Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hệ thống hybrid là gì?

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi catvang2345, 22/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. catvang2345
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/12/09
    Số km:
    66
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    271 lít xăng
    Các hệ thống (hybrid) lai của ôtô là sự kết hợp của hai nguồn công suất dẩn động, như một động cơ đốt trong và một môtơ điện nhằm thu được ưu điểm của các sự có ích đã cung cấp bởi các nguồn công suất này

    [​IMG]

    trong khi sự bù đắp cho những khuyết điểm của mổi cái khác nhau để dẩn đến kết quả ở hiệu quả dẩn động hiệu suất cao. Mặt dù các hệ thống hybrid dùng một môtơ điện, nhưng chúng không cần phải nạp điện từ nguồn bên ngoài như các xe điện.
    I/ Ba loại của hệ thống Hybrid
    Ba loại phổ biến của hệ thống Hybrid sau là đang được sử dụng hiện nay trên thị trường.
    1) Hệ thống hybrid nối tiếp (series hybrid system)
    Động cơ dẩn động một máy phát điện, và một môtơ điện sử dụng nguồn điện đã phát ra từ máy phát này để dẩn động các bánh xe. Đây được gọi là hệ thống hybrid nối tiếp bởi vì công suất truyền tới bánh xe là nối tiếp. Nghĩa là công suất động cơ và công suất môtơ là nối tiếp. Hệ thống hybrid nối tiếp có thể chạy động cơ công suất nhỏ ổn định tương đối ở những vùng hoạt động có năng suất cao. Phát điện và cung cấp điện đến môtơ và nạp hiệu suất cao cho ắc quy. Nó có hai môtơ, một là máy phát điện một chiều (mà nó có cùng cấu trúc như một môtơ điện) và một môtơ điện. Hệ thống này đang được dùng ở Coaster Hybrid

    HỆ THỐNG HYBRID NỐI TIẾP
    [​IMG]
    2) Hệ thống hybrid song song((hybrid parallel system)
    Ở hệ thống hybrid song song thì cả động cơ và môtơ điện đều dẩn động các bánh xe, và công suất dẩn động từ hai nguồn này có thể được sử dụng tuỳ theo các điều kiện hiện hành. Điều này được gọi là hệ thống hybrid song song bởi vì công suất truyền đến bánh xe là song song. Trong hệ thống này, ắc quy được nạp bởi việc chuyển môtơ điện để tác dộng như một máy phát điện, và dòng điện từ ắc quy được dùng để đẩn động các bánh xe. Mặt dù nó có cấu trúc đơn giản nhưng hệ thống hybrid song song không thể dẩn động các bánh xe từ môtơ điện trong khi việc nạp ắc quy xảy ra cùng lúc khi mà hệ thống chỉ có một môtơ.

    [​IMG]
    HỆ THỐNG HYBRID SONG SONG
    2) Hệ thống Hybrid kết hợp (nối tiếp/song song)series/parallel hybrid system:
    Hệ thống này kết hợp hệ thống nối tiếp với hệ thống song song nhằm để cực đại hoá các sự giúp ích của hai hệ thống. Nó có hai môtơ, và tuỳ thuộc vào điều kiện dẩn động, chỉ dùng môtơ điện hoặc công suất dẩn động từ cả môtơ điện và động cơ, nhằm để đạt được mức hiệu suất cao nhất. Hơn nữa, khi cần thiết, hệ thống dẩn động các bánh xe trong lúc đồng thời đang phát điện dùng một máy phát. Đây là hệ thống đã dung ở xe hybrid Prius và xe hybrid Estima.

