Đang tải...

Thảo luận Hệ thống lái trợ lực EPS

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi TUNGNI, 25/9/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. TUNGNI
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Nhờ các bác chỉ giúp. 1) Xe dùng trợ lực lái điện EPS khi cảm biến tốc độ xe bị hỏng thì hệ thống có hoạt động không?
    2) Làm sao ECU EPS nhận biết chiều vô lăng đánh lái để điều khiển chiều quay của mô tơ trợ lực D/C?
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi hoangtun_auto, phanminhnhatPhạm Vỵ .
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    1. Cảm biến tốc độ xe cung cấp cho ECU thông tin tốc độ hiện thời của xe để điều chỉnh mức độ trợ lực (khi quay vòng tại chỗ hoặc tốc độ thấp thì trợ lực nhiều, và khi tốc độ cao thì trợ lực ít. Khi mất tín hiệu của cảm biến tốc độ thì EPS vẫn hoạt động.
    2. Cảm biến mô men có tác dụng và phát ra tín hiệu khi quay vô lăng cả 2 phía, nên ECU/EPS nhận biết được cả chiều quay để đổi chiều dòng điện vào mô tơ trợ lực.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvuong, cuong691985, luyen_hybrid5 tài xế khác.
  3. hieucaosu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    1,010
    Được đổ xăng:
    492
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,052 lít xăng
    Để biết được chiều quay thì dưới vô lăng có cảm biến vô lăng!khi đánh lái cảm biến sẽ nhận biết được đánh lái trái hay phải!tín hiệu gửi về eps xử lý để điều chỉnh motor
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, TUNGNI, Phạm Vỵ1 tài xế khác.
  4. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Em xin góp ý chút xíu là để xác định được chiều quay volang thì cảm biến góc lái buộc phải có 2 kênh đặt lệch nhau 1 góc. Qua đó căn cứ vào cạnh xung nhận được sẽ xác định được chiều đánh lái, Tương tự như thế này:

    io4a.gif
     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, Khanhlee, TUNGNI2 tài xế khác.
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #5 Phạm Vỵ, 25/9/14
    Chỉnh sửa cuối: 25/9/14
    Trong hệ thống lái EPS thì ECU chỉ dựa vào tín hiệu do cảm biến mô men gửi về là xác định được hướng quay và độ lớn của mô men quay để điều khiển mô tơ trợ lực lái.
    Còn cái cảm biến mà hieucaosu và phanminhnhat nói đến là cảm biến góc quay vô lăng. Cảm biến này nằm trong hệ thống VSC (hay ESP) là hệ thống ổn định xe khi chuyển động. Không cần cảm biến này hệ thống EPS vẫn hoạt động bình thường. Tôi đã làm mô hình hệ thống lái điện EPS và chỉ cần cảm biến mô men là đủ.
    Hình dưới đây là tín hiệu ra của một loại cảm biến mô men khi quay vô lăng trái và phải. Tín hiệu ra này đủ để ECU/EPS xác định chiều quay rồi.

     
    Đã được đổ xăng bởi luyen_hybrid, vuvandaidlk5, TUNGNI4 tài xế khác.
  6. TUNGNI
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Khi đó thì EPS sẽ hoạt động ở chế độ nào vì đã mất tín hiệu tốc độ xe rồi. Em cảm ơn tất cả mọi người đã trả lời vấn đề của em!
    [MERGETIME="1411651566"][/MERGETIME]
    Cảm ơn bác, em thấy bác nói gần như chính xác.
    [MERGETIME="1411651582"][/MERGETIME]
    Cảm ơn bác, em thấy bác nói gần như chính xác.
    [MERGETIME="1411651640"][/MERGETIME]
    Cảm ơn bác, em thấy bác nói gần như chính xác.
    [MERGETIME="1411651645"][/MERGETIME]
    Cảm ơn bác, em thấy bác nói gần như chính xác.
     
  7. Khanhlee
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/8/14
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    47
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    241 lít xăng
    các bác cho em hỏi về con cảm biến góc lái với, nếu cảm biến mô men la đủ để điều chỉnh độ lớn với hướng lái rồi, thì cảm biến góc lái có phải là tương ứng với góc bánh xe khi đánh lái theo 1 tỉ lệ nhất định đúng không ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi TUNGNI.
  8. vvn56
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/1/12
    Số km:
    389
    Được đổ xăng:
    69
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    412 lít xăng
     
  9. cuong691985
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/13
    Số km:
    110
    Được đổ xăng:
    38
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    284 lít xăng
    em xin bổ xung ý 1 là EPS vẫn hoạt động nhưng lúc nào cũng ở mức đánh lái nhẹ như lúc xe đứng yên. khi đi tốc độ cao mà đánh lái như thế thì nguy
     

Chia sẻ trang này