Đang tải...

Cơ bản Hệ thống làm đậm (hay tiết kiệm)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi bikerviet, 11/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng

    - Hệ thống làm đậm có nhiệm vụ cung cấp thêm nhiên liệu khi động cơ chạy ở chế độ toàn tải, đảm bảo cho động cơ phát ra công suất cực đại (Khi mở hoàn toàn bướm ga).
    - Có hai phương pháp dẫn động hệ thống làm đậm :
    + Dẫn động bằng cơ giới ( cơ khí).
    + Dẫn động bằng chân không.
    a. Hệ thống làm đậm dẫn động bằng cơ khí
    [​IMG]
    - Phương án đặt song song : zic lơ chính (3) và zic lơ làm đậm (2). Khi mở bướm ga 100%, nhờ hệ thống truyền động cơ khí kéo van (1) mở thông zic lơ làm đậm (2), bổ sung thêm khoảng 10 ÷15% xăng đi qua zic lơ (2) vào vòi phun để cấp cho động cơ, do đó zic lơ (2) rất nhỏ so với zic lơ (3). Lúc đóng kín zic lơ làm đậm (tải vừa và nhỏ), zic lơ chính đảm bảo hoà khí có thành phần tiết kiệm.
    - Phương án lắp nối tiếp : Nhiên liệu từ buồng phao lần lượt qua zic lơ làm đậm (2), và zic lơ chính (3) tới vòi phun, khi mở hết bướm ga van (1) mở, một phần xăng đi qua van này tới zic lơ chính vào vòi phun (4), giảm bớt cản của dòng xăng tới zic lơ chính nhờ đó tăng lưu lượng xăng và làm đậm hoà khí.

    • Ưu điểm của phương pháp dẫn động cơ khí là có cấu tạo đơn giản.
    • Khuyết điểm của phương pháp này là việc mở van làm đậm chỉ phụ thuộc vào vị trí mở của bướm ga mà không phụ thuộc vào số vòng quay của động cơ. Ta biết rằng cùng một ví trí mở bướm ga nhưng động cơ làm việc với trạng thái khác nhau (có tải hay tải nặng) thì tốc độ trục khuỷu khác nhau tốc độ dòng khí qua họng khác nhau vì vậy để có hỗn hợp khí phù hợp với chế độ công tác của động cơ người ta còn dùng hệ thống làm đậm dẫn động bằng chân không.
    b. Hệ thống làm đậm dẫn động bằng chân không
    Cấu tạo
    [​IMG]
    Nguyên lí làm việc
    - Dẫn động chân không nhờ piston (4) và cán (2). Khi động cơ hoạt động ở tải nhỏ và trung bình bướm ga đóng một phần, độ chân không sau bướm ga tương đối lớn truyền qua đường (5) hút piston (4) ép lò xo (3) để cán (2) không tỳ lên van (1) nên van (1) đóng kín lỗ thông. Khi mở rộng bướm ga, độ chân không sau bướm ga giảm, lực lò xo trở nên lớn hơn lực hút piston, khiến cán (2) bị đẩy xuống mở đường của van (1) bổ sung xăng làm đậm tới zic lơ chính và vòi phun. Thời điểm mở van (1) của phương án dẫn động chân không được bắt đầu khi độ chân không đạt khoảng 70 ÷ 80 mm cột thuỷ ngân.
    - Ưu điểm của loại này là kim đóng mở vừa phụ thuộc vào vị trí của bướm ga vừa phụ thuộc vào độ chân không trong đường ống nạp sau bướm ga (tức là phụ thuộc vào tốc độ trục khuỷu) vì vậy ngày nay hệ thống này được dùng rất rộng rãi.

    Hệ thống tăng tốc
    - Khi bướm ga mở nhanh đột ngột không khí được hút vào nhiều còn xăng có lực quán tính lớn cung cấp không kịp để đảm bảo nồng độ hỗn hợp đậm phục vụ cho động cơ khi tăng tốc (lúc này hỗn hợp nhạt). Người ta tìm cách bổ sung nhiên liệu để tạo hỗn hợp đậm lúc động cơ tăng tốc (phát huy công suất động cơ một cách nhanh chóng để ô tô xuất phát, lên dốc hay vượt xe khác).
    Cấu tạo

    [​IMG]
    Lò xo (3) lồng vào cán (4) của piston (5), mặt dưới lò xo tỳ lên vai piston, còn mặt trên tỳ lên thanh ngang (2) của hệ tay đòn nối với tay gạt (9) của bướm ga (10).
    Nguyên lí làm việc

    - Ở vị trí đóng nhỏ bướm ga, thông qua hệ tay đòn, thanh ngang (2) kéo piston lên trên. Xăng từ buồng phao qua cửa van (7) chứa đầy xy lanh (6). Khi mở đột ngột bướm ga (10) thì cần gạt tay số (9) thông qua hệ tay đòn kéo thanh ngang ép lò xo (3) đẩy piston đi xuống làm tăng áp suất trong xy lanh (6) sẽ lọt qua van (7) bịt kín lỗ thông hơi vào buồng phao. Dòng xăng từ xy lanh đẩy mở van kim (8), phun qua zic lơ tăng tốc (1) vào họng bộ chế hoà khí đảm bảo làm đậm hòa khí khi tăng tốc. Nếu chỉ mở bướm ga một cách từ từ thì xăng trong xy lanh (6) sẽ lọt qua van (7) và khe hở giữa piston (5) và xy lanh (6) quay về buồng phao. Do hoà khí bị nhạt nặng nhất vào lúc bắt đầu mở đột ngột bướm ga nên phải đặt vị trí tay đòn (9) sao cho piston có hành trình lớn nhất vào lúc bắt đầu mở đột ngột bướm ga.
    - Truyền động từ thanh ngang (2) tới piston được thông qua lò xo (3) nhằm làm cho quá trình cấp xăng tăng tốc được thực hiện êm dịu và kéo dài khoảng 1 ÷ 2 giây .

     

Chia sẻ trang này