Đang tải...

Cơ bản Hệ thống làm mát trên động cơ xăng

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi angel.px0, 15/7/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. angel.px0
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/6/14
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    496 lít xăng
    Hệ thống lám mát điều khiển nhiệt độ động cơ đến giá trị tối ưu (80 đến 90oC theo nhiệt độ nước làm mát) bằng cách tuần hoàn nước làm mát khắp trong động cơ.
    Quạt làm mát sẽ làm nguội nước làm mát trong két nước và bơm nước sẽ tuần hoàn nước làm mát qua nắp quy lát và thân máy.

    [​IMG]

    1 Két nước
    2 Bình chứa
    3 Nắp két nước
    4 Quạt làm mát
    5 Bơm nước
    6 Van hằng nhiệt

    Dòng chảy nước làm mát

    [​IMG]
    Lực đẩy của bơm nước làm cho nước làm mát tuần hoàn trong mạch nước làm mát. Nước làm mát hấp thụ nhiệt từ động cơ và phân tán vào không khí qua két nước. Nước làm mát đã được làm nguội sau đó quay trở về động cơ.
    Két nước làm mát
    Két nước làm nguội nước làm mát có nhiệt độ cao. Nước làm mát trong két nước trở nên nguội đi khi các ống và cánh tản nhiệt của nó tiếp xúc với luồng không khí tạo bới quạt làm mát và luồng không khí tạo ra bởi sự chuyền động của xe.

    [​IMG]

    LƯU Ý:
    Nồng độ LLC (nước làm mát có tuổi thọ cao) tối ưu được thiết lập ứng với nhiệt độ môi trường cụ thể ở từng quốc gia. Ngoài ra, LLC phải được thay thế định kỳ.
    Nắp két nước
    Nắp két nước có một van áp suất dùng để nén nước làm mát.
    Nhiệt độ của nước làm ở áp suất cao tăng lên vượt quá 1000C, điều này tạo nên sự khác biệt lớn giữa nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ không khí. Kết quả là hiệu quả làm mát được cải thiện.
    Van áp suất mở và đưa nước làm mát đến bình chứa khi áp suất két nước tăng lên.

    [​IMG]
    Van chân không mở để xả nước làm mát từ bình chứa khi áp suất cao két nước giảm xuống.
    A Áp suất tăng lên trong quá trình tăng áp (nhiệt độ cao)
    B Áp suất giảm đi trong quá trình giảm áp (nguội)
    Quạt làm mát
    Quạt này hướng lượng không khí lớn đến két nước nhằm nâng cao hiệu quả làm mát.

    [​IMG]
    A Hệ thống quạt làm mát chạy điện
    Cảm nhận nhiệt độ nước làm mát và kích hoạt quạt chỉ khi nhiệt độ nước cao.
    1 Khoá điện
    2 Rơle
    3 Quạt làm mát
    4 Công tắc nhiệt độ nước

    [​IMG]
    B Quạt làm mát có khớp chất lỏng
    Được dẫn động bằng dây đai, và làm quay cánh quạt có một khớp chất lỏng chứa dầu silicon. Làm giảm tốc độ quay ở nhiệt độ thấp.
    C Hệ thống quạt làm mát thuỷ lực điều khiển điện
    Dẫn động quạt bằng môtơ thuỷ lực.
    ECU điều khiển dầu thuỷ lực chảy đến môtơ. Điền khiển tốc độ quay của quạt để luôn duy trì lượng không khí thích hợp tiếp xúc với két nước.
    1 Quạt làm mát
    2 Khớp chất lỏng
    3 Puly
    4 Bơm nước
    5 Môtơ thuỷ lực
    6 Cảm biến nhiệt độ nước
    7 Bơm thuỷ lực
    Bình chứa
    Bình chứa được nối với két nước để lưu lượng nước làm mát tràn ra khỏi két nước và ngăn không cho nó chảy tràn ra ngoài.
    Khi nhiệt độ nước làm mát trong két nước tăng lên, nó giãn nở và chảy vào bình chứa. Khi két nước nguội, nó hút nước trở lại két nước từ bình chứa.

    [​IMG]
    [​IMG]
    1 Bình chứa
    2 Ống bình chứa
    3 Két nước

    Bơm nước

    Bơm này cung cấp nước làm mát vào trong mạch làm mát.
    Một đai dẫn động được sử dụng để truyền chuyển động quay của trục khuỷu để dẫn động bơm nước.

    [​IMG]

    Van hằng nhiệt
    Van hằng nhiệt là bộ phận dùng để hâm nóng động cơ nhanh chóng và điều khiển nhiệt độ của nước làm mát. Nó được đặt trong khoang giữa két nước và động cơ. Khi nhiệt độ nước làm mát trở nên cao, van đến két nước mở ra để làm nguội động cơ.
    Có hai loại van hằng nhiệt:
    Loại "có van đi tắt" cho loại đi tắt bên dưới, và "không có van đi tắt" cho loại đi tắt thẳng hàng.

    [​IMG]

    A Có van đi tắt
    B Không có van đi tắt

    1 Van
    2 Xylanh
    3 Van đi tắt
    4 Sáp
    5 Van xả khí
     
    Đã được đổ xăng bởi tranvietcuong199xindiem.

Chia sẻ trang này