    [​IMG]
    HỆ THỐNG HYBRID KẾT HỢP
    II Tỷ lệ sử dụng động cơ và mô-tơ điện trong mỗi hệ thống:
    Vì hệ thống liên hoàn sử dụng động cơ để sinh ra điện cho mô-tơ vận hành bánh xe, chúng có cùng lượng công việc như nhau.
    Hệ thống song song dùng động cơ như nguồn năng lượng chính, còn mô-tơ điện chỉ để trợ giúp, nên động cơ được sử dụng nhiều hơn.
    Với hệ thống kết hợp, có một bộ phận liên tục thay đổi tỷ lệ công suất từ động cơ tới các trục lái. Vì mô-tơ điện có thể vừa vận hành xe, vừa làm nhiệm vụ tạo ra dòng điện nạp nên so với động cơ, nó được sử dụng nhiều hơn đôi chút.
    [​IMG]
    III Đặc tính của các hệ thống hybrid:
    Các hệ thống hybrid có bốn đặc tính sau:
    [FONT="] 1/ Giảm năng lượng mất:[/FONT]
    Hệ thống tự động dừng sự đang chạy cầm chừng của động cơ, vì vậy làm giảm năng lượng mà có thể bình thường bị lãnh phí.
    2/ Phục hồi và sử dụng lại năng lượng:
    Năng lượng mà bình thường có thể bỏ phí như nhiệt trong lúc giảm tốc và khi thắng được phục hồi lại dưới dạng năng lượng điện, mà sau đó được dùng lại để cung cấp điện cho máy đè và môtơ điện.
    3/ Môtơ trợ giúp:
    môtơ điện trợ giúp động cơ trong khi gia tốc.
    4/ Kiểm soát hoạt động hiệu suất cao
    Hệ thống cực đại hoá hiệu suất toàn phần của xe bởi việc dùng môtơ điện để chạy xe dưới các điều kiện đang hoạt động mà ở đó hiệu suất của động cơ là thấp và bởi việc dùng điện phát ra dưới các điều kiện mà ở đó hiệu suất của động cơ là cao.
    Hệ thống hybrid kết hợp có tất cả các đặc tính này và vì vậy cung cấp hiệu suất nhiên liệu và công suất dẩn động tốt hơn.
    SỰ SO SÁNH HỆ THỐNG HYBRID
    [​IMG]
     
  2. sao824
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    Còn loại thứ 3 có phải là vừa nối tiếp vừa song song không bác catvang nhể?:9:
     
  3. fatech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    64
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    263 lít xăng
    Cập nhật kiến thức đi nào
     
  4. coldwind_3012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/4/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    mình đọc được bài về vấn đề này khá hay.Mạo muội post lên xem sao:

    Xe hybrid là giải pháp tốt nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô trước các vấn đề về nhiên liệu và bảo vệ môi trường.


    Những thập kỉ gần đây, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường cùng những quy định khắt khe về khí thải đã khiến ngành công nghiệp ôtô tồn tại một câu hỏi lớn: Làm thế nào để sản xuất được động cơ giá thành rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường mà vẫn đảm bảo tính năng vận hành? Động cơ Hidro, động cơ điện, năng lượng mặt trời… đã được phát minh, tuy sạch nhưng lại rất khó ứng dụng. Và động cơ hybrid ra đời để trả lời cho câu hỏi hóc búa trên. Tuy chưa hoàn “sạch” nhưng hybrid đã mang lại nhiều giá trị to lớn cho nhân loại.

    Xe Hybrid là gì?

    Hybrid nghĩa là “lai”, ôtô hybrid (Hybrid Electric Vehiclé-HEVs) là ôtô sử dụng động cơ tổ hợp gồm hai động cơ cung cấp động lực cho xe hoạt động. Cơ cấu phổ biến nhất là 1 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong với nhiên liệu là xăng hoặc diesel như thông thường, còn động cơ điện hoạt động nhờ dòng điện tái tạo từ động cơ đốt trong hoặc từ nguồn pin trên xe. Một bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định khi nào thì dùng động cơ điện, khi nào thì dùng động cơ đốt trong hoặc cả hai cùng lúc, nó cũng tính toán sự vận hành để tận dụng nguồn năng lượng dư thừa để nạp vào pin.
    Ngoài động cơ “lai” như trên thì các hệ thống khác trên xe hybrid hầu như không có gì thay đổi so với một chiếc xe thông thường.

