Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hệ thống hỗ trợ đánh lái khẩn cấp của Continental

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi otohui, 2/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Hãng sản xuất thiết bị xe hơi Continental đang phát triển một hệ thống đánh lái khẩn cấp giúp lái xe tránh chướng ngại vật khi không kịp phanh.
    Những chiếc xe hơi hiện đại thường được trang bị hàng loạt thiết bị an toàn chủ động sử dụng rất nhiều các cảm biến và máy tính nhằm hỗ trợ người lái xe trong các tình huống nguy hiểm.
    Tuy nhiên, các nhà chế tạo hệ thống an toàn thường chỉ chú ý đến các tình huống va chạm theo chiều dọc chứ ít khi chú ý đến sự di chuyển của xe theo chiều ngang. Bằng chứng là sự phát triển của các hệ thống phanh điện tử, hệ thống hấp thụ lực khi đâm, túi khí...
    Sự cần thiết của một hệ thống trợ giúp chuyển hướng xe trở nên rõ nét trong các tình huống nguy hiểm khi việc phanh đã trở nên quá muộn, kể cả khi có sự tham gia của các hệ thống trợ giúp phanh. Tình huống này đòi hòi người lái xe phải đánh lái thật nhanh để tránh va chạm nhưng lại không được mất lái.
    Tuy nhiên, các hệ thống an toàn hiện nay trên xe hơi chỉ hỗ trợ thao tác phanh, còn hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control) chỉ đảm bảo cho xe không mất lái. Do đó, hãng cung cấp phụ kiện xe hơi Continental đã nghiên cứu một hệ thống đáp ứng yêu cầu này. Có tên gọi Hệ thống hỗ trợ đánh lái khẩn cấp ESA (Emergency Steer Assist), hệ thống này sử dụng các cảm biến vốn đã có sẵn trên nhiều loại xe hiện nay.
    Hệ thống ESA quét vùng không gian phía trước xe thông qua các cảm biến radar của hệ thống kiểm soát hành trình ACC (Adaptive Cruise Control), kết hợp với thông tin thu được từ hệ thống camera (như các camera của hệ thống điều khiển đèn pha thông minh IHC - Intelligent Headlamp Control - có trên một số dòng xe của Lexus).
    Từ các thông tin thu được, máy tính sẽ tính toán quỹ đạo di chuyển tối ưu cho xe và nhẹ nhàng đánh vô-lăng tránh vật cản. Nếu hệ thống phát hiện xe đang trong tình huống nguy hiểm, có khả năng mất lái đâm vào xe khác, nó sẽ chuyển sang chế độ “an toàn”. Vào chế độ này, máy tính sẽ đảm bảo cho xe không bị mất lái thông qua các hệ thống trợ giúp khác.
    Hệ thống cân bằng điện tử ESC sẽ đảm bảo chiếc xe chạy ổn định trên đường sau một cú đánh lái tránh tai nạn, giúp ổn định xe bằng cách tính toán phân bố tối ưu lực phanh cho từng bánh xe. Đối với những xe có các thanh cân bằng chủ động (active rollbars) hoặc hệ thống treo tự động thích nghi, hệ thống ESA của Continental sẽ cung cấp các hỗ trợ thêm bằng cách tính toán phối hợp hoạt động một cách tối ưu.
    Tuy nhiên, hệ thống này để lại quyền chủ động cho lái xe và chỉ can thiệp khi thực sự cần thiết. Người cầm lái sẽ được cảnh báo về nguy hiểm sắp xảy ra thông qua các tín hiệu âm thanh hoặc xúc giác như tự động gia tăng áp lực phanh ban đầu hoặc tạo lực cản chân ga (đối với những chiếc xe có lắp thiết bị thích hợp). Nếu lái xe quyết định đánh lái khẩn cấp, hệ thống sẽ lập tức tính toán ra quỹ đạo tối ưu và so sánh góc đánh lái tối ưu với góc đánh lái của lái xe. Tùy theo độ sai khác mà hệ thống sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp.
    Continental nhấn mạnh những phần cứng cần thiết cho hệ thống ESA đều có thể tìm thấy trên các xe hơi sản xuất hàng loạt hiện nay, chỉ là có nhiều hay ít. Hệ thống ESA sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu có càng nhiều thiết bị cảm biến và các thiết bị điều khiển xe. Hệ thống cân bằng điện tử ESA sẽ trở thành bắt buộc trên tất cả các mẫu xe trên thị trường châu Âu từ năm 2014, ở thị trường Mỹ là năm 2012.
    Bên cạnh đó, hệ thống lái điều khiển điện đang ngày càng thông dụng. Tuy nhiên, những thành phần rất cần thiết cho hệ thống ESA là radar và cảm biến hình ảnh lại là những tùy chọn không hề rẻ. Hệ thống tránh chướng ngại vật lại hoạt động tốt nhất với những chiếc xe có cả hệ thống dẫn hướng cầu sau, vốn rất ít xe được trang bị.
    Hệ thống ESA có thể là một công cụ rất hữu ích để tránh các tai nạn giao thông. Theo các tính toán lý thuyết, một chiếc xe di chuyển ở tốc độ 100 km/h trên mặt đường khô ráo cần quãng đường phanh tối thiểu là 40m. Với khoảng cách và tốc độ này, xác suất đánh lái tránh chướng ngại vật là 30%.
    Tuy nhiên, tính toán này không chính xác với các khu vực đô thị có tốc độ lưu thông nhỏ hơn. Hơn nữa, không phải bao giờ làn đường bên cạnh cũng trống trải cho một cú đánh lái bất ngờ. Continental cho biết, hệ thống Hỗ trợ đánh lái khẩn cấp ESA vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có thể đưa vào ứng dụng thực tế trong 2 -3 năm tới.
     

Chia sẻ trang này