Hệ thống hỗ trợ đường hẹp của BMW

C

camry30

Khách
Hệ thống hỗ trợ đường hẹp của BMW

Về cơ bản, hệ thống hỗ trợ đường hẹp BMW (BMW Narrow-passage Assistant) là một công nghệ được sử dụng để điều khiển xe trên những đoạn đường 'khiêm tốn' về chiều rộng.

Công nghệ đứng đằng sau hệ thống hỗ trợ đường hẹp khá đơn giản. Một hệ thống máy tính sử dụng hàng loạt cụm cảm ứng để quyết định liệu chiếc xe có thể đi xuyên qua điểm hẹp mà không bị xước sơn hoặc va chạm hay không. Tuy nhiên, ứng dụng của nó lại gây khá nhiều tranh cãi vì nhiều người nghi ngờ độ tin cậy của công nghệ này.



Hệ thống hỗ trợ đường hẹp BMW.

Nguyên tắc hoạt động

Khi tính toán khoảng cách bề ngang, hệ thống hỗ trợ đường hẹp BMW thường chú ý đến vạch đường màu vàng, rào an toàn, thanh chắn hoặc thậm chí là các phương tiện di chuyển trong làn đường bên cạnh. Hệ thống được khởi động cùng lúc với hệ thống cảnh báo chuyển làn đường giúp nó định hướng vạch màu vàng. Nó tính toán chiều rộng của mặt đường (BMW preSite) và khoảng cách bên đến xe (BMW inSite). Quá trình tính toán được thực hiện sau khi cụm cảm ứng laser hoặc siêu thanh gửi thông tin.

Tùy thuộc vào thông tin thu được từ cụm cảm ứng, hệ thống hỗ trợ sẽ gửi kết quả tới người lái bằng cách hiển thị và đưa ra lời khuyên.

preSite

Bộ đọc preSite gắn trên hệ thống có nhiệm vụ hiển thị chiều rộng mặt đường trước khi chiếc xe băng qua. Nó hiển thị khoảng cách hai bên cả trái lẫn phải đồng thời gửi 3 loại thông số cho người lái. Một vòng tròn có nghĩa là nhiều khoảng trống (0,5 – 1 m), 2 vòng tròn là ít khoảng trống (0,2 - 0,5 m) và 3 vòng tròn là đường rất hẹp (dưới 0,2 m). Nếu số đo chiều rộng thấp hơn khoảng trống an toàn, hệ thống sẽ gửi cảnh báo bổ sung thông qua HUD.

inSite

Khi người lái đánh giá có đủ khoảng trống để lái qua, hệ thống giám sát inSite sẽ khởi động. Nó giúp người sử dụng tránh lái chệch đường bằng cách giám sát khoảng cách bên. Sử dụng dữ liệu ghi nhận từ laser, hệ thống sẽ phản hồi thông tin trực tiếp qua vô lăng cũng như HUD.

Cụm cảm ứng



Hệ thống hỗ trợ đường hẹp BMW dùng hai loại cảm ứng như đã nói ở trên: laser và siêu thanh. Cảm ứng laser có chức năng giám sát khoảng cách phía trước mũi xe, dò tìm các phương tiện khác, thanh chắn và rào an toàn. Cảm ứng laser hoạt động với góc tia nằm ngang 160° và góc thẳng 3,2°. Chúng có thể kiểm tra đoạn đường phía trước trong khoảng cách lên đến 100 m.



Trong khi đó, cụm cảm ứng siêu thanh lại có nhiệm vụ đo khoảng cách bên đến xe. Chúng hoạt động với góc ngang 32° và góc thẳng 9,5°. Phạm vi hoạt động của chúng là 5 m tùy thuộc vào vận tốc xe chạy.

Tương lai

Tương tự nhiều hệ thống khác, công nghệ hỗ trợ đường hẹp sẽ được trang bị cho các sản phẩm của hãng BMW. Mặc dù chưa rõ mẫu xe nào sẽ ứng dụng nhưng hệ thống hỗ trợ đường hẹp BMW hiện đang được thử nghiệm trên BMW X5 nhờ platform lý tưởng.

Về độ tin cậy của hệ thống, mọi người có thể ủng hộ hoặc phản đối tùy theo cách hiểu. Rõ ràng, đây là một hệ thống rất hữu ích vì nó giúp giảm thiểu cả áp lực cho người lái không biết điểm khởi đầu và kết thúc hành trình lẫn những hư hại tiềm ẩn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên