Đang tải...

Hệ thống lái 4 bánh chủ động !

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi Escape, 3/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Escape
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    1,123
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    642 lít xăng
    Đa phần các mẫu xe thông dụng đang hiện nay sử dụng hệ thống lái chuyển hướng bánh trước. Tuy nhiên, yêu cầu của người tiêu dùng đối với tính năng điều khiển của một chiếc xe ngày càng cao. Do vậy, công nghệ 4WS dần được các nhà sản xuất coi trọng.
    [​IMG]
    Ở các hệ thống lái chuyển hướng 2 bánh thông dụng, bánh sau luôn tùy động nên không thể đóng vai trò chủ động trong quá trình lái. Ở hệ thống lái 4 bánh chủ động (4WS), bánh sau có thể quay trái hoặc phải. Tức khi khi vô-lăng điều khiển bánh trước chuyển hướng thì hệ thống máy tính cũng điều khiển bánh sau chuyển hướng. Quá trình điều khiển 4 bánh chủ động phải thông qua máy tính và các bộ cảm biến do cơ cấu cơ khí không trực tiếp điều chỉnh góc chuyển hướng của bánh sau được.

    Như hình vẽ bên dưới, hệ thống điều khiển thường vận hành theo 2 nguyên tắc sau

    - Nghịch vị: ở tốc độ thấp, bánh sau chuyển vị nghịch hướng với bánh trước. Nguyên tắc ngày giúp giảm bán kính cua khoảng 20%

    - Đồng vị: Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao, bánh sau sẽ chuyển vị đồng hướng với bánh trước. Nguyên tắc này giúp xe ổn định.
    [​IMG]
    Ngoài ra, cách đây 2 năm tại một triển lãm ở Detroit, hãng Jeep giới thiệu trên chiếc [/RIGHT]Hurricane concept công nghệ bốn bánh đồng tâm. Với công nghệ này, chiếc xe có thể xoay tròn tại một điểm mà điểm đó chính là tâm của chiếc xe. Nếu đưa vào ứng dụng, cách thức trên có thể coi là một nguyên tắc vận hành mới.
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này