Đang tải...

Cơ bản Hệ thống lái

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 17/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,662 lít xăng
    Tổng quan
    Trong hệ thống lái, các bánh trước của xe được điều khiển bằng chuyển động quay của vôlăng. Có hai loại hệ thống lái, loại trục vít - thanh răng và loại bi tuần hoàn.
    Loại trục vít - thanh răng
    Thay đổi chuyển động quay của vôlăng thành chuyển động sang trái hay phải của thanh răng. Cấu tạo đơn giản và nhẹ. Hệ thống lái cứng vững và độ nhậy của vôlăng rất cao.
    [​IMG]
    1 Vôlăng
    2 Trục lái chính và ống trục lái
    3 Cơ cấu lái
    4 Vỏ thang răng
    5 Trục vít
    6 Thanh răng
    Loại bi tuần hoàn
    [​IMG]
    Có nhiều viên bi thép nằm giữa trục vít và đai ốc tại trục dẻ quạt.
    1 Vô lăng
    2 Trục lái chính và ống trục lái
    3 Cơ cấu lái
    4 Thanh dẫn động lái
    5 Bi thép
    6 Đai ốc
    7 Trục dẻ quạt
    8 Trục vít
    Vô Lăng

    Vôlăng là bộ phận dùng để thay đổi hướng của các bánh xe phía trước theo ý định của lái xe.
    Một trong các hạng mục bảo dưỡng định kỳ là kiểm tra độ rơ của vôlăng.
    [​IMG]

    1 Vô lăng
    2 Trục lái chính
    3 Ống trục lái
    Các chức năng khác nhau của hệ thống lái
    [​IMG]

    A Tay lái nghiêng
    Cho phép lái xe điều chỉnh góc vôlăng so với phương thẳng đứng tuỳ theo khổ người và sở thích của lái xe.

    [​IMG]

    B Tay lái trượt
    Cho phép lái xe dịch chuyển vôlăng theo phương dọc trục tuỳ theo khổ người và sở thích của lái xe
    [​IMG]

    C Cơ cấu hấp thụ chấn động
    Nếu một lực va đập mạnh tác dụng lên vôlăng trong trường hợp tai nạn, trục lái chính và ống trục lái sẽ hấp thụ năng lượng của chấn động bằng cách ép lại và biến dạng.

    1 Trạng thái bình thường
    2 Sau khi tai nạn
    [​IMG]
    Cơ cấu khoá tay lái
    Đây là một chức năng chống trộm, nó vô hiệu hoá vôlăng bằng cách khoá trục lái chính vào ống trục lái khi rút chìa khoá điện ra.
    [​IMG]
    A Trạng thái tự do
    B Trạng thái khoá

    1 Chìa khóa điện
    2 Khóa
    3 Trục lái chính
    Trợ Lực Lái
    Thiết bị trợ lực lái được lắp trong hộp cơ cấu lái để làm giảm lực đánh lái cho lái xe.
    Có hai loại thiết bị cho trợ lực lái: loại thuỷ lực và loại môtơ điện.
    Trợ lực lái thuỷ lực
    Hệ thống trợ lực lái sử dụng năng lượng của động cơ để dẫn động bơm cánh gạt, bơm này tạo ra áp suất thuỷ lực. Khi quay vôlăng, một mạch dầu sẽ được chuyển trong van điều khiển. Khi áp suất dầu được cấp đến píttông trợ lực bên trong xylanh trợ lực, lực cần thiết để vận hành vôlăng giảm đi. Cần thiết phải kiểm tra rò rỉ của dầu trợ lực lái một cách định kỳ

    1 Bình chứa
    2 Bơm cánh gạt
    3 Van điều khiển
    4 Xi lanh trợ lực
    5 Píttông trợ lực
    6 Vô lăng
    7 Động cơ
    Môtơ điện
    [​IMG] [​IMG]
    A Hệ thống trợ lực thuỷ lực - điện (EHPS)
    Thông thường, hệ thống trợ lực lái sử dụng nguồn năng lượng của động cơ để dẫn động bơm cánh gạt, bơm này tạo ra áp suất thuỷ lực. Tuy nhiên, hệ thống EHPS sử dụng môtơ, và giảm lực cần thiết để dẫn động vôlăng.
    B Hệ thống trợ lực môtơ điện (EMPS)
    EMPS trợ giúp cho việc vận hành vôlăng trực tiếp bằng nguồn dẫn động của môtơ điện DC, không phải bằng áp suất thuỷ lực.

    THEO NGUỒN TÀI LIỆU ĐÀO TẠO CỦA TOYOTA (yêu cầu ghi rõ Trang Thông Tin ÔTô - Xe Máy - Auto & Motorcycle Online Magazine khi copy nội dung này)
     
  2. tien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    =d>CAM ON CAC BAC NHA
     

Chia sẻ trang này