    Ưu điểm của xe hybrid?

    Xe hybrid được nhắc tới với những ưu điểm sau:
    - Tiết kiệm nhiên liệu
    - Giảm khí thải động cơ, thân thiện hơn với môi trường
    - Tiết kiệm chi phí vận hành

    Như bạn đã biết, một chiếc xe hơi luôn vận hành ở nhiều chế độ khác nhau (đi nhanh, đi chậm, tăng tốc, lên dốc, xuống dốc…), có lúc cần công suất mạnh mẽ nhất, nhưng phần lớn thời gian chỉ cần 1 động lực vừa đủ để chuyển động. Trong khi đó, động cơ đốt trong có sự biến thiên công suất không cao, thường gây dư thừa công suất, nhất là khi di chuyển trong thành phố.




    Một chiếc xe hybrid với cơ cấu 2 động cơ xăng và điện

    Động cơ hybrid đã khắc phục nhược điểm này nhờ sử dụng 2 động cơ công suất nhỏ (xăng và điện) thay cho một động cơ xăng công suất lớn. Động cơ xăng trên xe hybrid có dung tích xylanh nhỏ hơn nên tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, công suất tuy nhỏ hơn nhưng vẫn đủ trong phần lớn điều kiện hoạt động. Khi nào xe cần công suất cao (lên dốc, tăng tốc, chở nặng...) động cơ điện sẽ được khởi động để phối hợp cùng động cơ xăng. (Cơ cấu này cũng có thể theo hướng ngược lại, tức là động cơ điện là động cơ chính, động cơ xăng “trợ lực” cho động cơ điện). Xe hybrid điều tiết hoạt động thông qua hệ thống điều khiển điện tử, hai động cơ phối hợp cùng nhau qua một cơ cấu hòa công suất (nối tiếp, song song hay hỗn hợp).

    Như vậy, thay vì một động cơ hơn 2 lít như phiên bản thông thường, xe Honda Civic hybrid chỉ cần 1 động cơ 1.3l và hỗ trợ bằng động cơ điện. Chính điều này góp phần lớn làm giảm sự tiêu tốn nhiên liệu mà vẫn đảm bảo khả năng vận hành.

    Một đặc điểm đáng kể ở xe hybrid phải kể đến, đó là việc tận dụng nguồn năng lượng dư thừa. Không giống như các loại xe sử dụng động cơ điện khác, xe hybrid không cần phải sạc bằng nguồn điện bên ngoài, chính hệ thống điều khiển trên xe sẽ tận dụng nguồn năng lượng dư thừa của động cơ đốt trong để sạc đầy pin. Khi xe giảm tốc độ hay phanh, hệ thống này sẽ đảo cực của động cơ điện, lúc này nó trở thành máy phát điện để sạc vào pin, đây gọi là quá trình phanh tái tạo điện năng.

    Những xe hybrid hiện nay như Ford Escape Hybrid, Honda Insight, Civic Hybrid,Toyota Prius... đều sử dụng pin loại NiMH (công nghệ pin giống như trong ĐTDĐ và laptop). Hệ thống pin của Prius là sự kết hợp của 38 mô đun chứa 228 pin điện riêng biệt với tổng điện thế lên tới 273,6 V. Xe của Honda thì dùng 120 pin cho nguồn điện 144 V. Tuổi thọ của những pin này tương đối tốt, tương đương với tuổi thọ của chiếc xe.

    Nhược điểm lớn nhất của xe hybrid hiện nay là sự phức tạp trong sản xuất dẫn tới giá thành của 1 chiếc xe hybrid cao hơn từ vài nghìn đến hơn 10,000$ so với một chiếc xe cùng loại. Nhưng về lâu dài thì chiếc xe hybrid vẫn được cho là tiết kiệm chi phí hơn. Hiện nay các hãng xe hơi lớn cũng đã quan tâm và tích cực đầu tư cho giải pháp này. Nhất là sau cuộc khủng hoảng về giá nhiên liệu trong các năm.
    Mong rằng trong tương lai những chiếc xe hybrid sẽ ngày càng phong phú hơn, giảm giá thành và được phổ biến rộng rãi vì mục tiêu chung của nhân loại.


