Đang tải...

Cơ bản Hệ thống hồi lưu khí xả EGR

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 7/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,240 lít xăng
    #1 khoadongluc, 7/3/10
    Last edited by a moderator: 22/11/15
    ( Hệ thống EGR (Exhaust Gas Recirculation System))
    Hệ thống EGR dùng để khống chế NOx là bằng cách dùng sự tuần hoàn của khí thải. Khi nhiệt độ buồng đốt cao, bộ EGR sẽ nạp một mẫu nhỏ khí thải vào hỗn hợp với không khí và nhiên liệu. Hệ thống EGR bao gồm: van EGR, các đường ống chân không, công tắt nhiệt và một bộ cảm biến áp suất của khí thải. Bộ van EGR được bố trí trên đường ống nạp. Nó bao gồm một cái vỏ, bêntrong chứa một lò xo và một màng chân không, khi chân không trong vỏ gia tăng thì màng sẽ dịch chuyển kéo van đi lên và mở van để đưa một mẫu nhỏ khí thải vào đường ống nạp. Tín hiệu chân không được lấy từ đường ống nạp hoặc bộ khuyếch đại chân không.

    [​IMG]
    Hình 1 Nguyên lý hoạt động cơ EGR
    Nếu động cơ dùng bộ chế hòa khí, thì lỗ chân không lấy từ bộ chế hòa khí được bố trí trên cánh bướm ga khi cánh bướm ga đóng kín. Khi bướm ga đóng,độ chân không rất là bé hoặc không có ở lỗ chân không, van EGR đóng. Khicánh bướm ga mở hoặc gia tăng tốc độ, thì chân không trong lỗ chân không sẽtăng và tín hiệu chân không đến bộ EGR mạnh, làm van EGR mở. Độ chân không giảm khi bướm ga mở lớn lúc này van EGR đóng. Động cơ phun xăngthường lỗ chân không được lấy sau cánh bướm ga để mở van EGR.Đường ống chân không điều khiển van EGR bị gián đoạn bởi một công tắt nhiệt, chức năng của van EGR là giảm nhiệt độ cháy để làm giảm sự hình thành NOx. Khi động cơ lạnh dẫn đến động cơ ấm, sự giảm nhiệt độ cháy là không cần thiết, lúc này hệ thống EGR không hoạt động. Hầu hết, các hệ thống EGR đều phải điều khiển qua trung gian của một công tắt nhiệt CTO (Colant Temperature Override Switch), nó sẽ khóa tín hiệu chân không tới van EGR cho tới khi nhiệtđộ động cơ đạt đến yêu cầu.

    [​IMG]
    Hình 2 Công tắt nhiệt CTO
    CTO lấy tín hiệu nhiệt độ từ nước làm mát của độngcơ, nó có thể được bố trí ở xylanh, nắp máy, đỉnh két nước hoặc gần bộ điều nhiệt.

    [​IMG]
    Hình 3 Cảm biến áp suất khí thải
    Cảm biến áp suất khí thải (Exhaust Back – Pressure Sensor) gọi tắc là van BPT được dùng ở một số hệ thống EGR để tăng độ tin cậy của hệ thống. Vị trí của cảm biến được bố trí trên đường chân không (hình 5) ở giữa CTO và bộ EGR. Từ cảm biến đường ống chân không được nối với bộ EGR và đường ống nạp, một ống còn lại của cảm biến được nối với với khí thải. Khi áp suất khí thải thấp, lỗ chân không khí mở, một lượng không khí đi vào đường ống chân không của bộ EGR, làm giảm tín hiệu chân không và EGR đóng. Khi áp suất khí thải cao, lỗ không khí đóng, tín hiệu chân không lớn và điều khiển van EGR mở.

    [​IMG]
    Hình 4 Bộ phận làm mát của hệ EGR
    Riêng ở động cơ phung xăng, phía trên của bộ EGR có bố trí một cảm biến để xác định độ nâng của van EGR và tín hiệu này được gửi về bộ xử lý gọi là ECU (Elctronic Controlled Unit). ECU sẽ điều khiển sự hoạt động của van điện điều khiển EGR để cung cấp chân không tới van EGR cho phù hợp với mỗi điều kiện hoạt động thay đổi của động cơ. Độ nâng của van EGR được điều khiển theo chương trình. ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến: độ nâng của van EGR, tốc độ động cơ, lưu lượng không khí nạp, nhiệt độ nước làm mát và vị trí của cánh bướm ga.
    + Ở tốc độ cầm chừng van EGR không làm việc.
    + Khi cánh bướm ga mở lớn và số vòng quay cao van EGR đóng.
    + Nhiệt độ động cơ bé hơn 70oC thì van EGR đóng.
    + Khi cánh bướm ga mở lớn hơn 45o thì van EGR đóng.

    [​IMG]
    Hệ thống hồi lưu khí xả

     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenkhanhduy, hoaivu015, buonchanviai935 tài xế khác.
  2. zarazuki
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/5/09
    Số km:
    91
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    sao bác kdl gioi the nhi?:) e mong dc học hỏi ở bác nhìu hơn:8:
     
  3. nguyenducdai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/10/14
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    72
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    em đan cần thêm tài liệu về hệ thống này bác có không chia sẻ em với, em cảm ơn nha
     
  4. huynhdien2011
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/15
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    33 lít xăng
    Hình ảnh bị hư rồi anh ơi. Em không xem được hình. Anh còn mấy hình này thì cho em xin với. Em cảm ơn! Email: anhdienckgt@gmail.com
     
  5. enestobeer
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Số km:
    736
    Được đổ xăng:
    6,413
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,531 lít xăng
    Hình ảnh đã được khôi phục cụ nhé, mời cụ "xơi" lại ạ :D
     
  6. Thealphaman
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/10/15
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    9 lít xăng
    Tài liệu của cụ rất hay...cụ có thể nêu thêm những hỏng hóc thường gặp và cách sủa chữa được không ạ ?
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  7. truongnguyen268
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/5/13
    Số km:
    243
    Được đổ xăng:
    154
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,866 lít xăng
    cám ơn bác khoa động lực. tài liệu rất hữu ích. nhưng bác có thể bổ xung thêm các hư hỏng thường gặp liên quan đến hệ thống tuần hoàn khí xả. triệu chứng, các kiểm tra và khắc phục như kẹt đóng , kẹt mở, bộ điều biến chân không hư hỏng.... được không ah.
    Cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  8. giaothong91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/15
    Số km:
    206
    Được đổ xăng:
    65
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    814 lít xăng
    bác đã ghi ở trên là :" Khi bướm ga ĐÓNG,độ chân không rất là bé hoặc không có ở lỗ chân không, van EGR đóng " .. ở dưới lại lặp lại điều này :"Độ chân không giảm khi bướm ga mở lớn lúc này van EGR đóng."
    em chưa hiểu vấn đề lắm, cũng non kém kinh nghiệm nen em hỏi ngu tí mong bác hiểu thì giải thích cận kẽ cho em hiểu vấn đề này..
    + bướm ga ĐÓNG => độ chân không rất bé hoặc ko có ở lỗ chân ko, van ERG ĐÓNG
    + độ chân không giảm khi bướm ga MỞ LỚN => van ERG đóng
    vậy tóm lại bướm ga đóng thì van ERG đóng hay là bướm ga mở lớn van ERG đóng :( , hay là cả 2 trường hợp, bác giải thích giúp e với
     
  9. hoaivu015
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/8/15
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    720 lít xăng
    bác nào có tài liệu chi tiết cho e xin 1 bản được không ah
     

Chia sẻ trang này