Hệ thống hybrid trên xe xúc đào KOMATSU PC200-8

C
Bình luận: 18Lượt xem: 11,013

Ctrl+C

Tài xế O-H
Theo nghiên cứu của Komatsu, trên máy xúc đào, chỉ có 13.3% lượng nhiên liệu được sử dụng có ích trong các công tác của máy. Phần còn lại được biết đến như là tổn thất vô ích trên máy cho các nhiệm vụ như: Tổn thất thủy lực, tổn thất trong các quá trình hoạt động, tổn thất của động cơ nôt - khí thải và hệ thống làm mát... chiếm phần còn lại.



Để có thể tái sử dụng một phần năng lượng vô ích mất đi trong quá trình làm việc, Komatsu đã phát triển hệ thống quay toa sử dụng năng lượng điện tái tạo lại trong quá trình quay toa khi thiết bị thực hiện. Ý tưởng thực hiện là sử dụng động cơ điện làm việc ở hai chế độ thuận - nghich để xoay toa thay thế cho động cơ thủy lực ở các xe truyền thống. Khi xe xúc làm việc ở chế độ phanh (giảm tốc sau khi đang quay nhanh), năng lượng phát ra từ motor điện này sẽ được đưa về lưu trữ trong hệ thống lưu điện lắp trên xe. Năng lượng điện này, thông qua bộ biến tần và hệ thống kiểm soát điện tử sẽ được cấp phát trở lại hệ thống mỗi khi xe xúc bắt đầu khởi động chế độ quay toa từ vị trí đứng yên. Thiết kế hy-brid dạng này đem lại lợi ích thấy rõ là giảm lượng tiêu hao nhiên liệu sử dụng của xe.

Xe vận hành ở chế độ nạp năng lượng khi quay toa:


Xe làm việc ở chế độ giải phóng năng lượng khi xe bát đầu quay toa:


Đi sâu vào phân tích hệ thống này bao gồm các chi tiết chủ yếu như sau:

Bộ phát điện: Dynamo motor - Đóng vai trò chủ yếu trong việc biến đổi năng lượng phanh từ cơ cấu quay toa thành dòng điện để lưu trữ lại trong bộ tích điện hoặc trực tiếp nhận năng lượng điện biến thành cơ năng đưa vào để hỗ trợ động cơ nổ.


Motor quay toa chạy bằng dòng điện: Ưu điểm của motor loại này so sánh với motor điện là hiệu suất cao hơn và chế độ vận hành êm ái hơn.


Còn đây là hệ thống biến tần và bộ tích điện với nhiệm vụ chính là điều khiển motor điện quay toa theo đúng yêu cầu về tốc độ của người điều khiển.


Và một bộ phận không kém phần quan trọng là hệ thống máy tính để điều khiển và phối hợp chính xác các quá trình nêu trên.

Các thử nghiệm và so sánh của các kỹ sư Komatsu cho thấy: So với xe PC200-8 thông thường (sử dụng hệ thống quay toa bằng motor thủy lực thường thấy), xe HYBRID tiết kiệm khoảng 25% lượng nhiên liệu tiêu thụ. Ở những nơi mà sử dụng thao tác quay toa thường xuyên hơn thì lượng tiết kệim này có thể lên đến 41%. Quả thực là một con số rất ấn tượng.



Chi tiết về bài giới thiệu này, bằng tiếng Anh, các bạn có thể tham khảo ở đây.

Theo nguồn hydraulics.vn
 

bb9800

Tài xế O-H
Chưa thấy em này ở VN, nhưng cách đây 1,5 năm đã nhìn thấy 1 em HưTựChịu ZH200 Hybrid làm việc ở Việt Nam rồi!
 

C5galaxy

Tài xế O-H
Nói dễ như vậy.cụ làm rùi phải không.
có gì chia sẻ kinh nghiệm cho anh em nhé
Em chém cho sôi nổi thôi cụ ơi. Có cụ Lạc ở đây thì cụ ấy sẽ giải thích cho cụ rõ hơn. Trên diễn đàn cũng có người nói con này nhập về bị hỏng quay toa không biết bây giờ đã khắc phục xong chưa nữa.
 

Vietnam7438

Tài xế O-H
Dòng này đối với nước mình thì hiếm, nhưng thế giới đã có rồi và đã ra bãi.

Meruberi thì chưa có tài liệu chính thức dòng này và thợ cũng chưa dc đào tạo về hệ thống này.

Hiện tại một số bãi máy đã nhập dòng này về và gặp trục trặc lỗi liên quan đến hybrid. Đếm đầu xử lí được thì chắc không nhiều. :).
 

ThuylucSaigon

Tài xế O-H
Dòng này đối với nước mình thì hiếm, nhưng thế giới đã có rồi và đã ra bãi.

Meruberi thì chưa có tài liệu chính thức dòng này và thợ cũng chưa dc đào tạo về hệ thống này.

Hiện tại một số bãi máy đã nhập dòng này về và gặp trục trặc lỗi liên quan đến hybrid. Đếm đầu xử lí được thì chắc không nhiều. :).
MARUBENI thì chưa có tài liệu chính thức dòng này chứ anh em thợ hát rong thì có lâu rồi bạn. Mà ngay ở diễn đàn này cũng có tài liệu của KOMATSU HYBRID EXCAVATOR rồi đấy thôi.
Chủ bãi máy không chịu sửa vì sợ tốn tiền chứ không phải là anh em thợ không sửa được đâu nha.
 

starting

Tài xế O-H
Nhà cháu đang nhận 1 con mà chưa có tài liệu bác nào có ới cháu với ạ

Em tải trên diễn đàn về mà mấy trang sơ đồ điện với thủy lực trống trơn à
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Chủ đề bác đang quan tâm

Bên trên