    Một số xe hybrid tiêu biểu

    Toyota Prius – chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1997. Đây cũng là chiếc xe hybrid bán chạy nhất trên thị trường.

    Một chiếc Toyota Prius


    Honda Insight - chiếc hybrid đầu tiên được bán tại thị trường Mỹ
     
  5. coldwind_3012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/4/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    nữa nè:

    Những khái niệm về những mẫu xe công nghệ mới đang làm “đau đầu” những người yêu xe, nào là xe điện, xe xạc điện, xe điện hybrid, xe hybrid… Không ít người chưa thể phân biệt rõ ràng sự khác nhau giữa những mẫu xe này.
    Đương nhiên, chúng không giống nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều xe với tên gọi khác nhau lại dùng chung một công nghệ chế tạo (động cơ hay bộ truyền động). Hoặc ngược lại, những xe có tên gọi giống nhau lại sử dụng những công nghệ chế tạo khác nhau.
    Tên gọi xe hybrid có nhiều nghĩa. Trước hết, nó được dùng để gọi những mẫu xe có động cơ chạy bằng 2 nguồn nhiên liệu là xăng (hoặc dầu diesel) và khí ga hóa lỏng (LPG) hoặc những năng lượng sinh học thay thế khác.
    Nhưng, với nhiều người, chiếc Toyota Prius với động cơ xăng-điện cũng được gọi là một chiếc hybrid.
    Tóm lại, hybrid được đặt tên cho những chiếc xe mà động cơ của nó có thể chạy bằng 2 loại nhiên liệu hoặc năng lượng khác nhau.
    Trên thực tế, còn có khái niệm “gần là hybrid”. Công nghệ này đang được sử dụng trên chiếc Chevrolet Malibu hybrid. Động cơ của xe bao gồm cả môtơ điện và máy phát điện. Máy phát điện dùng động năng từ một động cơ xăng, tạo ra nguồn điện nạp vào ắc quy để chạy mô-tơ. Loại động cơ này tiêu tốn ít nhiên liệu hơn loại động cơ của xe hybrid “thuần chủng”.
    Khái niệm xe “gần là hybrid” này còn được dùng để gọi những chiếc xe chạy chủ yếu bằng động cơ xăng. Nhưng khi dừng đèn đỏ, xe tự động tắt động cơ xăng. Đèn xanh, xe dùng động cơ điện khởi động lại động cơ xăng và chạy tiếp.
    Với mọi loại xe “gần là hybrid”, các nhà sản xuất muốn tiết kiệm tối đa nhiên liệu của xe.
    Có nhiều mẫu xe khác lại là “nửa hybrid”, như Honda Civic hay Insight. Những chiếc xe này chạy bằng cả động cơ điện và động cơ xăng cùng lúc. Hệ thống van điều tiết sẽ phân phối động năng của hai động cơ này, phục vụ việc chạy xe.
    Toyota Prius được coi là chiếc hybrid đích thực. Nó có thể chạy chỉ bằng động cơ điện hoặc động cơ xăng. Khi đang chạy bằng động cơ điện, nếu nguồn điện yếu đi, chiếc xe tự động khởi động động cơ xăng tạo động năng cho xe và nạp điện vào ắc quy phục vụ chạy động cơ điện lúc cần thiết.
    Những mẫu xe khác được coi là hybrid đích thực, bao gồm Toyota Camry, Highlander, và vài mẫu Lexus hybrid khác Ngoài ra, những chiếc Ford Escape và Fusion hybrid cũng sử dụng công nghệ này. GM và Dodge cũng có vài mẫu xe sử dụng công nghệ tương tự.
    Riêng với chiếc Chevrolet Volt, khái niệm hybrid đã được biến ảo sang một khia cạnh công nghệ khác.
    Chiếc xe này gần như chỉ sử dụng động cơ điện. Trên xe còn có một động cơ xăng nhỏ, chỉ có nhiệm vụ chạy máy phát điện và nạp điện cho ắc quy chạy động cơ điện. Nên nhớ, động cơ xăng trên xe không dùng cho việc chạy xe.
    Xe hybrid xạc điện (Plug-in hybrid) lại là một khái niệm khác. Đây là những mẫu xe có động cơ điện và động cơ xăng. Nhưng, ắc quy của xe dược nạp từ nguồn điện 110v hay 220v từ nguồn điện gia đình hoặc các trạm nạp chuyên dụng. Động cơ xăng được dùng để chạy xe khi không sử dụng động cơ điện.
    Khái niệm cuối cùng cần làm rõ là “xe điện” (Electric vehicle). Những chiếc xe này chỉ chạy bằng dộng cơ điện, như Nissan Leaft hay Mitsubishi MiEV. Toyota cũng đang có kế hoạch cho ra mắt mẫu xe điện FT-EV2 vào năm 2012.
    Điện nạp vào ắc quy được sử dụng từ nguồn điện gia đình hoặc trạm nạp. Tại Mỹ và Nhật Bản, chuỗi cửa hàng McDonal đã bố trí một hệ thống trạm nạp miễn phí từ hồi tháng 6/2009 cho các chủ xe điện đến đây ăn uống.
    Nhưng cho dù những mẫu xe hybrid hay xe chạy điện mới đang được các hãng chế tạo liên tục cho ra đời thì những chiếc xe chạy nhiên liệu thông thường vẫn chắc chắn có một tương lai lâu dàn và tươi sáng. Những mẫu xe này rẻ hơn, tiện dụng hơn và thân quen hơn đối với người sử dụng.
    Chừng nào giá nhiên liệu chưa quá đắt đỏ và khan hiếm. Chừng nào giá xe hybrid hay xe điện chưa thể rẻ hơn. Và chừng nào những hệ thống trạm nạp điện còn chưa thể phát triển rộng khắp… thì chừng đó, xe chạy nhiên liệu thông thường vẫn là “bá chủ” trong vương quốc xe hơi.
    Nhưng, phải công nhận rằng những mẫu xe điện và xe hybrid đang dần tạo nên một trào lưu mới của xe hơi trên thế giới./.

