung của các chế độ hoạt động
Ở hệ thống phun xăng điện tử lượng không khí nạp vào động cơ di chuyển độc lập với hệ thống nhiên liêu. Lượng không khí trước khi nạp vào động cơ được kiểm tra bởi bộ đo lưu lượng không khí, tín hiệu này được ECU Tiếp nhận và ECU và sẽ điều khiển thời gian mở kim phun phù hợp với lượng không khí nạp và số vòng quay của động cơ.



Bộ điều áp
Bộ điều áp này điều chỉnh áp suất nhiên liệu vào vòi phun, duy trì áp suất dư trong đường ống nhiên liệu. Loại này điều chỉnh áp suất nhiên liệu ở một áp suất không đổi.
Khi áp suất nhiên liệu vượt quá lực ép của lò xo trong bộ điều áp, van này mở ra để đưa nhiên liệu trở về bình chứa
Bộ giảm rung này dùng một màng ngăn để hấp thụ một lượng nhỏ xung của áp suất nhiên liệu sinh ra bởi việc phun nhiên liệu và độ nén của bơm nhiên liệu.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát THW
 Cảm biến nhiệt độ khí nạp THA
 Cảm biến lưu lượng khí nạp VG (Cảm biến áp suất đường ống nạp PIM)
 Cảm biến vị trí bướm ga IDL
 Cảm biến oxy OX
 Cảm biến tốc độ động cơ NE
 Cảm biến vị trí trục khuỷu NE: phát hiện góc quay trục khuỷu và tốc độ động cơ
 Cảm biến Oxy - OX

Đặt trong ống xả của động cơ.
Nhận biết hỗn hợp nhiên liệu – không khí đậm hay nhạt so với tỷ lệ lý thuyết. Nó sẽ phát ra tín hiệu điện áp gửi về ECU
Các loại cảm biến chỉ khác nhau về vật liệu của phần tử cảm nhận.
Bộ xử lý trung tâm ECU (ECM)
Tính toán thời gian phun nhiên liệu cơ bản dựa vào hai tín hiệu sau lượng khí nạp và tốc độ động cơ, hiệu chỉnh lượng nhiên liệu phun vào động cơ ở các chế độ tải dựa vào các cảm biến khác.
Việc tính toán thời gian phun nhiên liệu dựa trên những phép tính được lập trình sẵn được lưu trong bộ nhớ
Khi khởi động
 Hệ thống phun xăng sẽ nhận biết động cơ đang quay nhờ vào tín hiệu máy khởi động, từ tín hiệu của máy khởi động bộ điều khiển trung tâm sẽ điều khiển vòi phun cung cấp một lượng hỗn hợp đậm hơn trong khi khởi động.
Khi động cơ còn lạnh
Nhiệt độ nước làm mát được đo bằng một cảm biến, nó nhận ra nhiệt độ nước làm mát còn thấp. Cảm biến có một nhiệt điện trở mà sự thay đổi của điện trở này rất nhạy với sự thay đổi của nhiệt độ nước làm mát. Nhiệt độ nước làm mát được chuyển thành tín hiệu điện và gởi đến bộ điều khiển trung tâm, bộ điều khiển trung tâm sẽ làm đậm hỗn hợp tùy theo tín hiệu này. Ngoài ra ở hệ thống phun xăng điện tử còn có vòi phun khởi động lạnh(tren duong ong nap), hoạt động chỉ khi nhiệt độ động cơ còn thấp để cung cấp một lượng phun lớn hơn khi đã khởi động. Vòi phun này được thiết kế để cải thiện sự phun sương của nhiên liệu giúp cho nhiên liệu dễ dàng hòa trộn và bốc cháy hơn.
Khi phát huy hết công suất
Tải trọng đặt lên động cơ được xác định bằng độ mở của bướm ga và nó được chuyển thành tín hiệu điện nhờ vào cảm biến vị trí bướm ga. Khi góc mở của bướm ga tăng lên, có một lượng nhiên liệu lớn hơn để cung cấp tỷ lệ hòa khí phù hợp với chế độ toàn tải của động cơ.
Chế độ tải lớn
Còn ở động cơ xăng để làm giàu hỗn hợp khi tải lớn,người ta dùng cảm biến vi trí bướm ga để xác định tải.ECU sử dụng tín hiệu này để làm giàu hỗn hợp cho động cơ

Bộ chế hòa khí Bộ phun xăng
Bơm tăng tốc Cảm biến vị trí bướm ga
Cơ cấu cầm chừng nhanh Mạch không khí đi tắt qua bướm ga
Cơ cấu điều khiển bướm gió Contact nhiệt thời gian
Phao xăng và van kim Bộ điều áp
Buồng phao Ống phân phối nhiên liệu
Các gic lơ Các kim phun
Bướm gió Kim phun khởi động lạnh
Vít chỉnh tốc độ cầm chừng Vít điều chỉnh lượng không khí đi tắt
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên