Đang tải...

Cơ bản Hệ thống lái 4 bánh chủ động

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 4/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,622 lít xăng
    Đa phần các mẫu xe thông dụng đang hiện nay sử dụng hệ thống lái chuyển hướng bánh trước. Tuy nhiên, yêu cầu của người tiêu dùng đối với tính năng điều khiển của một chiếc xe ngày càng cao. Do vậy, công nghệ 4WS dần được các nhà sản xuất coi trọng.

    Ở các hệ thống lái chuyển hướng 2 bánh thông dụng, bánh sau luôn tùy động nên không thể đóng vai trò chủ động trong quá trình lái. Ở hệ thống lái 4 bánh chủ động (4WS), bánh sau có thể quay trái hoặc phải. Tức khi khi vô-lăng điều khiển bánh trước chuyển hướng thì hệ thống máy tính cũng điều khiển bánh sau chuyển hướng. Quá trình điều khiển 4 bánh chủ động phải thông qua máy tính và các bộ cảm biến do cơ cấu cơ khí không trực tiếp điều chỉnh góc chuyển hướng của bánh sau được.

    Như hình vẽ bên dưới, hệ thống điều khiển thường vận hành theo 2 nguyên tắc sau

    - Nghịch vị: ở tốc độ thấp, bánh sau chuyển vị nghịch hướng với bánh trước. Nguyên tắc ngày giúp giảm bán kính cua khoảng 20%

    - Đồng vị: Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao, bánh sau sẽ chuyển vị đồng hướng với bánh trước. Nguyên tắc này giúp xe ổn định.

    Tốc độ thấp
    [​IMG]
    Nghịch vị Tốc độ cao
    [​IMG]
    Đồng vị
    Ngoài ra, cách đây 2 năm tại một triển lãm ở Detroit, hãng Jeep giới thiệu trên chiếc Hurricane concept công nghệ bốn bánh đồng tâm. Với công nghệ này, chiếc xe có thể xoay tròn tại một điểm mà điểm đó chính là tâm của chiếc xe. Nếu đưa vào ứng dụng, cách thức trên có thể coi là một nguyên tắc vận hành mới.


    Tổng kết
    Tuy công nghệ 4WS có thể giúp giảm bán kính cua, gia tăng tính ổn định và độ an toàn vận hành ở tốc độ cao, nhưng cũng không thể hoàn toàn ngăn chặn được những hiểm hoạ trơn trượt. Do vậy, ngoài 4WS xe cần được trang bị thêm các hệ thống bổ trợ điện tử khác để cùng lúc phát huy tác dụng như hệ thống điều chỉnh lực kéo, hệ thống ổn định xe…

    Xe được trang bị thêm hệ thống 4WS sẽ làm gia tăng trọng lượng của đuôi xe, đồng thời kết cấu thân xe cũng phức tạp hơn vì thế làm cho giá thành của xe tăng thêm. Hiện tại, công nghệ này mới chỉ được trang bị trên những dòng xe cao cấp và những mẫu xe thể thao đặc biệt.

     

Chia sẻ trang này