    Theo Vietnam+
     
  6. anhtoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/4/12
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    em muốn tải về nhưng khi tải mất 100k khi cho line thì em ko tải được mấy lần rùi số tiền vẫn bị trừ
    vậy thì đây có phairlaf lừa đảo ko?
     
  7. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,020
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,826 lít xăng
    Bài này làm gì có link mà tải hả cụ ?
     
  8. trandai.bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/11/11
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    52 lít xăng
    Lĩnh vực này chưa hiểu rõ lắm.mong anh em đưa thêm tài liệu!
     
  9. tranluan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/1/13
    Số km:
    49
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    Ðề: Hệ thống hybrid là gì?

    Mình mới tìm được 1 video về xe hybrid, ở đây họ chia xe này ra thành 4 loại là Mild, Strong, Plug-in và Perfomance
    Do khả năng tiếng anh còn kém nên mình chỉ tạm hiểu là Mild là xe dùng kết hợp 2 động cơ điện và xăng như xe (động cơ điện không làm xe tự chạy được)
    Loại Strong, tiêu biểu như là xe Prius, động cơ điện có thể quay cho xe chạy được 1 đoạn mà không cần đến động cơ xăng.
    còn 2 loại kia thì mình không chắc lắm nên thôi vậy. hehe. mọi người tham khảo video nhen! Rất sinh động
    [video=youtube;_NwUP5lXbvA]http://www.youtube.com/watch?v=_NwUP5lXbvA[/video]
     

Chia sẻ trang này