Đang tải...

Cơ bản Hệ thống làm lạnh (phần 1)

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 1/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,280 lít xăng
    Khái quát
    Bộ phận cơ bản của hệ thống làm lạnh của ô tô gồm có: Máy nén, giàn nóng, bình chứa/sấy khô, van giãn nở và giàn lạnh.
    [​IMG] Ngoài các bộ phận cơ bản trên còn có một quạt gió để tạo ra dòng khí và một bộ lọc không khí để làm sạch không khí hút vào.
    [​IMG] Ngoài ra còn có các thiết bị khác và các chức năng giúp tạo ra các chức năng hoàn chỉnh cho hệ thống như chống tạo sương mù, tránh chết máy và bù không tải động cơ.
    [​IMG]

    Máy nén
    1. Chức năng
    Sau khi được chuyển về trạng thái khí có nhiệt độ và áp suất thấp môi chất được nén bằng máy nén và chuyển thành trạng thái khí ở nhiệt độ và áp suất cao. Sau đó nó được chuyển tới giàn nóng.
    [​IMG]
    2. Máy nén kiểu đĩa chéo

    (1) Cấu tạo
    Một cặp píttiông được đặt trong đĩa chéo cách nhau một khoảng 720 đối với máy nén 10 xylanh và 1200 đối với loại máy nén 6 xilanh.
    Khi một phía píttông ở hành trình nén, thì phía kia ở hành trình hút.
    (2) Nguyên lý hoạt động

    Kích chuột lên nút tương ứng trên hình vẽ.

    Píttông chuyển động sang trái, sang phải đồng bộ với chiều quay của đĩa chéo, kết hợp với trục tạo thành một cơ cấu thống nhất và nén môi chất (ga điều hoà). Khi píttông chuyển động vào trong, van hút mở do sự chênh lệch áp suất và hút môi chất vào trong xy lanh. Ngược lại, khi piston chuyển động ra ngoài, van hút đóng lại để nén môi chất. áp suất của môi chất làm mở van xả và đẩy môi chất ra. Van hút và van xả cũng ngăn không cho môi chất chảy ngược lại.
    3. Máy nén loại xoắn ốc

    [​IMG]
    (1) Cấu tạo
    Máy nén này gồm có một đường xoắn ốc cố định và một đường xoắn ốc quay tròn.
    (2) Nguyên lý hoạt động
    Tiếp theo chuyển động tuần hoàn của đường xoắn ốc quay, 3 khoảng trống giữa đường xoắn ốc quay và đường xoắn ốc cố định sẽ dịch chuyển để làm cho thể tích của chúng nhỏ dần. Đó là môi chất được hút vào qua cửa hút bị nén do chuyển động tuần hoàn của đường xoắn ốc và mỗi lần vòng xoắn ốc quay thực hiện quay 3 vòng thì môi chất được xả ra từ cửa xả. Trong thực tế môi chất được xả ngay sau mỗi vòng.
    4. Máy nén khí dạng đĩa lắc
    [​IMG]
    (1) Cấu tạo
    Khi trục quay, chốt dẫn hướng quay đĩa chéo thông qua đĩa có vấu được nối trực tiếp với trục. Chuyển động quay này của đĩa chéo được chuyển thành chuyển động của píttông trong xylanh để thực hiện việc hút, nén và xả trong môi chất.
    (2) Nguyên lý hoạt động

    Van điều khiển thay đổi áp suất trong buồng đĩa chéo tuỳ theo mức độ lạnh. Nó làm thay đổi góc nghiêng của đĩa chéo nhờ chốt dẫn hướng và trục có tác dụng như là khớp bản lề và hành trình píttông để điều khiển máy nén hoạt động một cách phù hợp.

    [​IMG]Khi độ lạnh thấp (khi nhiệt độ bên trong thấp)
    Khi độ lạnh thấp, áp suất trong buồng áp suất thấp giảm xuống→Van mở ra vì áp suất của ống xếp lớn hơn áp suất trong buồng áp suất thấp→áp suất của buồng áp suất cao tác dụng vào buồng đĩa chéo. Kết quả là áp suất tác dụng sang bên phải thấp hơn áp suất tác dụng sang bên trái. Do vậy hành trình píttông trở lên nhỏ hơn do được dịch sang phải..
    THAM KHẢO:
    Để thay đổi dung tích của máy nén có 2 phương pháp: Một là dùng van điều khiển được nêu ở trên và dùng loại van điều khiển điện từ.
    Máy nén (tham khảo)

    [​IMG]
    1. Loại trục khuỷu
    Ở máy nén khí dạng chuyển động tịnh tiến qua lại, chuyển động quay của trục khuỷu máy nén thành chuyển động tịnh tiến qua lại của píttông.
    2. Loại cánh gạt xuyên
    Mỗi cánh gạt của máy nén khí loại này được đặt đối diện nhau. Có hai cặp cánh gạt như vậy mỗi cánh gạt được đặt vuông góc với cánh kia trong rãnh của Rôto. Khi Rôto quay cánh gạt sẽ được nâng theo chiều hướng kính vì các đầu của chúng trượt trên mặt trong của xylanh.

     
  2. tuanvuhypro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/10
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    Hoan hô bác nhé!
    Thế này thì anh em chúng ta mới dễ hiểu phái không các bác.
    Thank you bác nha.
     

Chia sẻ trang này